chia sẻ:

4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp du lịch phải đối đầu

30.08.2017 | Sale & Marketing

Có không ít chủ doanh nghiệp cho rằng họ không hề có đối thủ cạnh tranh nào cả. Họ luôn nói về đề xuất bán hàng độc nhất, sáng kiến phần mềm của họ hoặc ngành kinh doanh mới mà doanh nghiệp của họ đã tạo ra.
4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp du lịch phải đối đầu

Tuy nhiên, tất cả các công ty đều có đối thủ cạnh tranh. Việc nhận ra được điều này sẽ là bước thứ hai trong bất kỳ chiến lược tiếp thị, PR hoặc truyền thông xã hội nào của bạn (bước đầu tiên là xác định đối tượng). Không có công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm đơn lẻ nào trên thế giới này là sự lựa chọn duy nhất mà một khách hàng có, thậm chí kể cả khi không hề có sản phẩm thay thế nào cả.

4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp đều phải đối đầu

4 kiểu đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp phải đối đầu

Có bốn nhóm đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn. Bởi vì việc giao thiệp với một hoặc nhiều trong số này luôn luôn tồn tại trong bối cảnh thị trường đầy tính cạnh tranh, điều quan trọng là bạn phải tạo ra được thông điệp và chiến lược phù hợp với từng kiểu đối thủ.

 

1. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRỰC TIẾP:

Những công ty, tổ chức này rất giống với doanh nghiệp của bạn trong nhiều khía cạnh của sản phẩm hay dịch vụ cung cấp. Họ có thể hoặc không thể cạnh tranh với tất cả các dịch vụ tương tự như bạn, việc phân phối có thể khác nhau hoặc họ có lẽ đang sử dụng chiến lược tiếp thị khác. Có thể bạn bán tour A và họ bán tour B tại cùng 1 địa điểm. Bạn tiếp thị phong cảnh tuyệt đẹp trong tour của bạn còn đối thủ cạnh tranh làm nổi bật dịch vụ của tour. Chắc chắn trong một số trường hợp bạn sẽ không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng đây không phải là kiểu duy nhất.

4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp đều phải đối đầu

Đối thủ trực tiếp

 

2. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH GIÁN TIẾP

Một số công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ là khác với bạn, nhưng lại có mục đích là giải quyết cùng một vấn đề. Điều này có thể khá đơn giản đối với người tiêu dùng – họ có thể lựa chọn mua tour ở địa điểm A hoặc B. Bạn sẽ không bao giờ biến những địa điểm A thành B được nhưng bạn có thể thuyết phục được nhiều người rằng thời tiết ở B rất lạnh và du lịch tại địa điểm A thì rẻ hơn.

4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp đều phải đối đầu

 

3. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRONG TIỀM THỨC

Đây là kiểu đối thủ cạnh tranh khó xác định nhất, bởi vì việc này đòi hỏi đội ngũ tiếp thị của bạn phải ngừng tập trung vào doanh nghiệp và tập trung vào quan điểm của khách hàng thay vào đó. Theo dõi là cách duy nhất để xác định được nhóm các công ty này. (Các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook và Twitter là tuyệt vời cho việc này và cung cấp nhiều hiểu biết hơn những gì các nhà tiếp thị đã có, thậm chí từ vài năm trước). Công nghệ hình ảnh 3D có thể không mang lại hình ảnh thật, nhưng có lẽ đối tượng mục tiêu của bạn nghĩ rằng họ sẽ có những trải nghiệm hình ảnh giống nhau từ một hình ảnh 3D và một tour du lịch thực sự.

4 kiểu Đối thủ cạnh tranh mọi doanh nghiệp đều phải đối đầu

Kính thực tế ảo – đối thủ trong tiềm thức

 

4. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH LÀ ĐỐI TÁC

Chúng ta đã thấy rất nhiều mối quan hệ đối tác chiến lược trong cộng đồng doanh nghiệp ngày nay và điều này có thể là vô cùng quan trọng đối với chiến lược truyền thông của bạn. Mặc dù vậy, công việc kinh doanh luôn luôn thay đổi, các công ty trước đây từng là nguồn giới thiệu tốt nhất của bạn hiện giờ có thể đang mở rộng, bởi vì những gì bạn làm có vẻ giống như một cơ hội tăng trưởng lớn đối với họ. 

Chiến lược PR và truyền thông xã hội có hiệu quả nhất khi truyền đạt được sự khác biệt của công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, chứ không phải là điều gì tốt hơn. Sự khác biệt này chỉ nên dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng, sự trung thực, tính khách quan và xem xét tất cả các đối thủ cạnh tranh trong thị trường mục tiêu của bạn.

(Tổng hợp từ www.entrepreneur.com)