chia sẻ:

Xu hướng SEO 2023 dành cho website du lịch

Cập nhật 27.03.2023 | Sale & Marketing

Với hàng triệu người dùng các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing để lên kế hoạch cho các chuyến đi của họ, điều quan trọng đối với các công ty du lịch chính là tối ưu hoá website của họ cho các công cụ tìm kiếm. SEO luôn thay đổi rất nhanh, và SEO ở ngành du lịch-lữ hành cũng vậy. Chúng ta đã bước sang năm 2023, và đây là một số xu hướng SEO du lịch mà bạn không nên bỏ qua để dẫn đầu thị trường.
Xu hướng SEO 2023 dành cho website du lịch

Ưu tiên lập chỉ mục  (index) trên thiết bị di động

Ưu tiên index trên thiết bị di động không phải là một xu hướng mới xuất hiện, nhưng nó chắc chắn sẽ tiếp tục là một yếu tố thiết yếu cho quy trình SEO website du lịch trong năm 2023. Lý do là vì ngày càng có nhiều người sử dụng smartphone của họ để tìm kiếm thông tin du lịch. Theo Statista, tính đến năm 2021, hơn 54% lưu lượng truy cập trang web toàn cầu đến từ thiết bị di động. Tỷ lệ này dự kiến sẽ còn tăng hơn nữa trong những năm tới. Do đó, để phục vụ cho số lượng người dùng di động ngày càng tăng, các website cần được tối ưu hóa cho thiết bị di động bằng cách index.

Mặt khác, Google, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, đã chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động, có nghĩa là nó chủ yếu sử dụng phiên bản di động của nội dung website cho mục đích lập chỉ mục và xếp hạng. Nếu một website không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, nó có thể không hoạt động tốt trong kết quả tìm kiếm của Google, dẫn đến giảm lưu lượng truy cập.

Đoạn trích nổi bật (Featured snipped)

Featured snipped là các hộp xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm cung cấp câu trả lời ngắn gọn cho truy vấn tìm kiếm.

Đây là một công cụ SEO mạnh mẽ có thể giúp các công ty du lịch và lữ hành thu hút thêm lưu lượng truy cập vào website của họ. Theo một nghiên cứu của Ahrefs, các featured snipped có thể tăng lưu lượng organic traffic lên tới 516%. Điều này là do khi một website được làm nổi bật trong một đoạn trích, nó thường được hiển thị ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP), điều này có thể dẫn đến tỷ lệ click cao hơn.

Các công ty du lịch và lữ hành có thể tối ưu hóa nội dung của họ cho các đoạn trích nổi bật bằng cách tạo nội dung trả lời các câu hỏi cụ thể mà mọi người có thể hỏi thông qua tìm kiếm. Các công ty cũng có thể sử dụng schema để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung tốt hơn và tăng cơ hội xuất hiện trong Featured snipped.

Featured snipped có thể tăng lưu lượng organic trafficFeatured snipped có thể tăng lưu lượng organic traffic

Tối ưu hóa video

Video đã trở thành một thành phần ngày càng quan trọng của marketing kỹ thuật số và nó sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm nay. Nội dung video có thể được sử dụng để giới thiệu các điểm đến, điểm tham quan và hoạt động du lịch, đồng thời có thể giúp các công ty lữ hành và du lịch kết nối với khán giả của họ một cách hấp dẫn hơn.

 

Để tối ưu hóa nội dung video cho SEO, các công ty du lịch và lữ hành phải đảm bảo rằng các video có chất lượng cao, nhiều thông tin và phù hợp với đối tượng mục tiêu của họ. Các công ty cũng nên sử dụng tiêu đề và thẻ mô tả (meta description), đồng thời họ nên nhúng video trên trang web của mình để tăng mức độ tương tác và thời gian mà người dùng ở lại trong website.

 

Nội dung do người dùng tạo (User-generated content-UGC)

UGC là bất kỳ nội dung nào do người dùng tạo, chẳng hạn như bài đánh giá, ảnh, video và bài đăng trên mạng xã hội. UGC ngày càng trở nên quan trọng đối với các website du lịch vì nó giúp xây dựng lòng tin, sự gắn kết và lòng trung thành của khách hàng.  Hơn nữa, đây là cách hiệu quả để giới thiệu trải nghiệm xác thực và đề xuất từ khách du lịch thực. 

Theo một cuộc khảo sát do TripAdvisor thực hiện, 95% khách du lịch đọc các bài đánh giá trước khi đặt chuyến đi và 76% khách du lịch có nhiều khả năng sẽ đặt khách sạn có điểm đánh giá cao hơn. Một nghiên cứu khác của Expedia cho thấy các cơ sở kinh doanh khách sạn có điểm đánh giá cao hơn nhận được nhiều đặt phòng hơn 64% so với các cơ sở kinh doanh có điểm đánh giá thấp hơn. 

