chia sẻ:

Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) và tác động đến ngành du lịch

16.06.2017 | Sale & Marketing

Hiện nay, tìm kiếm bằng giọng nói là một trong hai xu hướng chính trong việc tìm kiếm chủ yếu trên các thiết bị di động mà chủ các doanh nghiệp du lịch phải tối ưu hóa.
Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) và tác động đến ngành du lịch

Trong thời kỳ trước, đã có một hình thức thống trị của việc làm nông nghiệp - mùa màng. Địa chủ sẽ cho thuê đất của mình, và nông dân sẽ thuê nó và trả bằng thu hoạch. Không có cách nào khác để người nông dân có thể nhận được đất, vì vậy địa chủ là vua! Ngày nay, hàng chục năm sau, nhà vua và nông dân vẫn đang gắn chặt trong một mối quan hệ cùng với nhau, chỉ là chúng ta gọi Google là vua, và người nông dân – doanh nghiệp trong ngành du lịch.  

Ngoại trừ một vài doanh nghiệp quá lớn mạnh giống như Airbnb đã tạo ra những vị trí đứng đầu, hầu hết các công ty khác trong ngành kinh doanh du lịch đều phải dựa trên tìm kiếm của những người truy cập. Người dùng cho biết, họ thường tìm kiếm khách sạn hoặc các tour du lịch trên Google nhiều hơn truy cập trực tiếp đến các trang web như Ostrovok của Nga hoặc Hotels.ng của Nigeria.

Phụ thuộc quá nhiều của ngành du lịch vào công cụ tìm kiếm khiến cho các khách sạn/công ty du lịch dễ bị các xu hướng mới và những thay đổi lớn trong thuật toán tìm kiếm ảnh hưởng đến lượng truy cập vào website, và chắc chắn là cả doanh thu. 

Hiện nay, tìm kiếm bằng giọng nói là một trong hai xu hướng chính trong việc tìm kiếm chủ yếu trên các thiết bị di động mà những chủ khách sạn/công ty du lịch phải tối ưu hóa. Xu hướng này mang lại tiềm năng lớn để tạo ra những cơ hội mới cũng như “trừng phạt” thương hiệu không bắt kịp đủ nhanh.

Tiếp tục tăng trưởng trên thiết bị di động và ảnh hưởng đến SEO

Ở các nước như Ấn Độ và Pakistan, những con số người dùng Internet tăng trưởng ở mức cao. Để khai thác vào thị trường mới mà thiết bị di động đang chiếm phần lớn, các thương hiệu phải tối ưu hóa cho người dùng tương tác website của mình thông qua các thiết bị di động. 

Google cũng đã liên tục đưa ra yêu cầu về tối ưu hóa trên thiết bị di động như nhẹ, load nhanh và có thể dễ dàng lưu trữ trên máy chủ của họ để tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn. Các trang web phù hợp được cho là đã tích hợp AMPs (Accelerated Mobile Pages là trang tăng tốc cho thiết bị di động, giúp quá trình trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động nhanh đến mức "ngay lập tức" khi bạn click vào một kết quả trên công cụ tìm kiếm.)

Các chuyên gia cho rằng, AMPs góp phần vào yếu tố xếp hạng của Google. AMP sau đó sẽ là một yếu tố SEO phục vụ các doanh nghiệp trên hai mặt trận - trải nghiệm di động tốt hơn, và thứ hạng cao trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.

Hiện tượng tìm kiếm bằng giọng nói

Hơn bao giờ hết, người dùng hiện nay đang thực hiện các truy vấn tìm kiếm trực tuyến bằng tiếng nói của họ. Thật dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện, đáng tin cậy, và cho phép tương tác rảnh tay với các thiết bị thông minh.

Đó là một xu hướng mà đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng hơn trong nhân khẩu học trẻ, và một trong đó được dẫn dắt bởi một trận chiến quyết liệt bởi những người khổng lồ công nghệ cho giọng nói của chúng tôi.

Tìm kiếm thông thường bằng tay dường như sắp bão hòa trên các thiết bị di động và máy tính để bàn dường như đang bước đến những bước phát triển cuối cùng . 

OK Google, Cortana, Alexa và một số công cụ hỗ trợ giọng nói khác đã thiết kế hẳn một giao diện tìm kiếm mới, tách biệt, chính vì vậy xu hướng lớn này cần phải được chú trọng hơn nữa để nhanh chóng được tối ưu hóa. 

Ảnh hưởng mạnh mẽ của Voice Search đến SEO 

Người dùng tương tác nhiều hơn với công cụ tìm kiếm giọng nói của họ hơn các truy vấn bằng văn bản. Với giọng nói, truy vấn tìm kiếm trở nên tự nhiên, nhanh hơn và rõ nghĩa hơn “Vé máy bay rẻ từ London đến Lagos” hoặc “Đưa tôi một danh sách các chuyến bay giá rẻ từ London đến Lagos”?, ngay lập tức sẽ có câu trả lời mà không cần gõ từng ký tự một. Hãy tưởng tượng, khi tìm kiếm bằng giọng nói cũng giống như khi đang nói chuyện với bạn bè, có cảm giác thân thiết hơn, lượng truy vấn cũng tăng lên, và thời gian lưu lại cũng lâu hơn.  

Người dùng cũng đang ngày càng tăng nhận thức về xu hướng tìm kiếm tinh vi hơn này với những phản ứng thông minh hơn và chính xác. Điều này thay đổi động lực tìm kiếm cho các thương hiệu trong ngành khách sạn và đòi hỏi các giải pháp SEO cải thiện.

Để đáp ứng xu hướng này, nội dung trên trang web phải được tối ưu hóa để chuẩn theo một tông giọng nhất định, cung cấp câu trả lời tới các truy vấn mong đợi, và để tối ưu hóa cho các từ khóa dài hơn. Một nhiệm vụ tối ưu hóa đơn giản và dễ dàng thực hiện được bắt đầu với việc tạo ra các phần FAQ trên các trang web quan trọng, đưa ra câu hỏi người sử dụng sẽ hỏi và bằng ngôn ngữ mà họ sẽ sử dụng trong khi cung cấp thông tin hữu ích để hồi đáp các truy vấn. Có thể trong một vài năm tới, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ thống trị tìm kiếm trên các thiết bị di động. 

Ngoài các hình ảnh và văn bản mô tả nội dung trên các trang web trực tuyến, ghi âm giọng nói mô tả nội dung có thể được bao gồm trong các tập tin meta của mỗi trang, cung cấp thông tin phản hồi từ các công cụ tìm kiếm để người dùng có giao diện tương tác với công cụ  là giọng nói của doanh nghiệp. Giọng nói cũng làm phát sinh tìm kiếm địa phương. Một ví dụ sẽ là “chỉ cho tôi một nhà hàng gần tôi”. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ mở ra một loạt các khả năng mới như tăng tìm kiếm địa phương, tăng thứ hạng SEO. 

Nguồn: tnooz.com