chia sẻ:

5 nhóm người thực sự ảnh hưởng đến kế hoạch và quyết định đi du lịch của du khách.

20.09.2017 | Sale & Marketing

Việc marketing cho tour du lịch của bạn tới các nhóm khách hàng khác nhau có thể rất phức tạp. Cho dù đó là một gia đình hoặc một nhóm bạn bè thì sẽ luôn có một người có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định họ có chọn tour du lịch của bạn hay không. Là nhà điều hành tour và hoạt động du lịch, bạn cần phải hiểu người này là ai và thảo luận trực tiếp với họ nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình có kết quả cao.
5 nhóm người thực sự ảnh hưởng đến kế hoạch và quyết định đi du lịch của du khách.

VietISO đã tìm hiểu qua các bài báo nghiên cứu học thuật và tìm ra giúp bạn những người có ảnh hưởng này là ai. Cùng với đó, chúng tôi sẽ đưa ra cách đưa các thông điệp marketing của bạn tới khách hàng nhằm nhận được sự chú ý và thuyết phục họ book tour của bạn ngay lúc đó.

 

 

1.     Những người phụ nữ đã lập gia đình.

Vai trò mua sắm của phụ nữ đã tăng lên. Vào năm 2015, Mintel cho biết rằng cho dù là vật dụng hàng ngày như thực phẩm và các vật dụng thiết yếu hay những sản phẩm mới như đồ công nghệ, hoặc những sản phẩm có giá trị cao như một kỳ nghỉ thì phụ nữ ngày càng thể hiện mong muốn và đưa ra nhu cầu của mình. Đặc biệt là những phụ nữ đã lập gia đình.

Năm 2004, nghiên cứu của Erdogan Koc từ Đại học Bandirma Onyedi Eylul ở Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện ra rằng các bà vợ đang đóng vai trò quan trọng đầu tiên trong việc nghiên cứu về kế hoạch các kỳ nghỉ, phân tích những gì phù hợp với gia đình họ và đưa ra quyết định cuối cùng.

Một nghiên cứu khác so sánh các kết quả từ năm 1976 và năm 2001 giữa các gia đình ở Kansas và Singapore cũng cho thấy người vợ đã có một vai trò quan trọng hơn trong quá trình quyết định đến kỳ nghỉ của cả gia đình. Năm 1976, hầu hết các quyết định liên quan đến tiền bạc được thực hiện bởi người chồng (ví dụ: thời gian đi du lịch và ngân sách cho kì nghỉ dưỡng đó). Nhưng vào năm 2001, báo cáo nghiên cứu cho thấy các quyết định này được cả người chồng và người vợ cùng nhau đưa ra (tương tự với các quyết định khác).

Kết luận: Marketing tour du lịch cho các gia đình sẽ bao gồm việc giải quyết những câu hỏi phổ biến mà các bà mẹ và người vợ vướng mắc khi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ tiếp theo. Nếu chuyến đi của bạn thân thiện với gia đình, hãy cân nhắc đến việc chi tiêu nhiều hơn về các dịch vụ dành cho những người phụ nữ thân yêu này.

 

2.      Đôi vợ chồng đồng giới

Các gia đình LGBT trong báo cáo này là rất quan trọng vì những hiểu biết về Marketing dị tính truyền thống không còn được áp dụng. Chẳng hạn, khái niệm chung rằng người vợ có trách nhiệm thu thập thông tin trong quá trình lập kế hoạch không áp dụng cho các cặp vợ chồng đồng giới.

Vậy ai là người chịu trách nhiệm và có ảnh hưởng nhất trong quá trình lập kế hoạch cho kỳ nghỉ?

Trong luận án của mình, Lukas Kucera phỏng vấn 5 gia đình khác nhau và nhận thấy trách nhiệm nghiên cứu được phân công theo những người có nhiều kinh nghiệm và có năng lực hơn trong gia đình. Người này sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn về quyết định cuối cùng trong việc có đi du lịch hay không và ở đâu.

Khi đưa ra quyết định cuối cùng, Kucera nhận thấy rằng trong các cặp đồng tính, ai có hiểu biết hơn về du lịch sẽ có tiếng nói cuối cùng, trong khi các quyết định chung khác sẽ được thực hiện trong kỳ nghỉ. Đối với cặp vợ chồng đồng tính nữ, tất cả các quyết định trong quá trình lập kế hoạch sẽ được thực hiện cùng nhau.

Kucera cũng khám phá một số yếu tố ảnh hưởng đến các quyết định du lịch như kinh nghiệm trước đây của họ tại địa điểm du lịch và nhận thức của người dân địa phương đối với các gia đình đồng tính nam và đồng tính nữ.

