chia sẻ:

18 ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch

Cập nhật 09.05.2023 | Giải pháp

Ở bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách AI sẽ định hình tương lai của du lịch và lữ hành cũng như tác động của nó đối với toàn ngành.
18 ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch

Hiểu về trí tuệ nhân tạo (AI)

Khái niệm trí tuệ nhân tạo, hay AI, thường được thảo luận, nhưng thực tế nó có thể khó hơi định nghĩa hơn. Về cơ bản, nó đề cập đến máy tính hoặc máy móc thực hiện các nhiệm vụ thường yêu cầu trí thông minh của con người để thực hiện. Ví dụ, điều này có thể là học các bài học, đưa ra quyết định hoặc nhận biết và diễn giải lời nói.

Trí tuệ nhân tạo đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ gần đây máy tính và các máy móc khác mới trở nên tiên tiến và đủ tin cậy để thực hiện các tác vụ phức tạp mà không cần sự trợ giúp. Khái niệm này được liên kết chặt chẽ với các ý tưởng về tự động hóa, trong đó các quy trình được thực hiện với rất ít hoặc không có sự can thiệp của con người.

Trong thời đại hiện đại, một thực tế được chấp nhận là các doanh nghiệp sẽ thu thập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu. Điều này có thể giúp kích hoạt AI, với các máy sử dụng dữ liệu để thực hiện các tác vụ từ phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề đến dịch giọng nói, nhắn tin trực tiếp và cải thiện khả năng cá nhân hóa trong hành trình của khách hàng.

Vai trò của AI trong ngành du lịch

Khả năng trí tuệ nhân tạo thực hiện các nhiệm vụ mà theo truyền thống yêu cầu chức năng nhận thức của con người đã khiến nó đặc biệt hữu ích cho những người làm trong ngành du lịch, bởi vì việc triển khai AI có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho doanh nghiệp, đồng thời có khả năng loại bỏ lỗi của con người và cho phép thực hiện các nhiệm vụ một cách nhanh chóng bất cứ lúc nào trong ngày.

Hầu hết các khách sạn và khu nghỉ dưỡng phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc để xây dựng danh tiếng của họ và công nghệ AI có thể hỗ trợ điều này theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ: trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện khả năng cá nhân hóa , đề xuất phù hợp và đảm bảo thời gian phản hồi nhanh, ngay cả khi không có nhân viên.

Trí tuệ nhân tạo đã phát triển đến mức nó thường xuyên được sử dụng để hỗ trợ và giao tiếp với khách hàng, 'học hỏi' từ mỗi tương tác này và cải thiện các tương tác trong tương lai. Hơn nữa, AI có thể hỗ trợ các nhiệm vụ như phân tích dữ liệu, tính toán và giải quyết vấn đề, điều này có thể có giá trị đối với chủ khách sạn.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành du lịch

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong thế giới kinh doanh đã tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua và đặc biệt là trong vài năm qua, đã chứng kiến ​​sự áp dụng rộng rãi hơn nhiều trong ngành du lịch. Dưới đây là những cách quan trọng nhất mà công nghệ được triển khai.

1. Chatbot và Dịch vụ khách hàng trực tuyến

Đối với khách sạn và các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch , một trong những ứng dụng thú vị nhất của trí tuệ nhân tạo là hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Đặc biệt, đã có sự áp dụng rộng rãi cho các mục đích cung cấp năng lượng cho chatbot trên các nền tảng truyền thông xã hội, cũng như các ứng dụng nhắn tin tức thì.

Được sử dụng theo cách này, AI có thể trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng, ngay cả khi không có nhân viên chăm sóc  khách hàng. Khách hàng yêu cầu thời gian phản hồi ngày càng nhanh hơn trên các nền tảng trực tuyến và trí tuệ nhân tạo cho phép các doanh nghiệp cung cấp thời gian mà con người không thể làm được.

