chia sẻ:

Nguyên tắc thiết kế website hiệu quả

04.05.2016 | Sale & Marketing

Có câu nói “Vẻ đẹp nằm trong mắt người ngắm”, thiết kế web hiệu quả được đánh giá bởi người dùng và khách hàng mà không phải là người sở hữu website. Có rất nhiều nhân tố tác động tới hiệu quả của một website, nó không chỉ dựa vào form (hiển thị của website) mà còn tính đến chức năng của website (có thể sử dụng và thao tác dễ dàng).
Nguyên tắc thiết kế website hiệu quả

Những website không được thiết kế tốt thường có cấu trúc nghèo nàn và bao gồm số liệu Google Analytics chưa thực sự tối ưu (ví dụ: tỉ lệ bounce rate (tỉ lệ người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên website) cao, thời gian duy trì truy cập thấp, lượng truy cập và tương tác trên website thấp). Vậy điều gì tạo nên một website hoàn hảo? Dưới đây chúng tôi khám phá ra 10 nguyên tắc thiết kế website cơ bản sẽ góp phần thỏa mãn những yêu cầu về thẩm mỹ, dễ dàng sử dụng, hấp dẫn và hiệu quả của một website. 

1. Mục đích

Một website thiết kế tốt luôn hướng tới phục vụ nhu cầu của người dùng. Những người truy cập website có thể muốn tìm kiếm thông tin, giải trí, sự tương tác hoặc giao dịch với doanh nghiệp của bạn? Mỗi trang trên website của bạn nên hướng tới mục đích rõ ràng và đáp ứng một nhu cầu cụ thể cho người dùng với cách thức hiệu quả nhất.

2. Sự truyền tải thông tin

Những người truy cập website thường có xu hướng muốn tìm kiếm thông tin nhanh chóng, vì vậy cần lưu ý tới việc truyền tải thông tin một cách rõ ràng, dễ hiểu và có hệ thống trên website của bạn. Một số thủ thuật hiệu quả có thể áp dụng trên website như: Sắp xếp thông tin sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ, sử dụng những liệt kê thay vì những câu văn dài, và loại bỏ nội dung không cần thiết.

3.  Font chữ

Nhìn chung, những font chữ không có chân - Sans Serif như Arial và Verdana thường dễ đọc hơn trên website (font Sans Serif là những font không giới hạn về thiết kế và trang trí). Kích thước font lý tưởng trên website là 16px và sử dụng tối đa 3 font chữ với tối đa 3 kích thước để làm cho website của bạn được thông suốt và hợp lý.

4. Màu sắc

Sử dụng bảng màu palette có thể mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Những màu bổ sung sẽ tạo ra sự cân bằng và hài hòa cho website của bạn. Sử dụng những màu tương phản cho nội dung text và màu nền sẽ giúp người dùng dễ đọc và không bị chói mắt. Những màu sắc sặc sỡ có thể tạo ra cảm xúc cho người dùng và không nên sử dụng nhiều (ví dụ: sử dụng cho các nút điều hướng và nút call to action). Cuối cùng, khoảng trắng/ không gian âm bản rất hữu hiệu trong việc làm cho website hiện đại và có bố cục rõ ràng.

5. Hình ảnh

Một bức tranh có thể truyền tải hàng nghìn thông điệp, và việc lựa chọn những hình ảnh phù hợp có thể giúp nâng cao thương hiệu và kết nối với khách hàng tiềm năng. Nếu bạn không sở hữu những hình ảnh chuyên nghiệp chất lượng cao, hãy mua những hình ảnh gốc để làm điểm nhấn cho website của bạn. Bên cạnh đó, sử dụng thiết kế đồ họa thông tin, video sẽ có hiệu quả truyền tải hơn so với việc sử dụng những nội dung text hấp dẫn.