chia sẻ:

Black Hat SEO và White Hat SEO: Lựa chọn của bạn là gì?

04.12.2017 | Sale & Marketing

Phương pháp SEO nào bạn đang sử dụng? Có thể rất khó để biết nên bắt đầu từ đâu khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, theo hầu hết các chuyên gia đều có ý kiến về những gì đang hoạt động hiệu quả hoặc không. Nếu bạn đang sử dụng kỹ thuật Black Hat SEO, họ có thể mang lại cho bạn kết quả ngắn hạn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ giúp bạn có được một kết quả bền vững trong kết quả tìm kiếm.
Black Hat SEO và White Hat SEO: Lựa chọn của bạn là gì?

Biết được sự khác biệt giữa Black Hat SEO, White Hat SEO, và Grey Hat SEO ở giữa có thể giúp bạn trong mục tiêu SEO dài hạn của mình. Vì vậy, hãy tìm hiểu chúng là gì và bạn có thể tự lựa chọn cách bạn muốn xếp hạng.

White Hat SEO: Đứa Con Vàng của Google

White Hat SEO là kĩ thuật cơ bản làm công cụ tìm kiếm tối ưu hóa chính xác theo cách Google muốn bạn thực hiện theo. Nó tuân thủ đúng các nguyên tắc mà Google đề ra và tạo ra một kế hoạch dài hạn để có thể chống lại bất kỳ cập nhật nào của Google.

Hãy tổng hợp cách Google muốn mọi người tối ưu hóa trang web của họ. 

Nội dung chất lượng cao được tạo cho người dùng

Nội dung chất lượng cao là điều số một bạn muốn tập trung vào nếu bạn đang tích cực làm SEO. Tại sao? Vì nếu bạn không có nội dung mà mọi người muốn đọc và chia sẻ, bạn sẽ không có xếp hạng tốt.

Nó cũng là nền tảng cho White Hat SEO. Trong thế giới lý tưởng của Google, bạn sẽ tạo ra nội dung hoàn toàn tuyệt vời, tuân thủ tất cả nguyên tắc của Google, mọi người đọc và chia sẻ nội dung của bạn nhiều hơn. Đây là vấn đề của White Hat SEO.

Nếu bạn không tạo ra nội dung tuyệt vời, bạn đang viết cho các công cụ tìm kiếm và không quan tâm đến người xem của mình, bạn đã đi ngược lại White Hat SEO.

Kinh nghiệm của người dùng cũng thuộc loại này. Nếu nội dung của bạn khó đọc (giả sử người dùng của bạn đang ở trên điện thoại di động và nội dung của bạn không được định dạng để sử dụng trên smartphone) hoặc phải mất thời gian khá lâu để tải, có nghĩa là điều này không tạo ra trải nghiệm người dùng tốt. Nó sẽ làm giảm chất lượng, cũng như làm giảm cơ hội xếp hạng cao trong công cụ tìm kiếm.

Biết được những từ khóa nào mà người dùng của bạn đang tìm kiếm và sử dụng những từ khoá đó trong nội dung của bạn là được, nhưng nó có thể nhanh chóng biến thành từ khóa bị nhồi nhét, đó là Black Hat SEO.

Bạn nên nghiên cứu từ khóa, xem những gì mọi người đang tìm kiếm, và sau đó viết nội dung của bạn để trả lời những câu hỏi đó.

Google tìm kiếm và hiểu trang web của bạn.

Chỉ nội dung tuyệt vời có đủ? Câu trả lời là Không! Nếu Google gặp sự cố khi xem trang web của bạn (hãy nhớ rằng, Google là một robot chỉ đọc mã, nó không nhìn thấy những gì chúng ta thấy), bạn sẽ gặp vấn đề xếp hạng.

Bạn muốn đảm bảo rằng trang web của bạn có thể lập chỉ mục (bạn có thể sử dụng robot.txt của bạn để cho Google biết những trang bạn muốn thu thập thông tin và những trang nào không), Google có thể thu thập thông tin trang web của bạn đúng cách và bạn có một sơ đồ trang phù hợp với tất cả các trang quan trọng của bạn.

