chia sẻ:

5 điểm lưu ý để cải thiện kỹ năng Hướng dẫn Du lịch của bạn

Cập nhật 24.07.2018 | Sale & Marketing

Trong ngành dịch vụ nói chung và ngành du lịch nói riêng, việc sở hữu các bí quyết đặc biệt để làm sao Khách hàng nhớ mãi không quên là điều không hề đơn giản. Làm sao để bạn là những chàng trai, cô gái dễ thương, hài hước, vui vẻ trong mắt khách hàng?
5 điểm lưu ý để cải thiện kỹ năng Hướng dẫn Du lịch của bạn

Xem thêm: 7 phẩm chất mỗi tour guide cần có

Bạn với vai trò là một hướng dẫn viên du lịch, làm sao để bạn đưa du khách vào một cuộc hành trình tuyệt vời và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như kiến thức sẽ đọng lại trong họ mãi mãi. Làm sao để chuyển giao một cách có hiệu quả nền văn hoá của một quốc gia, khiến khách du lịch muốn ở lại lâu hơn và ảnh hưởng đến việc họ sẽ trở lại trong tương lai. Đó là lý do tại sao bạn nên liên tục nâng cao kỹ năng của bản thân và tìm ra những cách mới để thu hút khách du lịch trên khắp thế giới. Dưới đây VietISO xin chia sẻ 5 cách tuyệt vời để nâng cao kỹ năng hướng dẫn viên du lịch của bạn:

Thấu hiểu khách hàng của bạn

Bất cứ một mối quan hệ nào đó, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, tất cả đều cần sự thấu hiểu, như vậy mới có thể chia sẻ, mới gắn bó lâu dài được. Giả sử bạn muốn theo đuổi một cô gái, bạn phải hiểu sở thích, hiểu tính cách của cô ấy, như vậy tỷ lệ cô ấy “đổ bạn ầm ầm” là thành công rất cao. Bạn hiểu khách hàng của bạn, thì bạn mới đem đến được điều mà khách hàng mong muốn thông qua chuyến đi với bạn. Rõ ràng 1 cô gái đi du lịch để giải tỏa nỗi buồn thất tình, sẽ có mong muốn khác với cặp đôi đi du lịch với nhau trong tâm thái mong chờ vui vẻ.

Theo HRI (Khách sạn và khu nghỉ mát) có mười hai loại, tuy nhiên nhìn chung những khách du lịch phổ biến nhất được ghi nhận như sau:

  • Trẻ/Tây balo – ngân sách hạn chế, muốn phiêu lưu & vui vẻ, ít hành lý
  • Thể thao & giải trí – muốn vận động thể thao hoặc sự kiện thể thao
  • Giải trí – muốn thư giãn, thoải mái, nằm trên bãi biển, ăn tối ngon miệng
  • Khách du lịch sinh thái – yêu thiên nhiên, tìm kiếm những trải nghiệm đích thực của địa phương và muốn trả lại và tình nguyện trong cộng đồng mà họ ghé thăm
  • Văn hoá – muốn đắm mình trong nền văn hoá của đất nước, đi lễ hội, biết người dân địa phương, các bộ lạc, các nhóm và hải quan khác
  • Giáo dục – đi đến một nơi cụ thể để tìm tòi và nghiên cứu một đất nước vì lý do chuyên nghiệp (ví dụ: nghiên cứu cây thuốc, bệnh tật, nhiễm bẩn nước)
  • Những mối quan tâm đặc biệt – đến để khám phá một niềm đam mê cụ thể như xem chim, câu cá, lặn, liên hoan phim, v.v.

Một nhóm khách du lịch thực sự có thể có nhiều hơn một trong các loại này, và một hướng dẫn viên du lịch sẽ biết điều này bằng cách học hỏi về khách du lịch giữa các điểm dừng và sử dụng thông tin khách truy cập trên các website du lịch và phổ quát để tạo ra những ví dụ cá nhân cũng như giúp họ đạt được mục tiêu và kinh nghiệm họ đang tìm kiếm trong suốt thời gian lưu trú.

