chia sẻ:

Ứng dụng Chat GPT trong kinh doanh du lịch, lữ hành

Cập nhật 28.03.2023 | Sale & Marketing

Bạn có thể đã nghe thấy cái tên "ChatGPT" xuất hiện trong các cuộc trò chuyện và bạn có thể thắc mắc nó là gì và bạn có thể sử dụng nó như thế nào cho doanh nghiệp của mình? Hãy cùng tìm hiểu.
Ứng dụng Chat GPT trong kinh doanh du lịch

Chat GPT là gì 

Trước khi tìm hiểu những cách mà Chat GPT có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp du lịch, lữ hành, hãy cùng chúng tôi trả lời câu hỏi Chat GPT là gì? Chat GPT là một mô hình ngôn ngữ tiên tiến do OpenAI phát triển, sử dụng các thuật toán học sâu để tạo văn bản. Nó đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu, cho phép nó hiểu và trả lời nhiều chủ đề và câu hỏi khác nhau. Và giờ đây, với việc tích hợp vào việc tạo nội dung, Chat GPT đang thay đổi cuộc chơi dành cho các nhà tiếp thị, nhà văn và nhà sáng  tạo nội dung.

Vậy Chat GPT đang hoạt động như thế nào? Chat GPT hoạt động bằng cách dự đoán từ tiếp theo trong văn bản dựa trên các từ trước đó. Mô hình đã được đào tạo trên một khối lượng lớn văn bản, cho phép nó tạo ra các phản hồi nhất quán và phù hợp theo ngữ cảnh cho các đầu vào khác nhau. Ví dụ: nếu bạn hỏi Chat GPT về thủ đô của Pháp, Chat GPT sẽ trả lời bằng “Paris”.

Những ứng dụng của Chat GPT trong ngành Du lịch-lữ hành

Hỗ trợ sáng tạo nội dung

Có thể nói Chat GPT là công cụ thay đổi cuộc chơi dành cho những ai muốn tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cao. Cho dù bạn là một content creator chuyên nghiệp hay mới bắt đầu, ChatGPT đều có khả năng đưa nội dung của bạn lên một tầm cao mới. Các content creator trong lĩnh vực du lịch-lữ hành, bạn còn chờ đợi gì nữa? Hãy bắt đầu sử dụng ChatGPT ngay hôm nay và trải nghiệm tương lai của việc tạo nội dung! Dưới đây là một số cách dùng chat GPT mà bạn có thể ứng dụng tối ưu content của mình:

Tóm tắt nội dung

Nghe có vẻ khó tin nhưng thực sự ChatGPT hoàn toàn có thể làm được việc này. Chỉ cần bạn copy một văn bản, bài viết mà bạn cần và đặt câu lệnh cho Chat GPT như sau “hãy tóm tắt văn bản này giúp tôi”. Hoặc bạn chỉ cần gắn link của bài viết mà bạn cần tóm tắt và đặt câu lệnh như trên, Chat GPT vẫn có thể giúp bạn tóm tắt. Tuy nhiên, chúng tôi gợi ý rằng bạn nên sử dụng tiếng Anh. Mặc dù Chat GPT vẫn có thể hiểu tiếng Việt và giúp bạn tóm tắt văn bản bằng tiếng Việt, song thời gian để nó hoàn thành việc này có thể kéo dài gấp nhiều lần so với việc tóm tắt một văn bản bằng tiếng Anh, vốn mất không đến 30 giây. 

Tạo nội dung

Cho dù thứ bạn cần là một bài viết kích Sales cho trang fanpage hay một bài giới thiệu các điểm đến thú vị tại Hà Nội dài 3000 từ, Chat GPT cũng có thể tạo ra giúp bạn. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn sử dụng cách này bởi vì rất có thể bài viết bạn tạo ra bằng việc copy nguyên nội dung mà Chat GPT tạo ra sẽ bị Google phạt. Google tìm kiếm những bài viết có nội dung độc đáo, mới mẻ, vì vậy nội dung tạo ra bởi AI không được đánh giá cao. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng thông tin, lập luận trong bài viết được tạo bởi Chat GPT để bổ sung vào bài viết của mình. Điều này giúp nâng bài viết của bạn lên một tầm cao mới. Đương nhiên, đừng quên kiểm tra nội dung mà Chat GPT viết, bởi nó có thể sai hoặc quá cũ.

Tạo danh sách keyword

Nếu bạn đang khó khăn trong việc xây dựng một bộ từ khoá SEO cho website du lịch của mình, hãy dùng Chat GPT. Ví dụ, bạn có thể đặt ra truy vấn cho nó như sau: “Hãy tạo một danh sách các từ khoá nổi bật liên quan đến chủ đề du lịch bền vững”. Và đây là câu trả lời của Chat GPT.

