chia sẻ:

Bạn đã biết quản lý danh tiếng của doanh nghiệp đúng cách?

21.04.2017 | Sale & Marketing

Hãy tưởng tượng bạn muốn ra ngoài ăn trưa tại một thành phố mới. Bạn sẽ chọn một nhà hàng mà bạn của bạn phàn nàn về dịch vụ không tốt và giá thì cao? Tôi nghĩ là bạn sẽ không làm vậy

Trên internet cũng vậy. Nhờ vào các phương tiện truyền thông xã hội, ảnh hưởng của khách hàng trở nên quan trọng hơn trước đó. Và thậm chí là những quảng cáo đắt đỏ nhất cũng không có giá trị thuyết phục bằng hàng trăm người dùng đề xuất sử dụng sản phẩm của bạn….hoặc từ chối sử dụng sản phẩm của bạn.

Chúng ta đang sống trong thời đại của danh tiếng online. Bạn đã chuẩn bị cho điều này chưa?
Bạn đã biết quản lý danh tiếng của doanh nghiệp đúng cách?

Hiểu một cách đơn giản, danh tiếng online của một công ty phản ánh uy tín của công ty đó trên internet.

Điều quan trọng mà chúng ta cần chú trọng bây giờ đó là bạn không thể có được một danh tiếng tốt và bền vững nếu bạn không cung cấp tới khách hàng dịch vụ tốt. Điều này không có nghĩa là mọi thứ phải được hoàn hảo. Trong thực tế, một số thương hiệu tốt nhất không e ngại việc phạm phải một vài lỗi, cầu xin sự tha thứ và tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề.

Bạn xây dựng danh tiếng online cho công ty mình như thế nào? Đó là với những bình luận, đánh giá, tin tức, quan điểm và thông tin được chia sẻ trên website.

Vì lý do này, điều vô cùng quan trọng đó là công ty bạn phải là một phần của những tương tác trực tuyến. Việc chỉ sở hữu một website là chưa đủ, bên cạnh đó bạn cần đưa ra một chiến dịch truyền thông xã hội tốt và tùy chỉnh nó liên tục. Thông qua chiến dịch này, bạn có thể trở thành một phần trong quá trình xây dựng danh tiếng online của công ty. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn chia sẻ nội dung thú vị và xây dựng sự tương tác tôn trọng với khách hàng.

Hãy nhớ rằng 95% các phản hồi trong một khảo sát của TrustYou nói rằng họ đã đọc các bình luận (trung bình 6 – 7 bình luận) trước khi đặt dịch vụ. Điều này có nghĩa là khách hàng tiềm năng của bạn có thể loại bỏ công ty bạn nếu công ty bạn không có một uy tín online tốt, đơn giản là vì có rất nhiều lựa chọn dành cho họ ngoài công ty bạn.


Bước đầu tiên bạn cần thực hiện để cải thiện danh tiếng online của công ty đó là tìm hiểu xem khách hàng đang nói gì về bạn.

Họ có đang nói tốt về bạn không? Tồi? Bình thường? Không có ý kiến gì? Kết quả bạn nhận được sẽ giúp bạn biết được liệu công ty có đang được mọi người chú ý một cách tích cực không hay liệu bạn có cần chỉnh sửa điều gì không.

Để giúp bạn biết được trạng thái danh tiếng online hiện tại của công ty, chúng tôi đề xuất 5 công cụ miễn phí mà bạn có thể sử dụng dưới đây:

- Google Alerts: Đây là một công cụ đơn giản nhưng hiệu quả sẽ gửi cho bạn những cập nhật thông qua email. Bạn chỉ phải khai báo trên công cụ tìm kiếm từ khóa bạn muốn theo dõi, sau đó công cụ này sẽ gửi những bài viết, website, bài blog, thông điệp truyền thông xã hội vào hộp thư của bạn. Sau đó bạn có thể xác định những cảnh báo theo vùng, hiệu quả, ngôn ngữ, vv.nó sẽ chuyển những tin tức hợp lý, các trang web, những bài blog và các tin nhắn truyền thông xã hội tới hộp thư của bạn. Khi đó bạn có thể cá nhân hóa những cảnh báo của bạn theo vùng, tần suất, ngôn ngữ, etc.

- Rankur: Phiên bản miễn phí cho phép bạn theo dõi độ phủ của công ty trên truyền thông xã hội, tại những bài blog, những bài viết và trên các trang web lớn hơn.

- Social Defender: Công cụ này cung cấp cho bạn phân tích chi tiết về mạng lưới xã hội và trạng thái của các bình luận, trong số những đặc điểm khác.

- Buzzmonitor: Công cụ miễn phí này bao gồm tất cả những tính năng bạn cần. Bạn có thể đo lường, phân tích và so sánh danh tiếng online của các thương hiệu khác nhau với công cụ này.

- Buzzsumo: Bạn có thể sử dụng phiên bản miễn phí của Buzzsumo để xác định nội dung hiệu quả nhất trên mạng xã hội dựa vào những từ khóa nhất định. Nó cũng giúp bạn tìm ra những influencer.


Bên cạnh 5 công cụ này còn có nhiều công cụ trực tuyến khác bạn có thể sử dụng để theo dõi danh tiếng online của công ty. Điều quan trọng đó là bạn không chỉ thu thập được nhiều dữ liệu mà còn theo dõi được nhiều thứ liên quan đến danh tiếng của công ty trên đó.

Với công cụ theo dõi hữu ích cho công ty, bạn nên phân tích kết quả và suy nghĩ về kết quả mà công cụ đó mang đưa ra bằng cách trả lời các câu hỏi:

Những từ nào xuất hiện lặp lại trong những tương tác về công ty bạn?

Trạng thái nổi trội là gì?

Đó có phải là những phản hồi tích cực không?

Những phản hồi tiêu cực là gì?

Tại sao?

Hãy nhớ rằng việc theo dõi danh tiếng online của bạn là một sự án liên tục và nó không chỉ được thực hiện một lần mà cần thực hiện nhiều lần.



Thêm vào đó, việc cung cấp một dịch vụ chất lượng tới khách hàng cũng là điều quan trọng, đồng thời bạn hãy dành thời gian tạo ra nội dung chất lượng (như video hoặc các bài viết blog), phản hồi cẩn thận trước bất kỳ bình luận nào của khách hàng và mang lại những giải pháp nhanh chóng trước bất kỳ vấn đề hay phàn nàn nào.  

Hãy chú ý tới sự chỉ trích vì nó có thể làm nổi bật những vấn đề cần được giải quyết sớm hơn (ví dụ thiếu tiện ích đặt dịch vụ và thanh toán trên website).

Khi bạn đã bắt đầu chủ động tham gia vào xây dựng danh tiếng online của công ty, việc theo dõi ảnh hưởng của nó tới lượt truy cập website của bạn sẽ là một điều thú vị. Với nhiệm vụ này, Google Analytics là một hỗ trợ tuyệt vời dành cho bạn.