chia sẻ:

Chuyển đổi số trong tổ chức Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng lần I năm 2023

Cập nhật 30.12.2023 | Tin tức

Tiếp nối thành công sau sự kiện "Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh", tỉnh Quảng Nam tiếp tục tiến hành tổ chức Lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam vào ngày 30/12/2023- 1/1/2024 tại thành phố Hội An. Điểm đặc biệt của sự kiện trong năm nay là sẽ ứng dụng hiện đại các công nghệ số vào quy trình tổ chức, góp phần tạo nên lễ hội văn hoá ẩm thực đầu tiên tại Quảng Nam không sử dụng tiền mặt.
Chuyển đổi số trong tổ chức Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng lần thứ nhất năm 2023

Lễ hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam là một sự kiện độc đáo diễn ra tại thành phố Hội An từ 30/12/2023 đến 1/1/2024 với chủ đề "Món ngon xứ Quảng." Sự kiện này được tổ chức nhằm tôn vinh, bảo tồn giá trị văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đến du khách trong và ngoài nước.

Theo thông tin của ban tổ chức tại buổi họp báo, lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam 2023 lần thứ I dự kiến sẽ bao gồm 50 gian hàng tham dự. 50 gian hàng này sẽ bao gồm 18 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Nam và các địa phương miền Trung lân cận khác như Huế, Đà Nẵng, Bình Định,...

Cũng tại buổi họp báo, ban tổ chức chia sẻ rằng lễ hội năm nay sẽ có nhiều hoạt động thú vị như giao lưu văn hoá ẩm thực với các tỉnh, quốc gia; giao lưu văn nghệ các vùng miền; dạy nấu mì Quảng cho chính khách; tham gia vote gian hàng được yêu thích và đêm tôn vinh, biểu diễn nghệ thuật.

Le-hoi-van-hoa-am-thuc-xu-Quang-lan-I

Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng 2023 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 30/12/2023 -1/1/2024

Ứng dụng chuyển đổi số trong Lễ hội văn hoá ẩm thực xứ Quảng lần I - 2023

Điểm đặc biệt của Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Quảng Nam lần thứ I 2023 chính là tích hợp các công nghệ chuyển đổi số vào quá trình vận hành và tổ chức của mình. Điều này làm cho lễ hội trở thành một trong những sự kiện văn hoá ẩm thực truyền thống đầu tiên tại Quảng Nam không sử dụng tiền mặt. 

Ứng dụng hệ thống vé thông minh SmartDex

Xuyên suốt trong sự kiện, Lễ hội sẽ sử dụng mã QRcode để quản lý và kiểm soát du khách vào cửa. Du khách sẽ tải và cài đặt ứng dụng Visit Quảng Nam để mua vé trực tuyến trên ứng dụng này.

Sau khi mua vé trực tuyến thành công, du khách sẽ nhận được mã QRcode qua email xác nhận đăng ký và nhận mã trực tiếp trên ứng dụng. Bên cạnh việc mua vé trực tuyến, du khách cũng có thể mua vé tại địa điểm bán vé chính thức của Ban tổ chức tại sự kiện để tham gia lễ hội.

Lễ hội sẽ phát hành 2 loại voucher có trị giá 50.000 đồng và 100.000 và mỗi voucher sẽ gồm 2 hoặc 3 loại phiếu có các mệnh giá 20.000 đồng, 30.000 đồng và 50.000 đồng. Du khách lưu ý rằng những voucher này khi đã mua thì sẽ không được hoàn trả lại.

Khi đã mua vé trực tuyến trên ứng dụng Visit Quảng Nam du khách có thể sử dụng mã QR code cá nhân này để thanh toán tại các gian hàng. Đặc biệt, những mã QRcode này cũng cho phép du khách kiểm tra số dư còn lại trong voucher để tự theo dõi và quản lý tài chính của mình trong suốt lễ hội.

Sử dụng Nền tảng số iTourism cho các gian hàng để số hoá menu và theo dõi doanh thu

Tất cả các gian hàng đều sẽ sử dụng ứng dụng Nền tảng số iTourism để tạo menu điện tử trong suốt lễ hội. Menu này sẽ chứa đầy đủ thông tin các sản phẩm, món ăn và giá niêm yết của từng mặt hàng. Menu này sẽ chứa đầy đủ thông tin các sản phẩm, món ăn và giá niêm yết của từng mặt hàng.

Sau khi đã tạo gian hàng, đăng tải sản phẩm và giá niêm yết của sản phẩm, các gian hàng có thể tạo order cho khách trực tiếp trên ứng dụng Nền tảng số iTourism. Điều này đảm bảo quy trình order cho khách diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn so với hình thức order món truyền thống.

Nền tảng số iTourism cũng cho phép các gian hàng theo dõi doanh thu hàng ngày, thậm chí là theo thời gian thực bằng cách tự động ghi nhận các đơn hàng và tính tổng số tiền mà du khách đã thanh toán. Điều này giúp các gian hàng có cái nhìn tổng quan về hiệu suất kinh doanh của họ và dễ dàng quản lý tài chính trong suốt lễ hội.

Lợi ích của việc chuyển đổi số trong Lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam

Việc áp dụng công nghệ vào Lễ hội văn hóa ẩm thực Quảng Nam mang lại nhiều lợi ích quan trọng, góp phần cải thiện trải nghiệm của cả du khách và ban tổ chức sự kiện.

Giúp ban tổ chức và các gian hàng dễ dàng theo dõi doanh thu: Khi sử dụng Nền tảng số iTourism trong Lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam, việc theo dõi doanh thu sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Mỗi giao dịch thanh toán sẽ được tự động ghi nhận và lưu trữ trong hệ thống và báo cáo lại một cách minh bạch, vì vậy mà ban tổ chức và gian hàng có thể theo dõi các dữ liệu này để đánh giá hiệu suất kinh doanh trong suốt lễ hội.

Tạo trải nghiệm mua sắm thông minh và linh hoạt cho du khách: Xuyên suốt trong lễ hội, du khách sẽ không cần mang theo tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Thay vào đó, du khách có thể sử dụng mã QR code để thanh toán ngay lập tức thông qua ứng dụng iTourism hoặc mã QR code trên vé giấy. Đặc biệt việc sử dụng thanh toán không tiền mặt cũng sẽ giúp loại bỏ rủi ro mất mát hoặc trộm cắp tiền mặt trong lễ hội.

Đáp ứng nhanh chóng xu hướng thanh toán không tiền mặt: Thanh toán không tiền mặt đang trở thành một xu hướng phổ biến trên toàn cầu, và việc áp dụng nó vào lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam thể hiện sự đáp ứng nhanh chóng với xu hướng này. Đây sẽ là một lợi thế giúp lễ hội có thể thu hút được sự chú ý của nhiều du khách, đặc biệt là với khách du lịch quốc tế, giúp tạo thêm nguồn thu du lịch cho địa phương.

Kết luận

Lễ hội văn hoá ẩm thực Quảng Nam không chỉ là một sự kiện tôn vinh văn hóa, ẩm thực và du lịch xứ Quảng mà còn là một bước tiến khởi đầu cho việc ứng dụng công nghệ số vào tổ chức sự kiện văn hoá truyền thống. Việc sử dụng hệ thống vé thông minh SmartDex và Nền tảng số iTourism vào lễ hội sẽ tạo ra một mô hình quản lý sự kiện hiện đại, minh bạch và đáp ứng nhanh chóng với xu hướng thanh toán không tiền mặt đang phổ biến trên toàn cầu.