Một điểm khá rõ ràng là các gia đình đồng tính muốn tránh những rủi ro trong những ngày nghỉ của họ. Và đôi khi, đó là tránh rủi ro pháp lý. Dưới đây là trích dẫn từ một trong những người tham gia:

"Là một người đồng tính nữ cũng có một số điều cần quan tâm. Đó là phải đối phó với sự kỳ thị, sách nhiễu, và khủng bố trong kì nghỉ dưỡng, chúng tôi hiểu rằng, trong thực tế, hôn nhân của chúng tôi có thể không được công nhận ở các bang khác hay ở một số nước khác".

Điều này có thể trở thành một vấn đề trở ngại lớn nếu một tai nạn xảy ra và các bậc cha mẹ cần phải đưa ra quyết định y tế cho con cái của họ.

Kết luận: Thiết lập một chiến lược marekting tiêu chuẩn và quy phạm về đồng giới là bước đi quan trọng trong việc thu hút các gia đình LGBT. Bạn sẽ giới thiệu cho những du khách có kiến thức và kinh nghiệm để tạo ra các thông điệp trung thực và chính xác. Chuẩn bị các phương án giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào của các cặp vợ chồng đồng giới và đặc biệt chỉ ra các rủi ro tiềm ẩn mà họ có thể gặp phải (và cung cấp các giải pháp) nếu họ dùng dịch vụ của bạn.

 

3.      Những bạn nhỏ trong gia đình

Hiểu được vai trò của trẻ trong quá trình lập kế hoạch du lịch cũng như quá trình ra quyết định cũng rất quan trọng. Đặc biệt khi hiểu được vợ chồng từ hai gia đình dị tính và đồng tính đến cùng nhau như thế nào.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ em được phân làm hai loại theo mức độ ảnh hưởng vào độ tuổi của chúng.

·        Ảnh hưởng thụ động (trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ dưới 11 tuổi)

Một nghiên cứu về phương thức các bậc cha mẹ có con nhỏ lựa chọn chỗ ở cho kỳ nghỉ của họ, cho thấy rằng trẻ em có ảnh hưởng đến các vấn đề về lựa chọn như khoảng cách đi lại, chỗ ở an toàn và các tiện nghi dành cho trẻ em. Các yếu tố vô hình khác bao gồm chất lượng phục vụ giữa nhân viên khách sạn với trẻ em và cung cấp các chương trình định hướng gia đình cũng ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ.

Dưới đây là một đoạn phỏng vấn của du khách về kỳ nghỉ mà họ rất hài lòng:

"Trong thời gian nghỉ tại Pangkor Laut, nhân viên khách sạn đã chăm sóc con trai tôi trong khi chúng tôi ăn tối riêng với nhau. Họ chơi với bé và đưa bé đi ăn ở khu vực riêng cho trẻ em bên trong khách sạn. "

Kết luận: Cần giải quyết mọi vấn đề quan trọng, nhất là về an toàn mà các bậc cha mẹ có thể gặp khi tham gia tour của bạn. Nếu bạn cung cấp các hoạt động ngoài trời, hãy nhấn mạnh các tiêu chuẩn an toàn đi kèm với các chứng nhận an toàn có liên quan và chứng chỉ đào tạo của bạn hay của các hướng dẫn viên mà bạn có.

·        Ảnh hưởng tích cực (trẻ vị thành niên, trẻ em từ 11 tuổi trở lên)

"Kỳ nghỉ là một thời gian tự do cho phép trẻ em có quyền đưa ra các mong muốn của mình nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày." - Therekelson (2010)

Nanda, Hu và Bai đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ lớn tuổi có ảnh hưởng nhiều hơn đến quá trình lập kế hoạch kỳ nghỉ, đặc biệt là ở giai đoạn thu thập thông tin hoặc nghiên cứu về chuyến đi. Thêm vào đó, trẻ em có kiến thức và hiểu biết hơn sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn đối với quyết định đi du lịch của gia đình mình.

Một cuộc thảo luận thú vị khác là các mong muốn của trẻ sẽ ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ bằng cách dự đoán điều mà cha mẹ chúng sẽ đáp ứng. Ví dụ, nếu cha mẹ có xu hướng lý trí với con cái của họ, trẻ cũng sẽ cố gắng lý luận với cha mẹ. Mặt khác, nếu cha mẹ có xu hướng cảm tính và đưa ra phân tích như "nó quá đắt", thì những đứa trẻ này có khả năng tìm kiếm các giao dịch, tour giảm giá hoặc thậm chí thỏa hiệp theo yêu cầu của cha mẹ mình.