Ứng dụng AI trong du lịch: Chatbot du lịch thông minh

2. Dịch vụ khách hàng trực tiếp

Mặc dù việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ dịch vụ khách hàng trực tuyến hiện nay tương đối phổ biến, nhưng một trong những xu hướng mới nổi là sử dụng công nghệ này để tương tác trực tiếp với dịch vụ khách hàng. Điều này có thể cắt giảm hàng đợi tại quầy thông tin hoặc quầy lễ tân và nâng cao hiệu quả tổng thể.

Một ví dụ về hoạt động của công nghệ này là robot AI 'Connie' , được triển khai bởi khách sạn Hilton. Robot này sử dụng trí tuệ nhân tạo và nhận dạng giọng nói để cung cấp thông tin du lịch cho những khách hàng nói chuyện với nó. Mỗi tương tác của con người cũng giúp dạy cho robot, cải thiện chất lượng của tất cả các giao tiếp trong tương lai.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Robot Connie của khách sạn Hilton

3. Xử lý dữ liệu và phân tích dữ liệu

Bạn phải hiểu rằng các ứng dụng của AI trong ngành du lịch và lữ hành không chỉ giới hạn ở dịch vụ khách hàng. Một trong những ứng dụng phổ biến và hiệu quả nhất của nó là thu thập và giải thích dữ liệu để đưa ra kết luận về khách hàng, thực tiễn kinh doanh và chiến lược định giá.

Ưu điểm chính của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực cụ thể này là khả năng sắp xếp lượng dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng và chính xác. Ngược lại, con người sẽ mất nhiều thời gian hơn và có khả năng chứa nhiều lỗi hơn để làm việc này. Chẳng hạn, khách sạn Dorchester Collection đã sử dụng AI để sắp xếp phản hồi của khách hàng từ các cuộc khảo sát, đánh giá và thăm dò ý kiến ​​trực tuyến để xây dựng một bức tranh rõ ràng hơn về quan điểm hiện tại trong thời gian thực.

4. Hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói

Một cách sử dụng trí tuệ nhân tạo mới nổi trong ngành du lịch và lữ hành liên quan đến việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói với nhiều hình thức. Chẳng hạn, giờ đây có thể cung cấp trợ lý giọng nói trong phòng khách sạn, cho phép khách đặt câu hỏi hoặc đưa ra yêu cầu và nhận được phản hồi ngay lập tức.

Công nghệ nhận dạng giọng nói mở ra tiềm năng điều khiển phòng bằng giọng nói và truy cập tức thì 24/7 vào thông tin du lịch. Rô-bốt cũng có thể cung cấp hỗ trợ kỹ thuật số dựa trên giọng nói, nghĩa là bàn dịch vụ khách hàng có thể không có nhân viên, đặc biệt là ngoài thời gian cao điểm.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Trợ lý giọng nói PolyAI

5. Dự báo chuyến bay

Việc sử dụng AI trong ngành du lịch và lữ hành cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến dự báo chuyến bay.Kỷ luật này dựa trên dữ liệu hiện có và dữ liệu chuyến bay lịch sử. Trí tuệ nhân tạo có thể là vô giá khi phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và xác định các xu hướng liên quan.

Dựa trên dữ liệu này, phần mềm do AI cung cấp có thể sử dụng các kiểu thời tiết, thời gian bay trong quá khứ và các xu hướng liên quan đến tốc độ chuyến bay để dự báo chính xác thời điểm các chuyến bay sẽ đến và thời gian có thể bị chậm trễ. Do đó, những người sử dụng phần mềm có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận các dự báo chính xác và đáng tin cậy hơn.

6. Phân tích kênh truyền thông xã hội

Trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch và lữ hành cũng có một vai trò quan trọng khi nói đến phương tiện truyền thông xã hội. Đặc biệt, các doanh nghiệp trong ngành có thể sử dụng AI để hiểu rõ hơn cách người dùng tương tác với các kênh truyền thông xã hội của họ và những gì người dùng đó nói.

