chia sẻ:

“Thầy bói xem voi” và bài học marketing trong truyền đạt nội dung

12.04.2015 | Sale & Marketing

Ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” kể về chuyện 5 anh mù, vì rất ham hiểu biết và khám phá, rủ nhau đi tìm hiểu con voi, đoán xem là nó hình thù ra sao. Mỗi anh sờ một bộ phận của con voi, người này sờ vòi, người kia sờ ngà…và đưa ra những cảm nhận khác nhau. 

“Thầy bói xem voi” và bài học marketing trong truyền đạt nội dung

Sau đó họ so sánh suy nghĩ của mình, và có rất nhiều bất đồng xoay quanh việc con voi ấy như thế nào. 6 thầy bói mù tương ứng nhìn thấy một sợi dây thừng, một cái cây, một bức tường, một cái quạt, một cây giáo, một con rắn.

Vậy bài viết ngày hôm nay có liên quan gì đến câu chuyện trên?

Quả nhiên ngụ ngôn 6 chàng mù và con voi có liên quan đặc biệt đến Smart Search Marketing trong thời buổi hiện nay.

Trong trường hợp này, con voi được mô tả với những từ khóa cụ thể và 6 anh chàng được coi là mỗi bộ phận, mỗi tổ chức khác nhau. Các đối tác dịch vụ tiếp thị sẽ phải chạm vào con thú, và dùng ngôn từ để mô tả tính chất tổng thể vốn có của nó. Như vậy, tiếp thị tìm kiếm ở đây chính là “con voi”, nhiều người trong số những người tham gia ngành công nghiệp xung quanh nó là những “anh mù”.

Đối với các công ty lớn, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản như này, để hoàn thiện mô tả tổng thể về chú voi thì đội ngũ copywriter, creative design phải làm việc cùng các nhà phân tích trải nghiệm người dùng và các developer. Các thông tin sau đó sẽ được quảng bá rộng khắp bởi đội ngũ marketing online.

Có rất nhiều cách tiếp cận nội dung. Chúng ta luôn chọn những cách tiếp cận tự nhiên nhất, hướng tới thiết kế nội dung mang thông điệp tiếp thị thương hiệu truyền đạt rộng rãi tới khách hàng. Và mỗi một người khi tham gia vào quá trình sáng tạo, cần nỗ lực tìm ra giải pháp lấp đầy lỗ hổng của mảng tiếp thị đó.

Hợp tác bồi dưỡng là điều quan trọng trong Marketing

Câu chuyện ngụ ngôn cho chúng ta một bài học đáng giá về kinh nghiệm trong tiếp thị tìm kiếm. Trong nhiều phiên bản khác của câu chuyện, các anh mù sau đó dừng cãi cọ, tranh luận và bắt đầu quay sang lắng nghe nhau. Tình huống này cho thấy các anh mù đang kết hợp lại cùng chia sẻ những suy nghĩ, nhận định cá nhân của mỗi người để “vẽ” hình ảnh con voi hoàn chỉnh từ ngà đến đuôi. Vậy nên, sáng tạo nội dung cũng thế. Sẽ tạo ra một nội dung hoàn chỉnh nếu chúng ta biết lắng nghe, kết hợp các ý tưởng khác nhau lại một cách hợp lý.

Quá trình tạo ra nội dung ở mỗi công ty một khác.

Hãy coi như, chúng ta đang trong một buổi thảo luận, giả sử rằng đội tìm kiếm đang xây dựng một mảng marketing nội dung, nhằm cải thiện hiệu suất hiển thị trên công cụ tìm kiếm xét trên qui mô tổng thể, xoay quanh một chủ đề tập hợp các từ khóa và cụm từ khóa.

Kết hợp các phân tích nội dung , tìm ra các lỗ hổng thiếu sót trong đó, từ đó có cho mình nhiều cơ hội giới thiệu tìm kiếm có liên quan tới một sản phẩm, dịch vụ hay một lĩnh vực cụ thể. Các thành phần liên quan có vị trí quan trọng cần kết hợp cùng nhau để tìm ra các ý tưởng, điều kiện tốt nhất để phát triển dự án cùng hướng tới thành quả cao nhất.

Qua thời gian, ngụ ngôn trên vẫn tồn tại như một minh chứng rõ ràng về giới hạn của sự thật và những định kiến sai lầm. Ở tùy từng thời điểm mà ý nghĩa câu chuyện mang lại một khác. Ở đây, chúng ta nhận được cái nhìn sâu sắc về bản chất của sự thật, hành vi, thái độ của chuyên gia trong ngành để nhấn mạnh thông tin, sự cần thiết của truyền thông vô hạn, và nhu cầu tôn trọng quan điểm khác nhau của mỗi người.

Kinh nghiệm nói cho tôi biết rằng phần đa các nhà tiếp thị thương hiệu đều khá đề cao những người tạo ra những thông điệp mà ngôn từ trong đó có giá trị truyền đạt cao. Trong thực tế, hầu như đội ngũ sáng tạo đều xem nhẹ, và tỏ ra coi thường, bỏ qua những điều họ cho là hạn chế trong quá trình thiết kế và không tìm cách khắc phục. Số ít chú trọng nhiều hơn vào cuộc truy đuổi backlink, giá trị cho hàng hóa hay dịch vụ nào đó vì lợi ích cho công ty mình.

Vì những lý do trên, mà việc hợp tác bồi dưỡng nên được diễn ra sớm hơn đối với cả quá trình tạo thành nội dung. Đây được coi là công việc chìa khóa cho việc tạo ra những câu chuyện thành công xoay quanh marketing nội dung của doanh nghiệp.

Là người tường thuật, dẫn dắt

Khá nhiều nhà tiếp thị tìm kiếm thất bại vì đơn giản họ không có đủ kiên nhẫn động não nhiều ý tưởng thú vị, hay chộp lấy một vài sáng kiến, và tạo ra một câu chuyện có sức hút, sau đó đưa nó ra thị trường và quảng bá.

Trong phần này, tôi nhấn mạnh rằng, những người làm tiếp thị nên là người trực tiếp thực hiện vai trò của người dẫn dắt câu chuyện marketing. Và câu chuyện đó cần hội đủ các nguyên tắc cơ bản trong tiếp thị tìm kiếm, về thị trường từ đầu đến khi kết thúc dự án kinh doanh để kích hoạt marketing nội dung trong doanh nghiệp.

Giá trị của Search Marketing được tìm thấy trong một câu chuyện ngụ ngôn xa xưa. Mỗi anh mù có một ý kiến riêng, một cảm nhận khác về chú voi. Và chỉ khi nào người bảo vệ công viên đến, thì mọi chi tiết tổng thể về chú voi mới có thể được tiết lộ. Đương nhiên đó là kinh nghiệm chủ quan của mỗi người, và chưa hẳn đã đúng. Tôi nói thế bởi tôi muốn khẳng định tầm quan trọng của vai trò người kể chuyện. Bạn truyền đạt ra sao, ý tưởng nội dung thế nào, và có đủ sức hút hay không?

Trong Search Marketing hay trong bất kể lĩnh vực nào khác, tôi khuyên bạn đừng nên vội vàng phủ nhận một điều gì mà bản thân bạn chưa đủ sức cảm nhận. Bởi như thế, vô tình điều này sẽ bị quy vào điểm hạn chế của cá nhân bạn. Hãy xét đoán nhiều chiều thay vì vội vàng bỏ qua, lơ là một số ý kiến, chi tiết nhỏ nếu bạn thực muốn thành công với các sáng kiến tiếp thị nội dung trong tổ chức của bạn.

Sưu tầm internet