Tốt nhất nên sử dụng Google Search Console để tải lên sơ đồ trang web và xem liệu họ có vấn đề gì khi thu thập dữ liệu trang web của bạn hay không.

Kết nối nội bộ trên trang web của bạn cũng là một điều quan trọng bạn nên ghi nhớ. Các trang quan trọng cần được tìm thấy trong menu và liên kết từ trang này sang trang khác. Điều này có thể trở lại với trải nghiệm của người dùng (gây phiền nhiễu khi bạn không thể điều hướng trang web đúng cách!), Nhưng nó cũng giúp Google hiểu những trang nào là quan trọng hoặc không.

Black Hat SEO: Đang cố gắng để đánh lừa Google

Google liệt kê khá rõ ràng về những gì bạn KHÔNG nên làm. Black Hat SEO là việc phá vỡ tất cả các quy tắc. Và chắc chắn, nó có thể có hiệu quả lúc đầu, tùy thuộc vào phương pháp bạn đang sử dụng, nhưng đó là một chiến lược ngắn hạn. Google cập nhật thuật toán của nó khá thường xuyên. Và khi bạn làm một cái gì đó đánh lừa Google, điều này là bất khả thi. 

Hầu hết các kỹ thuật Black Hat SEO không còn hoạt động, và làm ảnh hưởng xấu tới cơ hội xếp hạng cao của bạn. Nhưng bạn cũng nên biết những gì không nên làm vào những thời điểm đó, vì vậy chúng ta hãy tìm hiểu chúng.

Văn bản ẩn chúng tôi biết rằng nếu chúng tôi đề cập đến những từ nhất định, điều này có thể giúp đỡ trong việc xếp hạng. Nhưng đừng nghĩ rằng bạn đang đánh lừa Google bằng cách làm cho văn bản chứa một số từ phù hợp với nền của trang web. Trong quá khứ, điều này làm việc mọi người không thể nhìn thấy văn bản xấu, nhưng Google có thể và sẽ xếp hạng các trang web này. Nhưng Google sẽ nhanh chóng bắt gặp và nhận ra mình đang bị đánh lừa.

Che giấu - Đây là khi các trang web có HTML hiển thị cho khách truy cập và HTML hiển thị cho Google bot là khác nhau. Nó đã hoạt động được một thời gian bởi vì một số trang web, giống như những trang web sử dụng Flash, cần hiển thị các công cụ tìm kiếm trên trang web. (Lý do chính khiến Flash chết khi xây dựng các trang web là vì các công cụ tìm kiếm không thể xem được nó).

Ăn cắp Nội dung - Điều này cũng có thể hiển thị dưới dạng nội dung trùng lặp. Nếu bạn thấy một bài viết tuyệt vời ở đâu đó, đừng nghĩ bạn không phải là người đầu tiên nghĩ rằng "Ồ, nếu tôi xuất bản này trên trang của tôi, thì trang web của tôi sẽ xếp hạng cao!" Đạo văn là một điều xấu. Trong mọi trường hợp, Google sẽ nhanh chóng phát hiện ra bạn. Đây là lý do tại sao nó rất quan trọng để có được nội dung độc đáo!

Tự động điều Spinning - Có lẽ bạn đang nghĩ, "Ok, nếu tôi không ăn cắp nội dung nhưng chỉ cần thay đổi từ thành từ đồng nghĩa làm cho hầu hết các nội dung mới độc đáo?" Trong một thời gian, mọi người sẽ sử dụng các chương trình tự động để thay đổi từ trong một bài báo để tạo nội dung độc đáo, đăng lên và sau đó xếp hạng. Nó có các từ khoá và ý nghĩa tương tự, các trang web tạo ra rất nhiều nội dung "mới" có thể xếp hạng cao hơn. Nhưng nội dung rất giống với bài viết ban đầu và không cung cấp bất cứ thứ gì độc đáo hay mới hơn.

