chia sẻ:

Lý thuyết Vòng tròn VÀNG của Simon Sinek

06.11.2017 | Sale & Marketing

Điều gì làm nên sự thành công của những thương hiệu nổi tiếng trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, hay từ đâu mà một số nhà lãnh đạo lại có tầm ảnh hưởng lớn hơn những người khác? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một mô hình tư duy giúp chúng ta phần nào lý giải được những câu hỏi này.
Lý thuyết Vòng tròn VÀNG của Simon Sinek

BẮT ĐẦU VỚI CÂU HỎI TẠI SAO

Tại sao một số doanh nghiệp lại có thể bán được nhiều sản phẩm hơn cho dù đối thủ cạnh tranh của họ cũng chẳng hề kém cạnh? Tại sao một số nhà lãnh đạo lại có tầm ảnh hưởng lớn hơn những người khác?

Simon Sinek, một cựu giám đốc quảng cáo và là một tác giả, đã nghiên cứu về sự thành công của các nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng hàng đầu thế giới. Ông nhận thấy rằng chìa khóa dẫn lối thành công nằm trong cách các tổ chức doanh nghiệp và nhà lãnh đạo này suy nghĩ, hành động và giao tiếp.

Khái niệm hay mô hình tư duy mà Simon Sinek phát triển được biết đến với cái tên Vòng tròn vàng (Golden Circle).

VÒNG TRÒN VÀNG

Theo Simon Sinek, hầu hết các công ty đều không biết rõ tại sao khách hàng lại chọn sản phẩm của họ. Trái lại, những công ty thành công tiếp cận khách hàng của họ dựa theo ba câu hỏi tạo thành Vòng tròn Vàng:

1. Tại sao - hoặc một câu hỏi cốt lõi.

2. Như thế nào

3. Cái gì

Simon Sinek nhận thấy hầu hết các công ty đều làm việc từ ngoài vào trong, bắt đầu từ câu hỏi CÁI GÌ.

Để hiểu được Vòng tròn Vàng, bạn cần phải hiểu nó nghĩa là gì. Vòng CÁI GÌ của Vòng tròn Vàng đại diện cho sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán.

NHƯ THẾ NÀO là một lời giải thích về những gì công ty làm. Trong vòng tròn Vàng, công ty sẽ giải thích tại sao sản phẩm / dịch vụ của họ tốt hơn hoặc nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh.

TẠI SAO những giá trị mà công ty tin tưởng, không phải việc kiếm lợi nhuận. Vì thế, những công ty truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng thường truyền thông từ trong ra ngoài chứ không phải từ ngoài vào trong.

HẤP DẪN KHÁCH HÀNG


Simon Sinek đã minh chứng lý thuyết Vòng tròn vàng của mình bằng cách lấy ví dụ về công ty máy tính Apple.

Apple bắt đầu với câu hỏi TẠI SAO tại trung tâm của Vòng tròn vàng. Vì vậy, thay vì truyền tải những cái họ làm hay cách để họ tạo ra sản phẩm thì Apple lại truyền tải tầm nhìn của mình tới những khách hàng tiềm năng.

Họ nghĩ một cách khác biệt để thách thức hiện trạng. Từ đó, họ tiến hành câu hỏi NHƯ THẾ NÀO bằng cách quảng bá tới những khách hàng tiềm năng của họ rằng thiết kế bắt mắt đó rất dễ sử dụng.

Cuối cùng, họ đi đến câu hỏi CÁI GÌ: Họ tạo ra những chiếc máy tính.

Simon Sinek lập luận rằng khách hàng không mua sản phẩm vì cái công ty làm mà là vì lý do họ làm ra nó.

Các công ty có sức ảnh hưởng lớn thường không có cấu trúc khác biệt nhiều so với đối thủ của họ, tuy nhiên khách hàng của họ vẫn nghĩ rằng họ vô cùng khác biệt.

Họ muốn mua các sản phẩm của những công ty này bởi họ được thuyết phục rằng công ty này tốt hơn so với những đối thủ khác, cụ thể hơn, họ cung cấp cho khách hàng một câu trả lời xác đáng cho câu hỏi TẠI SAO.

BỘ NÃO CON NGƯỜI


Simon Sinek đã so sánh ba vòng tròn của Vòng tròn vàng với bộ não con người.

Vùng CÁI GÌ, hoặc Vòng ngoài cùng được so sánh với lớp Não ngoài. Đây là nơi chúng ta tìm thấy tư duy và ngôn ngữ lý trí. Vòng NHƯ THẾ NÀO và TẠI SAO được phân chia tại Não giữa.

Não giữa sẽ chịu trách nhiệm về những cảm xúc như lòng tin, lòng trung thành, hành vi và ra quyết định của con người. Tuy nhiên, nó lại không chứa đựng khả năng về ngôn ngữ.

Đây cũng là lý do vì sao các công ty có tầm ảnh hưởng bắt đầu từ câu hỏi cốt lõi chứ không phải là câu hỏi CÁI GÌ. Họ nhắm mục tiêu vào phần ra quyết định của bộ não và họ biết rằng những khách hàng tiềm năng của họ ngay sau đó sẽ hợp lý hóa những quyết định này.

Nhưng trước khi các khách hàng tiềm năng làm điều này, các công ty có sức ảnh hưởng đã ít nhiều đưa khách hàng của mình vào guồng quay bởi các công ty này đã thiết lập một kết nối với khách hàng của họ.

Họ đã tạo ra một sự kết nối giữa lý do trong thực tế và quyết định nền tảng.

Khi các công ty nhắm mục tiêu vào phần Não ngoài hoặc câu hỏi CÁI GÌ trước, họ đang thu hút sự tiếp cận đầy lý tính từ những khách hàng tiềm năng của họ.

Đương nhiên những khách hàng tiềm năng này có khả năng phân tích thông điệp nhưng điều đó không thúc đẩy hành vi của họ và tạo ra kết quả.

Sẽ rất khó để tác động tới cảm xúc nếu như bạn bắt đầu từ tỷ lệ.

KẾT LUẬN

Nếu một công ty muốn đạt được thành công, công ty đó nên tập trung vào câu hỏi cốt lõi trong vòng tròn vàng: TẠI SAO.

Doanh nghiệp cần giải thích rõ ràng và thành thực về lý do tại sao sản phẩm và dịch vụ của họ lại là điều tốt nhất mà khách hàng có thể nhận được. Sản phẩm và dịch vụ cần dựa trên xuất phát điểm thực sự của công ty.

Thay vì trở thành một đối thủ cạnh tranh với các công ty khác thì hãy là đối thủ cạnh tranh của chính mình để doanh nghiệp của bạn có thể phát triển mạnh mẽ hơn và trở thành một trong những công ty có ảnh hưởng tầm cỡ trên thị trường.

NGUỒN : THEO SAGA.VN