Một số kênh truyền thông xã hội thu hút nhiều tương tác hàng ngày và hầu như không thể kiểm tra và phân tích chúng theo cách thủ công. Với trí tuệ nhân tạo, các xu hướng chính có thể được xác định, có thể hiểu được những cảm xúc phổ biến nhất. Các công ty có thể hiểu rõ hơn về đối tượng của họ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Phân tích cảm xúc khách hàng bằng AI

7. Định giá linh hoạt

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành hoạt động với mô hình định giá linh hoạt dựa trên mức độ nhu cầu đang có và mức độ sẵn có. Điều này áp dụng cho khách sạn, hãng hàng không và nhiều loại hình kinh doanh khác và AI trong ngành du lịch và lữ hành có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chiến lược như vậy.

Với khả năng sắp xếp và phân tích dữ liệu nhanh chóng của AI, việc điều chỉnh giá một cách thông minh trở nên dễ dàng hơn đáng kể và đảm bảo rằng mức giá được thiết lập hợp lý. Trong thời điểm nhu cầu cao, giá thường có thể được đặt cao hơn so với thời điểm nhu cầu thấp, nhưng có những yếu tố khác mà AI có thể sử dụng để thực hiện các phép tính thông minh.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Chuyển đổi định giá động trong ngành du lịch thông qua AI

8. Xử lý hành lý thông minh

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch và lữ hành cũng mở rộng sang xử lý hành lý và an ninh.Trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để phân loại hành lý hiệu quả hơn, giảm thiểu những sai sót dẫn đến thất lạc hành lý. Ngoài ra, AI có thể giúp phân loại hành lý không có người nhận, hoặc thất lạc.

Công nghệ AI cũng có thể được triển khai để bảo mật. Ví dụ: khi hệ thống an ninh sân bay quét hành lý, AI có thể tự động quét hình ảnh và phát hiện các mặt hàng có thể quan tâm. Sau đó, một hệ thống cảnh báo có thể được thiết lập, thu hút sự chú ý của nhân viên an ninh nếu phát hiện thấy điều gì đó đáng ngờ.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Tương  lai của hành lý

9. Nhận dạng khuôn mặt AI

Công nghệ trí tuệ nhân tạo là công nghệ cơ bản đằng sau khả năng nhận dạng khuôn mặt tự động. Về cơ bản, công nghệ này so sánh hình ảnh thời gian thực với hình ảnh trên cơ sở dữ liệu, sử dụng các đặc điểm khuôn mặt để nhận dạng cá nhân. Công nghệ nhận dạng khuôn mặt tốt nhất có thể xác định các cá nhân trong vài giây.

Nhận dạng khuôn mặt sử dụng AI trong ngành du lịch và lữ hành thường được triển khai cho mục đích bảo mật. Ví dụ, trong các sân bay, nó có thể được sử dụng để phát hiện những cần người quan tâm. Trong một số trường hợp, nhận dạng khuôn mặt cũng có thể được sử dụng để xác định có bao nhiêu người đang ở trong một khu vực cụ thể, điều này cũng có thể có giá trị đối với sự an toàn và bảo mật.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang thay đổi cách chúng ta đi du lịch

10. Cá nhân hóa trải nghiệm du lịch

Ngành du lịch và lữ hành cũng sử dụng công nghệ AI khi bắt đầu hành trình của khách hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm du lịch được cá nhân hóa hơn. Điều này thường thấy nhất với các website cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, chuyến bay hoặc các hoạt động đặt chỗ khác liên quan đến du lịch, nơi có thể đưa ra các đề xuất thông minh trong hành trình đặt phòng này.