Chat GPT có thể cung cấp list keyword phục vụ SEOChat GPT có thể cung cấp list keyword phục vụ SEO

Chỉnh sửa, cải thiện nội dung

Chat GPT có thể làm tốt vai trò của một công cụ kiểm tra lỗi ngữ pháp và chín tả. Nó hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung. Để ứng dụng được Chat GPT ở phương diện này, bạn có thể đặt ra câu hỏi cho nó như sau: Vui lòng sửa lỗi ngữ pháp và chính tả trong đoạn này: [Nhập nội dung đoạn văn vào đây/ Nhập link bài viết], giúp tôi sắp xếp đoạn văn này một cách chuyên nghiệp hơn [Nhập nội dung đoạn văn vào đây/ Nhập link bài viết]. Với cách sử dụng này, quá trình hoàn thiện một bài viết của bạn sẽ được rút ngắn, đồng thời chất lượng bài viết cũng được cải thiện đáng kể. 

Dịch nội dung

Thật bất ngờ là Chat GPT có thể đảm nhận được cả vai trò của các công cụ dịch thuật online như Google Translate. Chẳng hạn bạn có 1 bài viết bằng tiếng anh và muốn dịch sang Tiếng Việt, chỉ cần nhập link bài viết hoặc copy nội dung bài viết vào và sử dụng câu lệnh “Hãy giúp tôi dịch bài viết này từ tiếng Anh sang tiếng Việt”, chat GPT sẽ dịch cho bạn. Tương tự, bạn có thể sử dụng Chat GPT như một công cụ dịch thuật cho bất kì ngôn ngữ nào. Đối với một ngành nghề mà sự đa dạng ngôn ngữ là yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng nhu Du lịch-lữ hành, công cụ này sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Cá nhân hóa nội dung

ChatGPT có thể cá nhân hóa nội dung, chẳng hạn như email và tin nhắn, để cải thiện mức độ tương tác và sự hài lòng của khách hàng. Để làm được việc này, đây là một số câu lệnh mà ban nên đặt ra cho Chat GPT: “Bạn có thể tạo email được cá nhân hóa cho khách hàng gần đây đã mua tour du lịch đi Đà Nẵng-Hội An của chúng tôi?”, “Hãy tạo một bài viết được cá nhân hoá cho các khách ưa thích du lịch mạo hiểm”,...Đến đây, một lần nữa tôi muốn khuyến nghị bạn nên sử dụng tiếng Anh, bởi vì nội dung mà Chat GPT tạo ra bằng tiếng Anh không chỉ hay hơn mà còn đa dạng hơn, nhanh hơn so với nội dung tạo ra bằng tiếng Việt.

Chat GPT giúp cá nhân hoá nội dungChat GPT giúp cá nhân hoá nội dung

Định dạng (Format) nội dung

ChatGPT có thể hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung format lại phần nội dung của mình, chẳng hạn như chuyển đổi văn bản có cấu trúc lộn xộn thành dữ liệu được cấu trúc một cách logic, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người tạo nội dung. Dạng truy vấn mà bạn có thể đặt ra cho Chat GPT ở đây là: “Bạn có thể định dạng bài viết này thành một bảng dữ liệu có cấu trúc không?”, “Vui lòng định dạng danh sách các tour du lịch và thông tin tour này thành một bảng”,....

Đề xuất nội dung

Đây có thể là ứng dụng của ChatGPT mà các nhà sáng tạo nội dung yêu thích và cần sử dụng nhiều nhất. ChatGPT có thể đề xuất nội dung dựa trên sở thích và hành vi của khách hàng, mục đích là để gia tăng trải nghiệm khách hàng. Ví dụ: “Gợi ý cho tôi các nội dung/ bài viết về cách tiết kiệm khi đi du lịch”, “Tôi cần các bài viết cho khách du lịch mong muốn trải nghiệm văn hoá địa phương và tiết kiệm chi phí”, “Hãy cho tôi danh sách 12 bài đăng trên mạng xã hội phù hợp với đối tượng khách hàng đặt tour du lịch cho gia đình, thích đi biển và có mức thu nhập cao”,....

Tạo kịch bản video

Bạn không đọc nhầm đầu, nếu bạn đang bí ý tưởng cho video TikTok của đại ly du lịch nơi bạn đang làm việc, hãy thử nhờ ChatGPT trợ giúp viết kịch bản. Bạn có thể hỏi chat GPT rằng: “Viết một kịch bản thú vị và thân thiện dành cho TikTok dựa trên thông tin này [thông tin bạn cung cấp]” và làm cho nội dung này trở nên dễ hiểu đối với nhóm khách du lịch trên 40 tuổi”. Hãy thử và xem ChatGPT sẽ đem lại cho bạn những sự thú vị gì nhé.