Link Farms - Đây là khi một loạt các trang web liên kết với nhau. Các liên kết là một tín hiệu lớn cho Google rằng nội dung của bạn thú vị với những người khác. Nhưng bây giờ, nó rất dễ dàng để có được một backlink profile mà không phải là khách truy cập tự nhiên tìm kiếm. Thêm vào đó, nếu các trang web liên kết đến trang của bạn không liên quan đến nhau, thì Google hiển nhiên biết rằng bạn đang cố lừa nó.

Mua Liên kết - Mọi người vẫn đang bán. 'Mua x lượng liên kết với X đô la!' Đừng làm điều đó. Rất có thể các liên kết có chất lượng không tốt, và nếu bạn là một newbie, bạn có nhiều khả năng lãng phí tiền của bạn để giúp bảng xếp hạng của bạn! Những kết quả đạt được lại không như ý muốn.

Negative SEO - Nếu bạn mua một số liên kết xấu cho đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều đó chắc chắn sẽ làm giảm xếp hạng của họ. Những điều này không giúp ích gì cho bạn. Bạn chỉ lãng phí tiền bạc và thời gian mà thôi.

Ban đầu, Google bắt đầu xử phạt những người có tiểu sử xấu. Và hiện tại Google thường bỏ qua các liên kết tồi, và thậm chí nếu không, mọi người có thể từ chối một liên kết mà họ cho rằng làm ảnh hưởng đến xếp hạng của họ.

Negative SEO là những kỹ thuật mũ đen phổ biến nhất. Mặc dù một số đã hoạt động trong quá khứ, và một số vẫn có thể hoạt động ngày hôm nay nếu bạn biết bạn đang làm gì, tôi thực sự khuyên bạn không nên làm việc đó.

Bây giờ, chúng ta không phải lúc nào cũng sống trong một thế giới đen trắng.  Sau đây là những gì về Grey Hat SEO

Grey Hat SEO: Một chút của Black & White Hat SEO

Grey Hat SEO là về cơ bản bất kỳ chiến lược SEO có thể là không nhất thiết phải ở khu vực White Hat SEO, nhưng nó không thực sự rơi vào khu vực Black Hat SEO. Một ví dụ? Hoàn toàn viết lại một bài viết đã SEO tốt, nhưng không cung cấp bất cứ điều gì như ban đầu cho bài viết đó. Một số khác là xây dựng liên kết 3 hoặc 4 chiều. Ví dụ: trang web A liên kết đến trang web B liên kết đến trang web C liên kết đến trang web A.

Google không nói rằng đó là một điều xấu đối với bạn khi viết bài cho các trang web khác. Bây giờ, nếu bạn viết cho một trang web và đặt một loạt các liên kết của bạn trong đó, thì bạn đã nhanh chóng nhận được vào khu vực Grey Hat SEO hoặc Black Hat SEO. Nhưng viết một bài đăng trên blog của khách và có liên kết đến trang web mà có liên quan ở cuối bài viết trong tiểu sử của bạn. Đó vẫn là White Hat SEO ở một khía cạnh nào đó.

Không có chương trình "làm giàu nhanh" khi nói đến SEO. Điều này chỉ xảy ra khi bạn thực hiện Black Hat SEO. Nếu bạn tạo ra nội dung tuyệt vời, được nhiều người biết đến, rất tốt trên trang SEO, sau đó các liên kết và thứ hạng sẽ đến tự nhiên. Do vậy, hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị cho người đọc của bạn, cung cấp nội dung tốt, đảm bảo SEO trên trang của bạn là tối ưu và xây dựng các mối quan hệ trực tuyến. 99% các kỹ thuật White Hat SEO đến từ những điều đơn giản này.

>> Xem thêm: Những điều bạn Chưa biết về Mobile SEO

Nguồn: Semrush.com