chia sẻ:

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tác động đến ngành du lịch như thế nào?

Cập nhật 02.02.2024 | Chuyển đổi số

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một trong những tính năng rất phổ biến với người dùng trong những năm gần đây thông qua các thiết bị di động. Tuy nhiên, ứng dụng của công nghệ này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực cá nhân mà đang từng bước trở thành một yếu tố quan trọng đối với ngành du lịch. Vậy các doanh nghiệp du lịch đã tích hợp và ứng dụng công nghệ này như thế nào ? Hãy cùng VietISO tìm hiểu chi tiết về các cách công nghệ nhận diện khuôn mặt được ứng dụng và định hình ngành du lịch trong bài viết này nhé!
Công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ thay đổi ngành du lịch thế nào

1. Công nghệ nhận diện khuôn mặt là gì?

Công nghệ nhận diện khuôn mặt là một hệ thống được ứng dụng từ trí tuệ nhân tạo và sử dụng thuật toán để định danh tính thông qua việc phân tích các đặc điểm độc nhất và không thay đổi theo thời gian của khuôn mặt như hình dạng, kích thước và đặc tính giữa các bộ phận.

Đặc biệt, hệ thống này có thể hoạt động trong nhiều điều kiện hoạt động trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, bao gồm cả điều kiện ánh sáng tốt và điều kiện ánh sáng yếu, ban ngày và ban đêm.

2. Nguyên tắc của công nghệ nhận diện khuôn mặt

Giai đoạn 1: Xác định khuôn mặt

Trong giai đoạn này, hệ thống tìm kiếm và xác định vị trí của khuôn mặt trong hình ảnh hoặc video thông qua thuật toán vision để phát hiện các điểm chính của khuôn mặt, như đường viền, mắt, mũi, và miệng.

Giai đoạn 2: Thu thập và phân tích các đặc điểm gương mặt

Sau khi xác định vị trí của khuôn mặt, hệ thống bắt đầu thu thập và phân tích các đặc điểm gương mặt. Các thuật toán sẽ trích xuất thông tin quan trọng từ các phần khác nhau của khuôn mặt và sau đó sẽ số hóa để dễ dàng so sánh với những dữ liệu trước đó.

Giai đoạn 3: So sánh và nhận diện khuôn mặt

Trong giai đoạn này, hệ thống so sánh biểu diễn số hóa của khuôn mặt mới với các biểu diễn đã được lưu trong cơ sở dữ liệu. Các thuật toán so sánh thường sử dụng các phương pháp như PCA, LDA, SVM, hoặc mạng nơ-ron sâu để đánh giá sự tương đồng giữa các biểu diễn. Độ tương đồng này được sử dụng để xác định xem khuôn mặt mới có tương ứng với một người trong cơ sở dữ liệu hay không.

Giai đoạn 4: Xác định danh tính và đưa ra kết quả

Cuối cùng, dựa vào kết quả so sánh nếu có sự tương đồng với người dùng thì ứng dụng sẽ xác thực danh tính và cho phép thực hiện các hành động như truy cập vào các dịch vụ hoặc hệ thống và ngược lại.

2. Các ứng dụng của công nghệ nhận diện khuôn mặt trong ngành du lịch

Check in làm thủ tục an ninh tại sân bay

Tại sân bay, du khách sẽ không cần sự hỗ trợ từ nhân viên an ninh sân bay mà chỉ cần đặt căn cước công dân lên máy quét. Sau đó, khuôn mặt sẽ được nhận diện và hành khách có thể qua làn. Với hình thức này, hành khách có thể tiết kiệm được thời gian chờ đợi đồng thời cũng giúp sàng lọc những hành khách sử dụng giấy tờ giả hoặc bị truy nã.

Hiện nay tại Việt Nam, sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài đang thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào quy trình vận hành. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt đã đạt tỷ lệ nhận dạng là 100%. Quá trình đọc thẻ CCCD và thẻ lên máy bay trung bình mất khoảng 15 giây cho mỗi hành khách, trong khi quá trình kiểm soát hoàn tất một hành khách mất khoảng 60 giây.

UNG-DUNG-CONG-NGHE-NHAN-DIEN-KHUON-MAT-TRONG-KIEM-TRA-AN-NINH-SAN-BAY

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào check in, kiểm soát an ninh tại sân bay

Check- in và thanh toán tại khách sạn

Khi đến khách sạn, quy trình check-in và thanh toán bằng nhận dạng khuôn mặt tự động tại quầy tiếp tân trở nên nhanh chóng và thuận lợi hơn so với phương pháp truyền thống. Hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ quét và xác nhận thông tin từ cơ sở dữ liệu. Nếu thông tin chính xác, quy trình check-in hoàn tất mà không cần sự can thiệp của nhân viên, giúp khách hàng tránh được thời gian chờ đợi.

Điển hình là Vinpearl đã trở thành khách sạn đầu tiên triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt tại Việt Nam và mang đến những trải nghiệm độc đáo. Ngay từ khi bước vào khuôn viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng, VinWonders và các nhà hàng, du khách có thể trải nghiệm những tiện lợi đáng kinh ngạc như qua cửa tự động, check-in chỉ trong 3 giây hoặc mở cửa phòng, mua sắm và thanh toán bằng khuôn mặt.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tại Vinpearl cũng mang lại rất nhiều ưu điểm đáng chú ý như: tốc độ nhận diện chỉ mất khoảng một giây, hệ thống thuật toán xử lý dữ liệu lớn giúp nhận diện hàng triệu khuôn mặt, linh hoạt cảnh báo an ninh trong thời gian thực, đồng thời đảm bảo độ chính xác gần như tuyệt đối và bảo mật thông tin khách hàng ở mức cao nhất.

Cong-nghe- nhan-dien--khuon-mat-trong-check-in-khach-san

Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào check in và thanh toán trong khách sạn

3. Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào ngành du lịch

Check in nhanh chóng và thuận tiện

Do tính chính xác và tốc độ của nó, công nghệ nhận diện khuôn mặt là một công cụ lý tưởng để nhận dạng hành khách và xác minh danh tính của họ một cách nhanh chóng. Đồng thời, điều này cũng giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng các phương tiện nhận dạng truyền thống và cho phép quy trình xác minh an toàn và liền mạch cũng như các dịch vụ được cải thiện.

Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng

Công nghệ nhận diện khuôn mặt với khả năng tự động hóa các quy trình xác minh và ủy quyền chính đã đem lại những cải tiến đáng kể trong việc nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách hàng tại các khách sạn.

Dựa trên lịch sử và ưu tiên của khách hàng, khách sạn có thể tự động áp dụng các ưu đãi, dịch vụ hoặc tiện ích phù hợp với sở thích cá nhân của họ. Điều này làm tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp du lịch và khách hàng.

LOI-ICH-KHI-AP-DUNG-CONG-NGHE-NHAN-DIEN-KHUON-MAT-VAO-DU-LICH

Lợi ích khi áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào ngành du lịch

Kết luận

Thông qua bài viết này, VietISO mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và chi tiết hơn về công nghệ nhận diện khuôn mặt. Công nghệ nhận diện khuôn mặt đang hiện đại hóa ngành du lịch, mang lại lợi ích đáng kể cho hành khách và doanh nghiệp. Việc Vinpearl là khách sạn đầu tiên triển khai thành công ứng dụng nhận diện khuôn mặt tại Việt Nam chính là một minh chứng rõ ràng cho tiềm năng và ưu điểm của công nghệ này trong ngành du lịch.