Ví dụ: trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng thông tin từ quá trình khám phá trang web của người dùng để đưa ra các đề xuất phù hợp cho các khách sạn hoặc điểm đến dựa trên những gì người dùng đang tìm kiếm hoặc xem xét. Điều này có thể hoạt động giống như cách các nhà bán lẻ như Amazon đề xuất các sản phẩm dựa trên các giao dịch mua hoặc duyệt trước đây. Các chatbot AI cũng có thể được triển khai, trả lời các câu hỏi của khách hàng khi đặt phòng.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Kayak dùng AI để giúp khách lên kế hoạch du lịch

11. Quản lý Gián đoạn Du lịch

Dự báo là một trong những ứng dụng lớn nhất của trí tuệ nhân tạo trong ngành du lịch và lữ hành,và điều này có khả năng có thể được sử dụng để giảm đáng kể tình trạng gián đoạn du lịch và quản lý mọi vấn đề phát sinh.

Ví dụ: AI có thể sử dụng dữ liệu lịch sử để xác định các xu hướng mà sau đó có thể được sử dụng để dự đoán chính xác khả năng chuyến bay bị hoãn. Ngoài ra, AI có thể thu thập dữ liệu từ dự báo thời tiết, so sánh dữ liệu này với dữ liệu trước đây và đưa ra hướng dẫn hoặc lời khuyên về việc liệu có khả năng xảy ra gián đoạn hay không và cách giải quyết vấn đề.

12. Quản lý doanh thu

Quản lý doanh thu là quá trình bán đúng sản phẩm, cho đúng khách hàng, vào đúng thời điểm, với giá tốt nhất, theo cách hiệu quả nhất. Đây là một ngành học dựa trên dữ liệu, đó là lý do tại sao trí tuệ nhân tạo có thể mang lại lợi ích, giúp những người trong ngành du lịch và lữ hành tối đa hóa thu nhập của họ.

AI giúp việc sắp xếp tất cả dữ liệu có sẵn trở nên dễ dàng hơn. Điều này có thể bao gồm các đặt trước hiện có, số lượng phòng hoặc chỗ ngồi có sẵn, các sự kiện sắp tới và dữ liệu lịch sử về mức độ nhu cầu tại cùng thời điểm trong năm. Từ đó, AI có thể tự động điều chỉnh chiến lược định giá và phân phối để tối ưu hóa kết quả tài chính.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: AI Revenue giúp quản lý doanh thu

13. Báo cáo bảo trì máy bay và vùng trời được hỗ trợ

Phân tích dự đoán là lĩnh vực mà các hãng hàng không đang đầu tư mạnh mẽ, bởi vì nó có thể giúp họ tiết kiệm đáng kể số tiền bị thất thoát khi phát sinh các sự cố bất ngờ, yêu cầu máy bay phải ngừng hoạt động.

Trí tuệ nhân tạo và phân tích dự đoán có thể được sử dụng để hiểu khi nào cần bảo trì và dự đoán các vấn đề trước khi chúng phát sinh. Khi các hãng hàng không và những người khác trong ngành du lịch và lữ hành sử dụng AI theo cách này, họ có thể hành động vào thời điểm ít có khả năng gây ra biến động nhất.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: AI bảo trì máy bay được phát triển bởi Huawei

14. Lập lịch quản lý nhân viên

Các khách sạn, hãng hàng không và các doanh nghiệp du lịch và lữ hành khác có thể sử dụng AI để cải thiện việc quản lý và lên lịch cho nhân viên. Trong các công ty có nhiều nhân viên, việc tạo một lịch trình làm việc có thể là một quá trình phức tạp và tốn thời gian, với nhiều bộ phận chuyển động cần được đưa vào bất kỳ quyết định nào.