Kỹ năng quản lý nhóm du khách của mình

Khi giao dịch với một nhóm du khách cho dù đó là một nhóm lớn hoặc nhỏ, kỹ năng quản lý du lịch rất là quan trọng. Là một hướng dẫn viên, bạn phải:

  • Tổ chức tốt và chuẩn bị mọi thứ cho nhóm mà bạn sẽ làm hướng dẫn viên
  • Đảm bảo mọi người có thể nhìn, nghe tốt và hiểu để đảm bảo thông tin được nhận và không ai bị bỏ rơi
  • Đảm bảo du khách có cuộc hành trình an toàn bằng cách nhận thức được mọi điều xung quanh và cách tốt nhất là sử dụng những địa hình không có nguy cơ
  • Xử lý các tình huống bất ngờ như chăm sóc y tế nếu có người bị thương hoặc nếu có xung đột trong nhóm
  • Chọn vị trí thoải mái và an toàn cho các điểm dừng, tốt hơn là những địa điểm nơi mà khách du lịch cũng có thể thưởng thức cảnh quan, tương tác, và ăn uống

Làm cho chuyến đi trở nên năng động

Một chuyến du lịch năng động cần phải có sự đa dạng, hoạt động và hứng thú:

  • Trò chơi, hoạt động hoặc các cuộc thao diễn
  • Sử dụng các hoạt động tinh thần bên cạnh tầm nhìn (ngửi các cây cối tự nhiên và các đặc tính của chúng)
  • Sử dụng các vật thể tự nhiên hoặc các vật thể khác (học cách làm thủ công, nấu ăn, đi săn)

Một ví dụ điển hình của một chuyến du lịch năng động thực hiện nhiều hoạt động và đa dạng có thể được tìm thấy trong chuyến đi Bolivian Amazon ở khu vực El Beni của Rurrenbaque. Có những cuộc quan sát thú vật, các hoạt động tương tác như buồng lái, học cách dệt, đánh cá, học về cây thuốc và cách sống trong rừng.

Thực hiện chuyển đổi suôn sẻ

Để có được trải nghiệm du lịch tuyệt vời, hướng dẫn viên phải giữ cho nhóm cảm thấy tích cực và tham gia khi họ chuyển tiếp từ địa điểm này sang địa điểm khác bằng cách:

Đặt câu hỏi hoặc cung cấp một hoạt động để duy trì sự quan tâm của du khách giữa các điểm dừng. Các hoạt động như vậy có thể nhỏ như có một cặp ống nhòm và truyền chúng cho khách du lịch để chúng có thể phát hiện ra một loài vật bản địa hay một mốc địa điểm quan trọng.

Nói chuyện với khách du lịch giữa các điểm dừng, tìm hiểu về họ và kết nối cá nhân là điều bắt buộc. Một cách tốt để thực hiện điều này là thông qua việc kể chuyện. Hướng dẫn viên có thể tạo sự giải trí cho du khách bằng việc kết hợp các câu chuyện huyền thoại và viễn tưởng địa phương cũng như các sự kiện lịch sử.

Đánh giá tour của bạn

Để trở thành một hướng dẫn viên tốt hơn và chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo của bạn, bạn phải:

  • Đặt câu hỏi vào cuối mỗi chuyến đi để xem nhóm đã học được bao nhiêu
  • Tự đánh giá: Tôi đã hoàn thành những gì tôi muốn với chuyến lưu diễn này? Tôi có thể làm gì tốt hơn?

Như vậy, bạn sẽ rút ra cho mình được rất nhiều kinh nghiệm quý giá từ tất cả các cuộc hành trình 

Tạo một blog hoặc trang web nơi khách du lịch có thể kết nối và cung cấp cho bạn nhiều phản hồi hơn. Một cách để giảm chi phí và tiết kiệm thời gian cho dự án này là tiếp cận với Du học sinh địa phương và hỏi xem họ có muốn giúp kiểm tra và cập nhật danh sách như là một phần của bàn tay và kinh nghiệm làm việc thực tế hay không.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10 các mẫu website du lịch đẹp nhất 2018

 

 

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí!