chia sẻ:

Hình dạng của logo nói lên điều gì?

10.11.2017 | Sale & Marketing

Hình dạng của một logo nói lên rất nhiều điều về doanh nghiệp của bạn. Nó chứng tỏ với khách hàng rằng, công ty bạn theo hướng thân thiện hay nghiêm túc, khoa học hay nghệ thuật, truyền thống hay cá tính. Cũng giống như màu sắc, hình dạng của logo cũng có những ý nghĩa riêng và bài viết này sẽ chia sẻ với bạn về điều này. Để lần tới khi bạn thiết kế một logo, bạn sẽ biết nên sử dụng hình dạng nào cho phù hợp.
Hình dạng của logo nói lên điều gì?

1. Hình dạng mềm mại, tròn và "hữu cơ"


Nếu như chơi đuổi bắt, mọi người thường đuổi bạn theo một hình tròn hay một hình có góc cạnh? Câu trả lời khá là rõ ràng phải không? Mặc dù một logo không thể cất cánh bay thẳng vào bạn trong không trung, nhưng nó sẽ gợi ra một phản ứng tương tự. Nói chung, một hình dạng tròn và mềm mại sẽ không tạo ra cảm giác quá hăm dọa như một hình sắc nét. Nó tạo ra một ấn tượng thân thiện, vô hại và hết sức mời gọi. Trong phần này chúng ta sẽ xem xét những cảm giác này có thể được áp dụng như thế nào với các loại hình kinh doanh khác nhau.

Logo tròn, oval hay elip?


Hình tròn, elip hay oval có thể miêu tả rất nhiều giá trị cảm xúc. Trong những ví dụ trên chúng ta thấy những hình dạng này được sử dụng để miêu tả sự dịu dàng với cảnh quan nông trại an tĩnh; ánh sáng ấm áp với những hình minh họa động vật dễ thương; hay diễn tả sự thân thiện cho một biểu tượng nha khoa gia đình.

Những logo hình tròn có thể được áp dụng theo một hướng tươi trẻ phù hợp với đối tượng thanh thiếu niên. 

Mặc dù các đường cong mềm mại của hình tròn, hình elip và hình bầu dục thường cho các ứng dụng nhẹ nhàng, thì chúng cũng có "tiền sử" được sử dụng cho các huy hiệu và tem, tồn tại trong các ngành công nghiệp có phẩm chất truyền thống, cổ điển. Các ví dụ trên cho thấy những hình dạng này có thể được sử dụng như thế nào để tạo một huy hiệu hoặc logo phong cách tem.

Logo có hình dạng "hữu cơ"


Tuy không phải là một hình tròn, một hình elip hay một hình bầu dục, nhưng nó mềm mại và tròn trịa, vậy nó là gì? Chúng ta hãy gọi đó là những hình dạng "hữu cơ", bởi vì chúng "nắm bắt" được những hình dạng thiên nhiên xảy ra trong tự nhiên. Hình dạng hữu cơ được sử dụng để tạo ra những cảm giác mờ nhẹ mà một hình tròn toán học hoàn hảo không thể làm được. Chúng tượng trưng cho đất đai của một nhà đầu tư tư nhân, miêu tả hy vọng và sự hữu ích cho tính phi lợi nhuận và có thể là hình ảnh đại diện cho những giọt nước ép của một công ty ép lạnh. Nếu doanh nghiệp của bạn có chất lượng tự nhiên hoặc theo định hướng "thế giới", hãy nghĩ đến việc sử dụng một hình dạng hữu cơ!

Logo hình xoắn ốc


Có thể ít phổ biến hơn trong thiết kế logo, nhưng thật sự thì hình xoắn ốc rất thú vị và hữu ích. Chúng tạo một cảm giác huyền bí như kiểu thôi miên, sự tập trung hay một dòng chảy. Hãy thử tạo một hình xoắn ốc nếu bạn muốn một điều gì đó độc đáo.

2. Các hình dạng sắc nét và có góc cạnh

Logo hình vuông và hình tam giác

Một tính năng khác biệt của các hình dạng góc cạnh với các hình dạng mềm chính là sự hiện diện của các góc. Các góc được, theo định nghĩa, được hiểu là sắc nét và "đột ngột". Điều đó có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp của bạn? Chính xác, đó là ổn định, tin cậy. Trong các ví dụ ở trên, hình vuông và hình tam giác được sử dụng để đại diện cho tính chuyên nghiệp của luật sư và các nhà tư vấn tiếp thị, thể hiện sự ổn định và kiểm soát đối với công ty trang trí nội thất và mô tả sự trưởng thành, đầy trí tuệ trong một logo cá nhân.

Các hình vuông và hình tam giác cũng vốn có nhiều sự "sắc nét" hơn các hình dạng tròn. Trong các ví dụ trên, hình tam giác được sử dụng để miêu tả sự bền vững của một công ty dệt may.

Một số ý nghĩa khác mà hình vuông và hình tam giác có thể đại diện là sức mạnh, công nghệ và tính trơn tru.

Logo có chứa các đường kẻ dọc


Một hình thức khác để tạo nên một logo có thể là sự phối hợp của các đường kẻ (lines). Các đường kẻ theo chiều dọc tạo một cảm giác mạnh mẽ, sự thiết lập như được vươn lên từ lòng đất. Trong các ví dụ trên, các đường thẳng đứng được sử dụng để biểu thị cho sức mạnh vượt trội, sự phát triển không ngừng của một công ty.

Logo có chứa các đường kẻ ngang


Trái ngược lại với các logo có chứa đường kẻ ngang, các logo với đường kẻ ngang tạo cảm giác vững chắc, bình tĩnh và an toàn. 

Trong ví dụ trên các đường ngang được sử dụng để biểu thị sự kết nối và sự bình tĩnh cho một công ty tập hợp các lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông ở Châu Phi.

Các đường ngang cũng có thể được sử dụng để đại diện cho tốc độ và chuyển động của một công ty phân phối.

3. Hình dạng logo phụ thuộc vào yếu tố văn hóa

Bên cạnh các hình dạng cơ bản, chúng ta cũng thấy nhiều hình dạng có ý nghĩa văn hoá cụ thể, chẳng hạn như chữ thập, trái tim và ruy băng.

Ví dụ trên sử dụng chữ thập để đại diện cho sức khoẻ. Những cây thánh giá cũng thường thấy trong các logo tôn giáo.

Không có gì ngạc nhiên khi trái tim là hình dạng phổ biến trong các ứng dụng hẹn hò. Trái tim cũng có thể được sử dụng cho các tổ chức giải cứu động vật, bếp ăn hoặc phi lợi nhuận - về cơ bản bất cứ điều gì mà dựa trên cảm xúc của bạn hoặc tạo sự đồng cảm.

Kết luận

Logo là những hình ảnh đơn giản nhưng lại truyền tải rất nhiều ý nghĩa. Trước khi bắt tay vào thiết kế, hãy chắc chắn rằng bạn đã suy nghĩ kĩ càng về hình dáng logos sẽ mang theo thông điệp bạn muốn gửi gắm.

>> Xem thêm: Đừng mắc lỗi này khi thiết kế logo của bạn

Theo Designervn.net