chia sẻ:

Luật du lịch 2018 áp dụng- Cộng đồng HDV sẽ ra sao?

05.12.2017 | Sale & Marketing

Nhiều ngày nay, trên diễn đàn chuyên về HDV và cả du lịch, báo chí cũng nói về luật du lịch được áp dụng ngày 1-1-2018.
Có rất nhiều ý kiến trao đổi hay cho cộng đồng HDV.
Luật du lịch 2018 áp dụng- Cộng đồng HDV sẽ ra sao?

Thực tế các ý kiến này "đâu sẽ vào đó", bởi nhà cầm quyền của ta luôn nghĩ như vậy, bởi ở ta không đình công hay bạo loạn về một vấn đề xã hội và rất khó.

Nếu nhìn vào thực tế đối với kinh tế xã hội thì không sai khi nhà cầm quyền ra luật này, "tất cả phải hoạt động theo luật" để đảm bảo quản trị toàn xã hội. Và đây là lý do tại sao tại mỗi quốc gia hay mỗi xã hội thu nhỏ như gia đình hay doanh nghiệp đều phải có luật, ngay cả trên thế giới chúng ta cũng có luật quốc tế thì mới bảo vệ và cân bằng được xã hội đó.

Đối với Luật du lịch, HDV đang bị ảnh hưởng trực tiếp về cả tâm lý và cách thức tổ chức loại hình này do chưa có đầu tư thích đáng.

Mỗi ngành nghề trong xã hội đều có doanh nghiệp hoạt động và phát triển kinh tế, nhưng HDV không có doanh nghiệp nào kinh doanh trực tiếp và suy nghĩ làm sao nó thành hẳn một ngành như các ngành khác và phát triển kinh tế trên nó thay vì dựa vào Lữ hành.

Ví dụ: ngành thép phục vụ xây dựng, phần mềm trong ngày công nghệ,...

Cho dù HDV là cấu thành lên sự thành công của 01 tour du lịch nhưng không ai gọi là ngành hay hoạt động có tổ chức như các ngành nghề khác.

Sự tương tác xã hội, ngành nghề, vật chất hay sự liên quan lẫn nhau là sự tồn tại, bởi không có bất cứ thứ gì đang tồn tại hay chỉ là giả thuyết suy nghĩ trên thế giới hay ngoài không gian vũ trụ thì nó vẫn phải nằm trong một môi trường nào đó và không thể tồn tại khi nó đứng một mình,

Bạn muốn tổ chức tour? Cần phải có HDV và các dịch vụ khác liên quan tour...=> tour hoàn hảo

Bạn muốn xây cái nhà cao, bạn cần sắt, xi măng, gạch...

Bạn muốn mở một cty kinh doanh, bạn cần có phòng ban và nhân sự chuyên môn

v...v...vv

Vậy chỉ còn cách chúng ta theo luật, bởi từ xưa tới nay, HDV vẫn mệnh danh là "tự do" và "chưa được quản lý", các bạn đang bị khối lữ hành chi phối, phụ thuộc vào sự phân phối công việc từ họ, chịu sự quản lý của họ một cách gián tiếp. Trong toàn ngành nghề HDV không có một mô hình tổ chức hay một sự quản lý đúng nghĩa mà nó lại thuộc ngành du lịch.

Chiếc thẻ HDV là chưa đủ, nó như các loại bằng cấp khác, cần có doanh nghiệp - tổ chức quản lý, mang lại kinh tế trực tiếp thay vì gián tiếp qua các doanh nghiệp Lữ hành.

Ví dụ: khách sạn, xe phục vụ du lịch, tàu Hạ Long... đều có doanh nghiệp hoạt động, vẫn có sự quản lý đan xen trong toàn xã hội.

HDV: Các nhà cầm quyền nghĩ nhiều kế sách để quản lý, nhưng vẫn thất bại bởi đơn giản HDV chưa được sự đầu tư bài bản cả về quy mô và kinh tế, chưa ai nghĩ và cũng không dám nghĩ là sẽ phát triển kinh tế trên có hơn 20.000 HDV này. Một thị trường quá nhỏ, một cộng đồng nhìn thấy là không thể thu nhập được trên chính nó.

Chính vì thế, HDV hoạt động và tồn tại vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào doanh nghiệp du lịch cho dù vai trò của HDV là rất lớn để tạo ra sự thành công của mỗi tour.

Bởi thế, theo tôi dự đoán nếu nhìn vào mặt kinh tế trực tiếp sẽ khó thấy hiệu quả trước mắt, nhưng lâu dài thì vẫn ảm đạm bởi nhân sự chuyên môn là HDV quá ít để nói đến 01 thị trường tiềm năng và đầu tư tốt.

HDV phải được đầu tư thành một ngành tách biệt và được điều phối có tổ chức. Có thể nhà cầm quyền nhìn ra nhưng chưa biết làm thế nào để quản trị nên đã sai khi để Hiệp hội Du Lịch tự quyết và quản lý thành luật.

Bài viết này ngắn, chưa thực sự phân tích hết mang tính toàn cảnh về một cộng đồng HDV vẫn mệnh danh "tự do" và "tự do". 

CEO. Enter Nguyen