Ngoài các bài đánh giá, ảnh và video do người dùng tạo cũng ngày càng trở nên quan trọng đối với các website du lịch. Theo một nghiên cứu của Stackla, ảnh và video do người dùng tạo có ảnh hưởng lớn hơn 20% so với ảnh chuyên nghiệp khi đưa ra quyết định du lịch.

UGC cũng có thể trợ giúp SEO bằng cách cung cấp nội dung mới, có liên quan để các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu. Các công cụ tìm kiếm luôn tìm kiếm nội dung mới và UGC có thể cung cấp luồng nội dung mới liên tục để các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục.

Các công ty du lịch và lữ hành có thể tối ưu hóa website của họ cho UGC bằng cách kết hợp các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội, đánh giá của khách hàng cũng như hình ảnh và video do người dùng tạo. Các công ty cũng có thể khuyến khích khách hàng của họ tạo và chia sẻ nội dung của riêng họ bằng cách cung cấp các ưu đãi như giảm giá hoặc quà tặng.

UGC ngày càng trở nên quan trọng đối với các website du lịchUGC ngày càng trở nên quan trọng đối với các website du lịch

Tìm kiếm ngữ nghĩa (Semantic search)

Tìm kiếm ngữ nghĩa hay thường được biết đến là Semantic search, là một khái niệm tương đối mới trong SEO, nhưng nó ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng. Tìm kiếm ngữ nghĩa liên quan đến việc hiểu mục đích đằng sau truy vấn tìm kiếm và cung cấp kết quả phù hợp với mục đích đó.

Các công ty du lịch và lữ hành có thể tối ưu hóa website của họ để tìm kiếm theo ngữ nghĩa bằng cách tạo nội dung phù hợp về mặt ngữ nghĩa với đối tượng mục tiêu của họ. Điều này có nghĩa là tạo nội dung không chỉ khớp với các từ khóa được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm mà còn cung cấp ngữ cảnh và trả lời các câu hỏi cụ thể mà mọi người có thể có.

Ví dụ: thay vì chỉ tạo một trang về "các khách sạn ở Thành phố Hồ Chí Minh", bạn có thể tạo một trang trả lời các câu hỏi cụ thể như "Các khách sạn giá cả phải chăng nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh là gì?" hoặc "Khách sạn nào gần phố đi bộ Nguyễn Huệ nhất?"

Cá nhân hóa

Cá nhân hóa là quá trình điều chỉnh nội dung website để đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng của từng người dùng. Trong ngữ cảnh của các website du lịch, cá nhân hóa có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như đề xuất các điểm đến hoặc hoạt động cụ thể dựa trên hành vi trong quá khứ của người dùng, hiển thị các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi có liên quan hoặc tùy chỉnh kết quả tìm kiếm dựa trên sở thích của người dùng. 

Nhiều dẫn chứng đã chỉ ra rằng việc cá nhân hóa có thể có tác động tích cực đáng kể đến hiệu suất của các website du lịch. Cá nhân hóa có thể cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm bằng cách tăng các chỉ số tương tác như thời gian trên trang web, số trang mỗi phiên và tỷ lệ thoát. Google sử dụng các số liệu này làm tín hiệu cho thấy sự hài lòng của người dùng và các website hoạt động tốt trên các số liệu này có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. 

Cá nhân hóa có thể có tác động tích cực đáng kể đến hiệu suất của các website du lịchCá nhân hóa có thể có tác động tích cực đáng kể đến hiệu suất của các website du lịch

E-A-T (Expertise, Authority, and Trustworthiness)

E-A-T đã xuất hiện được vài năm, nhưng nó sẽ tiếp tục là một yếu tố thiết yếu cho các website du lịch trong năm 2023. E-A-T là viết tắt của Expertise (có chuyên môn), Authority (thẩm quyền) và Trustworthiness (đáng tin cậy). Khái niệm này đề cập đến chất lượng nội dung của một website.

Các công ty du lịch và lữ hành có thể tối ưu hóa website của họ cho E-A-T bằng cách tạo nội dung chất lượng cao thể hiện chuyên môn và quyền hạn trong lĩnh vực của họ. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các tác giả chuyên nghiệp, các trích dẫn và tài liệu tham khảo cũng như nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng. Đừng quên rằng, Google luôn ưu tiên nội dung chất lượng cao và các website thể hiện tốt 3 yếu tố chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy trong lĩnh vực của họ có nhiều khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Tóm lại, ngành du lịch và lữ hành sẽ trải qua những thay đổi đáng kể vào năm 2023 và SEO sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty thu hút thêm lưu lượng truy cập vào website của họ. Bằng cách kết hợp các xu hướng được đề cập ở trên, các công ty du lịch và lữ hành có thể tối ưu hóa website của họ cho các công cụ tìm kiếm, tăng mức độ tương tác và cuối cùng là thu hút nhiều khách hàng hơn.