chia sẻ:

Một số lỗi truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay.

27.01.2018 | Sale & Marketing

Trong kỷ nguyên số ngày nay, phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ không thể thiếu mà không một công ty nào có thể phát triển mà không có nó. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp, bạn phải có một sự hiện diện trực tuyến để thành công. Nhưng khi nói đến khởi nghiệp, hành động của bạn phải được chu đáo và có chiến lược. Không phải mọi hoạt động được thực hiện trên kênh truyền thông xã hội của bạn đều có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mới của bạn.
Một số lỗi truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay.

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu một số lỗi truyền thông xã hội phổ biến nhất có thể gây hại cho quá trình bắt đầu của bạn và cách tránh chúng. Mặc dù tôi sẽ tập trung vào việc khởi nghiệp, bạn cũng có thể áp dụng những lời khuyên này cho các doanh nghiệp đã được thành lập lâu năm.

1. Tập trung vào chỉ một kênh truyền thông xã hội 

Khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội, những sai lầm phổ biến nhất khi khởi sự là tập trung nỗ lực vào một kênh để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Lỗ hổng trong cách tiếp cận này là đối tượng mục tiêu thực sự của bạn có thể vào một kênh truyền thông xã hội khác, do đó, những nỗ lực của bạn để tiết kiệm chi phí thực sự có thể dẫn đến việc gây tốn kém cho bạn.

Điều tốt nhất để làm là nghiên cứu thị trường. Nếu bạn hiện có một khách hàng, hãy liên hệ với họ trong cuộc thảo luận hoặc khảo sát về sở thích sử dụng kênh của họ. Bạn nên tích hợp chiến lược kênh chéo để tiếp cận các phân đoạn khác nhau của nhóm mục tiêu. Nghiên cứu cho thấy 72% người tiêu dùng thích giao dịch với các nhãn hiệu trên nhiều kênh khác nhau với kênh tiếp thị đơn lẻ. Khi nói đến các doanh nghiệp lớn hơn, hãy nhớ liên tục kiểm tra sự tương tác trên tất cả các kênh xã hội của bạn.

2. Đăng nội dung tương tự trên tất cả các kênh truyền thông xã hội

Đăng nội dung tương tự trên một số kênh truyền thông xã hội phân chia các nhà tiếp thị. Một số người đồng ý, trong khi một số khác lại không. Tuy nhiên, hãy xem xét những điều sau đây:

- Nội dung không được điều chỉnh cho một kênh truyền thông xã hội cụ thể. Điều đó có nghĩa, nếu bạn đang chia sẻ cùng một bài đăng trên Facebook và Twitter, bạn cũng không thực sự tối ưu hóa nó cho cả hai. Ví dụ: Twitter là một nền tảng phù hợp để cập nhật thường xuyên hơn. Mặt khác, Facebook, phù hợp với các bài viết ít thường xuyên hơn, mang tính cá nhân hơn. Bằng cách đăng tải chéo lên cùng một nội dung, bạn có thể không mang lại sự hài lòng với đối tượng của mình.

- Một lý do khác là nếu khách hàng theo dõi bạn trên cả hai nền tảng, đăng tải chéo có thể được coi là lười biếng. Nếu bạn gửi cùng một nội dung trên Facebook và Twitter thường xuyên, bạn sẽ gặp nguy cơ bị coi là tài khoản ảo, giả mạo và mang tính chất quảng cáo lặp đi lặp lại. Thậm chí tệ hơn, nó có thể khiến khách hàng của bạn bỏ theo dõi bạn.

Để tăng sự tương tác qua các phương tiện truyền thông xã hội, hãy tránh chia sẻ cùng một nội dung trên mọi kênh. Bạn nên xử lý chúng cho phù hợp. Đối với các doanh nghiệp được thành lập, hãy xem xét kiểm tra tần suất và chiến lược kênh của bạn. Bạn có trình bày nội dung khác nhau cho Twitter và Facebook? Hay bạn đang nổ tung những người theo với cùng một nội dung trên bảng? Hãy xem xét A / B kiểm tra tần suất của bạn và thay đổi những gì bạn đăng để tăng sự tham gia.

3. Đăng nội dung spam và không phù hợp

Mặc dù mục đích của phương tiện truyền thông xã hội là để thúc đẩy khởi động của bạn, gửi bài quá nhiều có thể khiến khách hàng bỏ theo dõi bạn. Khởi nghiệp thường bắt đầu chiến lược truyền thông xã hội của họ với nội dung hăng hái và tích cực. Tuy nhiên, những người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của bạn thích xem nội dung thú vị, hấp dẫn thường xuyên thay đổi và không chỉ quảng bá công ty của bạn. Nếu bạn thúc đẩy nội dung các chương trình khuyến mãi, họ sẽ hủy theo. Điều này cũng đúng cho các công ty lớn hơn và được thành lập đã lâu.