Kết luận: Khi nói đến Marketing hướng tới trẻ em, các nhà nghiên cứu nói rằng "Xác định nhóm tuổi là quan trọng nhất, sau đó phân ra các kiểu gia đình mà phần lớn yếu tố xác định là từ môi trường giao tiếp ở nhà, tiềm năng kinh tế, sự hiểu biết của họ và tầm quan trọng của nhận thức đối với sản phẩm".

4.      Đại lý du lịch phục vụ khách hàng cao cấp

Một nhà hoạch định chính, lập kế hoạch và đưa ra các chương trình tour kèm với đó là chịu trách nhiệm tổ chức các chuyến đi theo nhóm là các đại lý du lịch. Nghiên cứu của các đại lý du lịch cao cấp chuyên nghiệp xác định quy trình rõ ràng, nhanh chóng và đưa ra các quyết định chiến lược để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của họ.

Đầu tiên hiểu rõ hơn về khách hàng của họ qua quá trình nghiên cứu hồ sơ. Sau đó, họ chọn một điểm đến thu hút thích hợp và xác định một nhà điều hành để làm việc với những khách hàng đặc biệt này.

"Những rủi ro về điểm đến, thủ tục đặt phòng liệu có hiệu quả được xem là hơi sớm để lựa chọn một địa danh, hoạt động du lịch. Tất cả sẽ được tính toán và đo lường để lựa chọn một nhà cung cấp, dựa nhiều vào kinh nghiệm của chính đại lý và kinh nghiệm của tất cả mọi người cùng với địa điểm du lịch. "

Trong báo cáo, các đại lý nói rằng họ thích sử dụng "một nhà cung cấp trung gian cho mỗi quốc gia để tiết kiệm thời gian", và họ thường quay trở lại với các nhà khai thác tương tự vì họ đã quen thuộc với các thủ tục đặt phòng . Vì họ "mỗi ngày giao dịch rất nhiều", họ thường "ưu tiên một nhà cung cấp giúp các thủ tục trở nên dễ dàng hơn". 

Khi xem xét các nhà cung cấp dịch vụ du lịch cung cấp các sản phẩm độc đáo, nhưng nằm ở những khu vực xa xôi, các đại lý lưu ý rằng mặc dù nó mang lại cho họ một lợi thế cạnh tranh, nhưng điều quan trọng mà các đại lý mong muốn là lợi thế ấy có được du khách yêu thích hay không, có không ngại di chuyển quãng đường xa để tham gia chứ.

Cuối cùng, đối với các nhà cung cấp du lịch đang làm việc với các đại lý du lịch cao cấp, "Tôi chỉ cung cấp một cơ hội cho một nhà cung cấp". Những kỳ vọng cao phản ánh những rủi ro cao mà họ đảm nhận khi làm việc với một nhà cung cấp mới hoặc khi bán một sản phẩm mới. "Một trải nghiệm xảy ra sự cố có thể ... làm suy giảm danh tiếng", "Tôi không thể mạo hiểm với của khách hàng của tôi", và "danh tiếng của chúng tôi có nguy cơ tụt giảm nếu những kỳ vọng của khách hàng không được đáp ứng".

Kết luận: Việc điều hành của các đại lý du lịch cao cấp sẽ trở lên dễ dàng với một giải pháp đặt phòng trực tuyến được sắp xếp hợp lý.

 

5.      Tổ chức cho các nhóm bạn bè

Một bài báo nghiên cứu về cách các sinh viên quốc tế Trung Quốc đưa ra quyết định đi du lịch cho thấy rằng việc tránh sự bất đồng ý kiến là một yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng quá trình ra quyết định diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Điều này phản ánh vô số bài viết được tìm thấy trên Google với các tiêu đề như "Làm thế nào để du lịch với bạn bè mà không có những bất đồng”

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng ba mô hình chính ra quyết định được sử dụng trong các kế hoạch đi tour theo nhóm đó là - lãnh đạo, phân chia công việc và chia sẻ quyết định. Điều này có nghĩa là một nhóm có khả năng đề cử một người có kinh nghiệm nhất để lên quá trình lập kế hoạch hoặc người đã khởi xướng ý tưởng đi du lịch đó.

Ngoài ra còn có 5 chiến lược phòng sự bất đồng khác đó là - đi cùng những người có cùng chí hướng, chuẩn bị đầy đủ, đồng cảm và hiểu biết lẫn nhau, khoan dung và có trách nhiệm.

Kết luận: Đối với các nhà cung cấp du lịch muốn thu hút các khách hàng đi theo nhóm, hãy cung cấp các dịch vụ bổ sung hoặc các mẹo để lập kế hoạch dễ dàng hơn cho trưởng nhóm (cũng là một du khách có kinh nghiệm). Với việc ra quyết định của trưởng nhóm, sẽ rất dễ dàng để cả nhóm đồng ý tham gia tour du lịch của bạn.