chia sẻ:

3 Chiến lược marketing nhằm phát triển các startup về Du lịch

14.05.2018 | Sale & Marketing

Startup trong ngành du lịch thường gặp rất nhiều khó khăn để có thể thành công. Có hai lý do cho việc này. Thứ nhất, phân khúc này cạnh tranh cực kì khốc liệt. Có hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ đặt vé và các tour du lịch. Chi phí marketing và thâm nhập thị trường cao cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của doanh nghiệp. Thứ hai, việc đặt tour du lịch tại một địa điểm nhất định nào đó thường chỉ là những giao dịch một lần, rất ít khách hàng đi đến cùng một địa điểm nhiều lần trong các kì nghỉ của họ mỗi năm. Với những thách thức đó, có hai chiến lược marketing bền vững để chúng ta lựa chọn. Các nhà cung cấp dịch vụ về du lịch trực tuyến (Online Travel Agent) thường tập trung vào việc xây dựng thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu đảm bảo rằng dịch vụ của bạn sẽ là nền tảng khách hàng sử dụng mỗi khi lập kế hoạch cho một chuyến đi. Mặt khác, các startup tập trung vào các điểm đến cụ thể sẽ sử dụng những công cụ Marketing online như SEO, SEM và Content marketing để phát triển việc kinh doanh. Chiến lược ở đây là nắm bắt các truy vấn tìm kiếm của Google liên quan đến những điểm đến này và điều hướng khách hàng đến với dịch vụ của bạn.
3 Chiến lược marketing nhằm phát triển các startup về Du lịch

3-chien-luoc-marketing-nham-phat-trien-cac-startup-ve-du-lich

Ngoài SEM (Search Engine Marketing- Marketing với công cụ tìm kiếm) ra, không có chiến lược nào có thể mang lại lợi nhuận nhanh và khả thi cho doanh nghiệp của bạn. Cả SEO (Search Engine Optimization- tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và việc xây dựng thương hiệu (Brand Building) thường mất nhiều năm để thực hiện trong khi SEM cũng lại khá đắt đỏ trong một ngành có sức cạnh tranh cao như du lịch. Vậy một số chiến lược chi phí thấp thay thế khác mà startup có thể sử dụng để phát triển công việc kinh doanh của họ là gì? Bài viết dưới đây là phần tổng hợp chia sẻ từ các chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch và là những kinh nghiệm ít được biết đến nhưng đã giúp họ thành công. 

1. TẬP TRUNG VÀO CÁC BÀI ĐÁNH GIÁ (REVIEWS)

Các khách sạn và những trải nghiệm liên quan đến du lịch thường được liệt kê trên các trang tổng hợp trực tuyến như TripAdvisor và VirtualTourist. Đây là những trang web được du khách sử dụng rất nhiều để nghiên cứu trước về điểm đến và lập kế hoạch cho hành trình của họ. Vị trí xếp hạng của bạn trong các danh sách này có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp của bạn. Theo Andrea Gaviria, Trưởng phòng Marketing tại Ibiza Summer Villas, một chiến lược tập trung vào các đánh giá (review) của khách hàng đã giúp nhóm của cô tiếp cận được với những khách du lịch đang tham khảo những nhận xét, đánh giá trước khi đặt phòng. Bằng cách tập trung vào các bài review, bạn có thể tạo nên sự tin cậy cho khách hàng và đó là thường là một yếu tố quan trọng khi mọi người đặt phòng cho một kỳ nghỉ.

2. TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG MỘT CÁCH TRỰC TIẾP

Nếu bạn không có nhiều ngân sách cho marketing, tiếp cận trực tiếp có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển kinh doanh. Theo Jeremy Clement, đồng sáng lập Project Expedition- một mô hình Marketplace về tour du lịch và các hoạt động dành cho du khách ưa mạo hiểm, thì các hashtag trên Twitter và Instagram là một cách tuyệt vời để xác định những khách hàng tiềm năng. Anh chia sẻ cách làm là hãy tìm kiếm những người sử dụng các hashtag hoặc từ khoá và tương tác với họ thông qua mạng xã hội. Bạn cũng có thể thực hiện những bước tiến xa hơn, bằng cách cung cấp các dịch vụ giảm giá, sau đó điều hướng đến trang web của bạn để đặt phòng. Tiếp cận trực tiếp thông qua các mạng xã hội có thể mang lại những khách hàng mà bạn dễ bỏ lỡ qua các kênh marketing khác và chiến lược này có thể áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến (OTA) cũng như những startup về du lịch.

3. MARKETING CÁC DỰ ÁN VỆ TINH

Đây là một chiến lược hiệu quả cho các OTA và những startup về du lịch. Theo LP Maurice, giám đốc điều hành kiêm sáng lập BusBud- một đơn vị cung cấp dịch vụ đặt vé trực tuyến, thì doanh nghiệp của ông thường tổ chức các cuộc thi về phần mềm (hackathon) cho các nhà phát triển để xây dựng các giải pháp du lịch mới sử dụng giao diện API của họ (API - Application Programming Interface, hiểu đơn giản là một giao diện nơi các phần mềm có thể tương tác với nhau). Những hackathon này đã giúp doanh nghiệp của ông xây dựng được các sản phẩm hấp dẫn cho khách hàng như tìm kiếm vé xe buýt hoặc so sánh giá vé xe buýt với các chuyến bay cho bất kỳ tuyến đường nào. Các dự án như vậy không chỉ là những tính năng hữu ích cho sản phẩm của bạn, mà còn có thể tạo ra hiệu ứng lan truyền và những lượt đặt chỗ mới trong thời gian ngắn. Maurice nói rằng những dự án này là một cách độc đáo và sáng tạo để tiếp cận với nhiều khách hàng mới hơn.

Các doanh nhân nhiều tham vọng thường cho rằng du lịch là một phân khúc cần rất nhiều vốn để tồn tại. Tuy nhiên, như các chiến lược trên đây cho thấy, luôn có những cách thâm nhập thị trường với những chiến lược sáng tạo và chi phí thấp trong ngắn hạn cho đến khi doanh nghiệp của bạn phát triển đủ lớn để có thể tập trung vào các chiến lược marketing chi phí cao khác.

>> Xem thêm: Du lịch Việt Nam tăng trưởng cao hàng đầu thế giới

Nguồn: Saga.vn