Với trí tuệ nhân tạo, lịch làm việc khả thi có thể được tạo tự động, bao gồm tất cả dữ liệu có sẵn, như số giờ mỗi nhân viên đã làm việc, nhu cầu nhân viên cấp cao trong mỗi ca, số giờ mỗi nhân viên được ký hợp đồng làm việc, bất kỳ ngày nghỉ nào được phê duyệt, và thời gian nghỉ cần thiết giữa hai ca.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Ví dụ về AI quản lý nhân viên

15. Dự đoán giá cả và nhu cầu

Khách hàng hiện đại luôn tìm kiếm mức giá tốt nhất, nhưng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá phòng khách sạn, giá vé máy bay cũng như giá của các sản phẩm và dịch vụ khác trong ngành. Phần mềm được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể giúp khách hàng trong ngành du lịch và lữ hành hiểu rõ hơn về sự biến động của giá cả.

Chẳng hạn, phần mềm có thể cảnh báo người dùng rằng giá phòng khách sạn ở một điểm đến cụ thể có khả năng tăng. Đồng thời, phần mềm có thể giúp khách hàng hiểu nhu cầu tăng đột biến hoặc giảm xuống, cho phép họ đặt chuyến du lịch hoặc khách sạn vào thời điểm tốt nhất có thể.

16. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chương trình khách hàng trung thành

Các chương trình khách hàng thân thiết phục vụ một chức năng quan trọng bằng cách khuyến khích khách hàng quay lại doanh nghiệp nhiều lần. Tuy nhiên, để một chương trình khách hàng thân thiết thành công đạt được điều này, phần thưởng được cung cấp cần phải xứng đáng và đây là một lĩnh vực khác mà ngành du lịch và lữ hành cũng như AI song hành cùng nhau.

Bằng cách sử dụng tính năng theo dõi trực tuyến, lịch sử giao dịch và sở thích cá nhân có được trong quá trình đăng ký, AI có thể cung cấp cho các thành viên chương trình khách hàng thân thiết loại phần thưởng được cá nhân hóa để thu hút khách hàng quay lại.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Machine Learning được dùng để trong các chương trình khách hàng thân thiết

17. Phát hiện và ngăn chặn gian lận thanh toán

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành đối phó với nhiều loại gian lận thanh toán khác nhau và AI có thể là một công cụ có giá trị trong việc phát hiện và ngăn chặn nhiều vấn đề trong số này. Một trong những cách chính có thể đạt được điều này là thông qua nhận dạng mẫu và phân tích hành vi.

Bằng cách phân tích dữ liệu từ các trường hợp gian lận trước đó, có thể xác định được nỗ lực gian lận thanh toán trước khi xảy ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng nào. Cảnh báo có thể được thiết lập để gắn biểu hiện hoạt động đáng ngờ cho sự can thiệp của con người.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch: Visa dùng AI để phát hiện các gian lận trong thanh toán

18. Thông tin liên lạc về gián đoạn du lịch

Sự gián đoạn du lịch có thể xảy ra dưới nhiều hình thức, từ máy bay hoặc tàu hỏa bị hoãn cho đến thất lạc hành lý hoặc xếp hàng dài để kiểm tra an ninh.Tuy nhiên, một trong những điều quan trọng nhất đối với các công ty du lịch là giao tiếp với khách hàng, những người cần truy cập liên tục vào thông tin cập nhật nhất.

Khi xảy ra sự cố, AI có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp tới khách du lịch. Email và tin nhắn văn bản tự động có thể được gửi khi dự kiến ​​có sự chậm trễ và AI cũng có khả năng tính toán thời gian có thể xảy ra sự chậm trễ đó. Trong khi đó, các chatbot do AI cung cấp được sử dụng trong toàn ngành du lịch và lữ hành, trả lời các câu hỏi của khách du lịch.

Với công nghệ liên tục phát triển, sẽ không có gì ngạc nhiên khi các ứng dụng của nó trong ngành du lịch cũng phát triển. Trong các bài viết tiếp theo, VietISO tổng hợp nhiều công nghệ tiên tiến hơn trong ngành du lịch và lữ hành ngày nay.
Tham khảo: Revfine