chia sẻ:

4 lưu ý cần thiết đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi du lịch biển

18.11.2016 | Sale & Marketing

Hiện nay, rất nhiều gia đình dành kỳ nghỉ của mình tại những bãi biển để thư giãn và tận hưởng không khí trong lành. Du lịch biển đang là lĩnh vực du lịch hot nhất bây giờ. Bên cạnh việc quan tâm đến địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi thì bạn cũng nên chuẩn bị cẩn thận khi muốn mang theo con nhỏ. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lưu ý rất cần thiết giúp bạn đảm bảo an toàn cho trê nhỏ.
4 lưu ý cần thiết đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi du lịch biển

1. Khi du lịch bằng tàu thuyền

Có một quy định bắt buộc và vô cùng quan trọng mà bạn cần phải nhớ đó khi du lịch tàu thuyền đó là mặc áo phao, quần áo bảo hộ cho trẻ nhỏ. Nhưng trước khi mặc, bạn cần phải kiểm tra thật cẩn thận những chiếc áo đó có bất kỳ vấn đề gì không như là bị thủng hoặc bị xì hơi. Hơn thế nữa, nếu bạn không có kiến thức về những chiếc áo phao này hãy yêu cầu người hướng dẫn viên chỉ cách sử dụng nó.

Kể cả khi trên tàu không có một ai mặc áo phao thì bạn cũng đừng lười hoặc xấu hổ khi chỉ có gia đình mình mặc áo phao. Bạn cần phải nhớ an toàn là là điều quan trọng nhất, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Thực tế cũng đã chứng minh rằng áo phao đã cứu được rất nhiều trẻ nhỏ khi tai nạn xảy ra. Vì vậy, bạn cần đảm bảo có đầy đủ áo phao trước khi lên tàu thuyền. Nếu trên chiếc tàu đó không có áo phao bạn hãy chuyển sang một chiếc tàu khác hoặc yêu cầu chủ tàu áo phao. Bạn không nên tự tin về khả năng bơi lội của mình mà coi thường việc bảo hộ này vì hãy nhớ bên cạnh bạn có trẻ nhỏ và tai nạn xảy ra rất nhanh.

2. Khi bơi lội

Luôn luôn để con trẻ trong tầm với của bạn. Mỗi năm có rất nhiều tai nạn chết đuối xảy ra với trẻ nhỏ tại các địa điểm du lịch, thâm chí là khi chúng mặc đầy đủ áo phao. Do vậy, bạn phải luôn luôn để mắt đến con trẻ và cho phép chúng bơi trong khu vực an toàn và có sự kiểm soát chặt chẽ của bạn. 

Khi đi du lịch ở các bãi biển, sông suối, người lớn phải luôn luôn trông nom con trẻ. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn và chỉ ra cho con mình khu vực bơi nào an toàn và cách sử dụng những chiếc phao. Người lớn nhiều khi thường rất nuông chiều những sở thích bất chợt của con trẻ, điều này là vô cùng nguy hiểm, bởi vì chúng có thể dễ dàng bị cuốn trôi mà cha mẹ không hề hay biết hoặc không phản ứng kịp. 

Phòng ngừa cảm lạnh

Trẻ con thì thường rất thích chơi với nước, vì vậy rất dễ bị cảm lạnh. Thời gian quy định để trẻ nhỏ chơi dưới nước hoặc ánh mặt trời là không liên tục quá 2 tiếng. Ngay sau khi các con bơi xong, bạn cần phải dùng khăn khô lau sạch chúng và giữ ấm, sau đó cho các con tắm lại bằng nước sạch để tránh cho làn da trẻ khỏi phát bạn, dị ứng hay mẩn ngứa. Hãy giúp con khô ráo ngay lập tức.

Phòng ngừa sốc nhiệt

Bên cạnh nguy cơ bị cảm lạnh khi bơi, thì trẻ con chơi quá lâu dưới ánh sáng của bức xạ mặt trời là sẽ rât dễ bị sốc nhiệt. Cha mẹ nên chuẩn bị một chiếc áo khoác ngoái và một chiếc mũ dày để tránh ánh nắng mặt trời, cũng như đảm bảo con mình được che phủ an toàn vùng đầu và cổ. Sẽ tốt hơn rất nhiều nếu bạn không cho phép con mình ra ngoài hoặc chơi bên ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 3 giờ chiều, bởi vì đó là thòi điểm nắng mạnh nhất. Hãy chắc chắn rằng con bạn uống đủ nước để tránh việc bị mất nước khi vui chơi ngoài trời nắng. Ngoài ra bạn cũng nên bổ sung cho các con các thực phẩm chứa nhiều vitamin A và E. Điều này có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ sốc nhiệt và dị ứng.

3. Khi ăn uống

Cha mẹ cũng cần quan sát cẩn thận phản ứng của con trẻ trong khi ăn nếu như chúng dị ứng với đồ ăn mới hoặc đồ biển là phải cho dừng ngay. Có những loại thức ăn hoặc hải sản mà các con chưa từng ăn trước đấy, vì vậy hãy để ý thật kỹ nếu không sẽ gây ra nguy hiểm cho trẻ. Bạn cũng nên tránh tất cả các loại thực phẩm có nồng độ thủy ngân cao như cá thu, cá kình, cá kiếm hay cá ngừ. Cách tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi đi. 

4. Học cách sơ cứu tai nạn

Sốc nhiệt 

Ngay lập tức mang con bạn vào nơi râm mát, dưới tán cây hay trong nhà. Đặc biệt, cần lưu ý là bạn không được đặt con trẻ ở nơi có điều hòa vì việc này có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm đến mạng sống vì sự thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Bạn từ từ lau cơ thể trẻ với nước mát và uống cresol. Nếu có thể, hãy đưa trẻ đến bệnh viện.

Ngộp nước

Nếu như có bất kỳ trường hợp không may nào xảy ra trong khi bơi, bạn cần phải nhanh chóng kêu gọi mọi người xung quanh giúp đỡ đặc biệt là đội ngũ cứu hộ. Sau khi đưa con vào bờ, bạn phải kiểm tra miệng và mũi đoạn để đưa nước ra ngoài. Nếu trẻ ngừng thở, ngay lập tức bạn nên sử dụng hô hấp nhân tạo bằng cách đặt con trên lưng, che mũi và thổi vào miệng 2-3 lần. Sau đó, bạn ấn tay vào ngực của trẻ nhịp nhàng cho đến khi hơi thở con một lần nữa. Sau đó bạn nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất một cách nhanh chóng.