Thay đổi giọng văn

Đây là một điều tuyệt vời khác mà Chat GPT có thể hỗ trợ cho những người làm nội dung, nhưng tôi đoán là không nhiều người biết. Để sử tận dụng điều này, bạn có thể đặt ra câu hỏi cho Chat GPT như sau: “Viết lại nội dung dưới đây sử dụng giọng văn của một chuyên gia”, “Cải thiện email lạnh của tôi, bằng cách làm cho nó hấp dẫn hơn với cảm xúc của khán giả: Nhập nội dung email’’

Lập kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh chưa bao giờ là là một việc dễ dàng. Nó luôn đòi hỏi bạn tốn rất nhiều thời gian và sức lực. Giờ đây, bạn có thể sử dụng Chat GPT để rút ngắn thời gian này bằng cách đặt cho chat GPT một số câu hỏi như sau: 

  • Tạo một kế hoạch kinh doanh, tập trung vào việc đạt được mức tăng trưởng 50% trong một đại lý du lịch chuyên bán tour inbound đã hoạt động được một năm
  • Gợi ý cho tôi một tập hợp các bước cho phép tôi chuyển đổi từ một công ty lữ hành quốc tế sang một công ty lữ hành nội địa

Lưu ý rằng, để có thể hỏi Chat GPT một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch của bạn, điều trước hết bạn phải làm là có một mục tiêu rõ ràng. Bạn cần phải biết bạn muốn công ty đạt được điều gì từ kế hoạch này, chẳng hạn tăng bao nhiêu % doanh thu, thu hút được thêm bao nhiêu % khách hàng mới, đạt bao nhiêu % khách hàng quay trở lại,....Hơn nữa, chúng tôi khuyến cáo rằng kế hoạch kinh doanh mà Chat GPT lập ra chỉ có tính chất tham khảo, kế hoạch kinh doanh cuối cùng được đưa ra vẫn cần dựa vào quyết định của bạn cùng sự đóng góp của nhân sự công ty. Bởi lẽ, Chat GPT không có khả năng hiểu tình hình kinh doanh của công ty bạn như bạn và nhân sự của bạn.

Tìm kiếm ý tưởng kinh doanh du lịch

Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực Du lịch-lữ hành hay bạn đang điều hành một đại lý du lịch đã hoạt động được một khoảng thời gian nhất định nhưng đang gặp vấn đề trong việc định hình mình trong ngành công nghiệp không khói quá rộng lợn và tính cạnh tranh cực cao, hãy nhờ Chat GPT giúp đỡ. Chat GPT có thể gợi ý cho bạn rất nhiều ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo mà đôi khi bạn không ngờ nó tồn tại. Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho Chat GPT để tìm kiếm những gợi ý về ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo:

  • Hãy cho tôi 5 ý tưởng kinh doanh dịch vụ du lịch phù hợp với một start-up có vốn điều lệ 5000$
  • Gợi ý cho tôi 10 ý tưởng kinh doanh du lịch cho doanh nghiệp du lịch nội địa

Chat GPT giúp bạn khám phá những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáoChat GPT giúp bạn khám phá những ý tưởng kinh doanh du lịch độc đáo

Làm thế nào để tận dụng tối đa Chat GPT cho doanh nghiệp du lịch?

Chat GPT sẽ có ích hoặc không có ích dựa trên cách mà bạn đặt câu hỏi cho nó. Nếu bạn đặt câu hỏi một cách chung chung, nó cũng sẽ trả lời bạn với những đáp án không cụ thể, thiếu tính ứng dụng. Ngược lại, nếu hỏi của bạn đủ chi tiết, Chat GPT sẽ trả lại những đáp án mà tôi có thể khẳng định rằng dù ít hay nhiều, nó cũng có tính ứng dụng cho bạn. Điều này có nghĩa là trước khi bắt đầu tìm kiếm sự trợ giúp của Chat GPT, hãy xác định tốt mục tiêu của bạn và chuẩn bị những thông tin chi tiết nhất có thể. Để minh hoạ cho điều này, nếu bạn muốn hỏi về kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp du lịch của mình, bạn phải có các thông tin như doanh nghiệp của bạn đã hoạt động bao nhiêu năm, dịch vụ bạn đang kinh doanh là gì, bạn mong muốn có được kết quả kinh doanh như thế nào từ kế hoạch đó, thậm chí là quy mô doanh nghiệp như thế nào. Hãy cố gắng càng chi tiết càng tốt.

Lưu ý thứ 2 mà bạn không nên bỏ qua là đừng chỉ hỏi 1 câu hỏi, hãy đặt một duỗi câu hỏi dựa trên thông tin mà Chat GPT cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn khai thác được tối đa những gì mà Chat GPT có thể giúp bạn. Dưới đây là môt ví dụ bạn có thể tham khảo: 

Ví dụ về ứng dụng chat GPT một cách tối ưuVí dụ về ứng dụng chat GPT một cách tối ưu

Tóm lại, Chat GPT là một công cụ mạnh mẽ có thể hỗ trợ rất nhiều cho các đại lý du lịch trong hoạt động hàng ngày của họ. Nó có thể giúp họ xử lý các câu hỏi của khách hàng, đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa và thậm chí tự động hóa các khía cạnh nhất định trong hoạt động kinh doanh của họ, chẳng hạn như đặt chỗ và xử lý thanh toán. Bằng cách sử dụng Chat GPT, các đại lý du lịch có thể cung cấp dịch vụ hợp lý và hiệu quả hơn cho khách hàng của họ, điều này cuối cùng có thể dẫn đến tăng mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta có thể kỳ vọng Chat GPT sẽ trở thành một tài sản quý giá hơn nữa cho các đại lý du lịch trong những năm tới. VietISO hy vọng bài viết này hữu ích cho hoạt động kinh doanh du lịch của bạn