Bạn luôn phải cung cấp giá trị cho khách hàng và cho phép họ thưởng thức nội dung của bạn. Đó là lý do tại sao tiếp thị nội dung nên là một trong những trọng tâm chính của bạn. Giữ người dùng tương tác với nội dung mới và có giá trị. Giáo dục khán giả của bạn và sử dụng hồ sơ phương tiện truyền thông xã hội của bạn như một công cụ cung cấp kiến thức, thông tin và nội dung thú vị để giữ họ tham gia.

Đảm bảo đăng nội dung gốc cung cấp lời khuyên và giải quyết vấn đề thực sự mà khách hàng của bạn có. Tạo cộng đồng nơi bạn sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với người theo dõi bằng cách xuất bản các bài viết trên blog, hình ảnh, video và truyện cười sẽ thu hút được sự quan tâm của họ.

Video sẽ là công cụ sắc bén của bạn. Khởi đầu thường do dự về việc tạo nội dung video vì thời gian và chi phí sản xuất cao. Tuy nhiên, bạn không phải trải qua quá trình sản xuất video một mình. Có rất nhiều công ty sản xuất video có thể cung cấp dịch vụ video cho bạn. Các sự kiện bạn sản xuất có thể phục vụ như là tài liệu cho video của bạn cung cấp cả nội dung hấp dẫn và quảng cáo cho khởi động của bạn. Mặc dù việc đưa video vào công ty cấp doanh nghiệp có thể không phải là thách thức nhưng nó vẫn có thể là một công việc đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể. Bắt đầu với những video ngân sách nhỏ để chứng minh ROI của bạn trước khi đầu tư vào một loạt video ngân sách lớn hơn.

4. Bỏ qua các nhận xét tiêu cực và hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội

Xử lý các ý kiến tiêu cực trên phương tiện truyền thông xã hội là một chủ đề rất nhạy cảm. Một câu trả lời sai và bất kỳ khiếu nại trên phương tiện truyền thông xã hội nào có thể biến thành thảm hoạ làm giảm uy tín của công ty bạn. Tuy nhiên, thậm chí còn tệ hơn là bỏ qua các nhận xét tiêu cực bởi vì nó có thể tạo ấn tượng rằng bạn không quan tâm đến dịch vụ khách hàng. Nếu ai đó chỉ trích công ty của bạn, điều quan trọng là phản ứng một cách xây dựng. Trả lời các ý kiến tiêu cực trấn an người theo dõi bạn rằng bạn quan tâm và sẽ cố gắng giải quyết các tình huống bất lợi đó.

Tất nhiên, rất khó để loại bỏ hết 100% bất kỳ đánh giá tiêu cực hoặc bình luận về công ty của bạn từ các cá nhân, đặc biệt là khi bạn đã đầu tư rất nhiều trong kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông xã hội đầy những khách hàng không hài lòng và hay phàn nàn.

Điều quan trọng cần nhớ là mỗi câu trả lời trực tiếp bạn phải lịch sự và bình tĩnh. Trả lời công khai là một cách tuyệt vời để cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến họ. Nếu vấn đề được thảo luận là nhạy cảm, bạn có thể tiếp tục truyền thông cá nhân. Tuy nhiên, ngay cả trong các tin nhắn trực tiếp, bạn nên giữ một giọng điệu chuyên nghiệp. Nói cho cùng, những gì bạn nói đang đại diện cho công ty.

5. Không lập trước kế hoạch hay chiến lược truyền thông xã hội.

Cũng giống như bất kỳ khía cạnh nào khác trong doanh nghiệp của bạn, sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội của bạn phải dựa trên một kế hoạch truyền thông xã hội được thiết lập tốt. Tạo một chiến lược truyền thông xã hội sẽ giúp khởi động của bạn xác định làm thế nào bạn sẽ đạt được mục tiêu truyền thông của mình và những nền tảng, công cụ nào bạn sẽ sử dụng để tiếp cận chúng. Chiến lược truyền thông xã hội được nhắm mục tiêu sẽ giúp bạn chọn các nền tảng có liên quan để kết nối với các khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Một lý do quan trọng khác để tạo một kế hoạch truyền thông xã hội là các quyết định mua hàng hiện nay được thực hiện trên phương tiện truyền thông xã hội. Trong thực tế, 46% người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nghiên cứu sản phẩm trên các kênh đó trước khi mua. Trong khi 40% người dùng đang quyết định mua sản phẩm nào đó dựa trên nội dung họ đã xem trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm cả đánh giá và đề xuất. Chiến lược truyền thông xã hội của bạn sẽ giúp bạn lập kế hoạch khuyến khích mọi người chia sẻ và nói về sản phẩm của bạn. Có chiến lược truyền thông xã hội rõ ràng sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vai trò của mạng xã hội trong quá trình mua hàng của khách hàng.

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ mạnh mẽ để quảng bá doanh nghiệp của bạn và thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, không phải mọi hành động bạn thực hiện có thể có lợi cho bạn và doanh nghiệp của bạn. Hãy thực hiện các quyết định thông minh kèm những bước đi có chủ ý để tự lập cho mình thành công!

>> Xem thêm: Nghịch lý trong chăm sóc khách hàng

Nguồn: Blog.marketo.com