chia sẻ:

Những điều cần biết về DMCA

22.03.2017 | Sale & Marketing

Mỗi ngày, hàng triệu các chủ website bị lấy cắp các sản phẩm nội dung. Nạn sao chép nội dung số bao gồm chữ, văn bản, hình ảnh, video,… và các nội dung khác phân phối trên Internet đang là mối nạn cho các tác giả, nhà sản xuất nội dung số. Trong khi họ tiêu tốn cả ngày trời chỉ viết được một bài để phục vụ bạn đọc nhưng lại có thể bị copy một cách dễ dàng và trắng trợn, đây thật sự là một điều rất không công bằng. Chính vì vậy, bây giờ hầu hết các blogger, các doanh nghiệp đều sử dụng DMCA để bảo vệ độc quyền các sản phẩm trí tuệ của mình. Vậy DMCA là gì? DMCA bảo vệ chúng ta như thế nào?
Những điều cần biết về DMCA

DMCA là viết tắt của thuật ngữ Digital Millenium Copyright Art, có thể được hiểu là luật bảo vệ bản quyền sở hữu tác giả. Luật này được tổng thống Mỹ Bill Clinton thông qua và chính thức ký thành luật vào ngày 28/11/1998. Luật này ra đời nhằm bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng và ghép tội những hành vi xâm phạm bản quyền như crack (bẻ khóa), cung cấp, kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép.

Để báo cáo vi phạm nhanh, các bạn có thể sử dụng công cụ này của Google, lưu ý cần điền thông tin thật đầy đủ trong form yêu cầu.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm kiếm thêm thật nhiều thông tin khác tại website chính thức xử lý các vấn đề liên quan tới vi phạm bản quyền số tại ChillingEffects.org và trang web chính thức của DMCA.com

 

1. Quy định của DMCA

DMCA có những điều lệ khắc khe mà nếu vi phạm, thì sẽ lãnh hậu quả rất nặng nề. Trong bộ luật này có các chế tài với các nhà cung cấp các dịch vụ tìm kiếm như google, yahoo, microsoft,… phải gỡ bỏ hoàn toàn các nội dung được cho là phạm luật để tránh hình phạt nặng nhất là xóa bỏ toàn bộ trang web của bạn khỏi hệ thống data của họ. Nó sẽ khiến các trang web biến mất cho đến khi nào có những thay đổi tích cực đến từ những trang web này để chiếm lại lòng tin của công cụ tìm kiếm.

 

2. DMCA hoạt động như thế nào? 

 


DMCA chỉ có thể hoạt động khi bạn đăng ký với DMCA.com và chèn một đoạn code vào trong web có nội dung bạn muốn bảo vệ. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận, và nếu như bạn phát hiện một trang web có nội dung được lấy cắp từ trang web của bạn, bạn sẽ báo với DMCA và họ sẽ có trách nhiệm thông báo với người phụ trách trang web đó hoặc trong trường hợp người phụ trách không có phản hồi thì DMCA sẽ tiến hành thông báo cho bên cung cấp dịch vụ, ở đây là OSP/ISP để họ có biện pháp xử lý.

Những nội mà DMCA bảo vệ bản quyền cho bạn đó là:

- Hình ảnh của bạn hoặc bạn tự chụp

- Video của bạn hoặc bạn tự làm

- Nội dung, tác phẩm bạn tự sáng tác

- Ứng dụng công nghệ thông tin bạn tự xây dựng

- Tác phẩm tranh, đồ họa bạn tự thiết kế

 

Phân loại DMCA: 

DMCA có hai hình thức, trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Với dịch vụ DMCA miễn phí bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền của mình mà không cần phải đăng ký lên PRO, tuy nhiên nếu đủ chi phí bạn có thể đăng ký lên PRO để hưởng ưu đãi nhất định của dịch vụ DMCA PRO. Cụ thể là:

- Với DMCA PRO bạn có nhiều tùy chọn cho biểu tượng DMCA bạn sẽ chèn vào website của bạn. FREE là 100 biểu tượng.

- DMCA PRO sẽ hộ trợ bạn quản lý trực tiếp các trường hợp liên quan tới vi phạm bản quyền của bạn như tự tiến hành yêu cầu trực tiếp tới trang web vi phạm hoặc nhà cung cấp của web vi phạm, lựa chọn những mẫu yêu cầu có sẵn của DMCA, trong khi đó dịch vụ FREE sẽ không hỗ trợ bạn việc này. Bạn sẽ phải gửi yêu cầu tới DMCA.COM và họ sẽ xem xét yêu cầu của bạn và phản hồi.

- Dịch vụ DMCA PRO sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra không giới hạn trên internet nội dung mà bạn nghi là bị lấy cắp, còn với dịch vụ FREE DMCA sẽ chỉ hỗ trợ bạn tìm 2 trang web vi phạm mà thôi...

- DMCA PRO bảo vệ bạn tốt hơn nhưng với DMCA FREE thì vẫn hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn, hơn nữa, việc được bảo hộ từ DMCA sẽ giúp cho bạn có lợi thế hơn khi xảy ra tranh chấp.

Để báo cáo với DMCA khi bạn phát hiện ra website vi phạm bản quyền, ăn cắp nội dung bạn đăng ký với DMCA, bạn cần phải đăng nhập vào DMCA.COM và tiến hành chọn menu Managed Case. Sau đó chọn tiếp Add takedown case để tạo bản báo cáo cho DMCA. Sau khi gửi thông tin Takedown bạn sẽ được DMCA phản hồi và hỗ trợ.

 

3. DMCA có hỗ trợ blog và website Tiếng Việt? 

 


Câu trả lời là "Có". DMCA hỗ trợ cả website bằng tiếng việt và nội dung bằng tiếng việt. Đã có rất nhiều trường hợp Google xử lý website tiếng việt bị vi phạm nếu bạn có thời gian hãy kiểm tra trên google với từ khóa "Dính DMCA" hoặc xem trực tiếp tại:

https://www.google.com.vn/?gws_rd=ssl#q=d%C3%ADnh+Dmca

Việc vi phạm bản quyền ở Việt Nam xảy ra khá thường xuyên và nhức nhối, cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cũng chưa thể có những cơ chế chuyên biệt dành riêng cho lĩnh vực internet nên việc bạn tự bảo vệ mình là cần thiết. DMCA sẽ giúp bạn làm điều đó.