chia sẻ:

15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

08.02.2017 | Sale & Marketing

Chúng ta thường vô tình bị cuốn vào những việc không liên quan mà không biết rằng mình đang làm lãng phí thời gian của bản thân. Thời gian vô cùng quý giá nhưng nhiều người lại không nhận ra được điều đó và để thời gian trôi qua một cách vô ích.
15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

Đặc biệt, lãng phí thời gian là vấn đề mà tất cả chúng ta thường mắc phải. Khi đang làm việc, hãy dành một chút thời gian thả lỏng cơ thể để não bộ nghỉ ngơi. Điều này giúp cho bộ não và cơ thể được thư giãn sau thời gian dài hoạt động và khi trở lại với công việc, chúng sẽ hoạt động có hiệu quả hơn.

Vấn đề ở đây là chúng ta thường không biết lúc nào mình nên quay trở lại với công việc. Có những việc chúng ta làm và nghĩ rằng nó có vẻ quan trọng nhưng thực chất lại chẳng quan trọng một chút nào, thậm chí còn vô bổ nữa. Hãy thử kiểm tra danh sách 15 thói quen gây lãng phí thời gian và cách khắc phục dưới đây nhé!

1. Kiểm tra hòm thư một cách thường xuyên

Có thể bạn trả lời các tin nhắn với tốc độ cực nhanh nhưng mỗi lần vào hòm thư như thế bạn lại vô tình làm lãng phí đi một ít thời gian của mình. Cứ liên tục như thế sẽ làm bạn sao nhãng công việc, đôi khi có thể lãng phí hàng giờ đồng hồ chỉ để kiểm tra tin nhắn và trả lời tin nhắn. Vì vậy, hãy cố gắng từ bỏ thói quen này đi và thay vào đó bằng việc dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để kiểm tra và trả lời thư.

15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

2. Nói chuyện ngoài lề

Bạn cần đặt một cái hẹn vì vậy, bạn gửi mail cho đối tác. Tuy nhiên, hai người nhắn qua nhắn lại mất đến 20 phút mới đặt được lịch hẹn. Hãy thử nghĩ xem bạn có cần đến 20 phút để đặt lịch ăn trưa hoặc xếp một buổi hẹn qua email hay không? Tôi nghĩ câu trả lời chắc chắn là không. Do đó, bạn nên tập trung vào vấn đề chính, không nên nói chuyện ngoài lề quá nhiều. Bởi cứ mỗi lần nhấc điện thoại lên nó sẽ làm bạn lãng phí rất nhiều thời gian đó.

3. Phụ thuộc vào công nghệ

Mỗi một ứng dụng hay tiện ích mới được ra đời đều kèm theo những lời hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Nhưng có đôi khi để tìm cách được cách sử dụng những thiết bị này lại làm tốn rất nhiều thời gian của bạn và thậm chí còn không hiệu quả bằng một cây bút và một tờ giấy.

4. Làm mọi việc hời hợt

Nếu bản thân cứ phải làm đi làm lại mãi một việc, chắc hẳn bạn sẽ không muốn làm qua loa mọi việc ngay từ lúc bắt đầu nữa đâu. Hãy tự tạo cho mình động lực và nguồn năng lượng để vào guồng, làm tốt mọi thứ ngay từ lúc bắt đầu nhé. Đừng làm việc một cách hời hợt để làm lãng phí thời gian của mình.

15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

5. Luôn luôn có mặt ở mọi nơi

Cởi mở với tất cả mọi người là điều tốt và việc tạo được ấn tượng tốt với các đồng nghiệp cũng là điều mà chúng ta muốn có. Nhưng bạn nên nhớ rằng mỗi khi có một ai đó tình cờ bắt chuyện với bạn thì thời gian của bạn lại trôi đi một chút. Hãy thử nghĩ xem nếu đó không phải chỉ một người mà là 10 người thì sao? Có lẽ bạn nên giữ khoảng cách một chút với một số người chăng? (Đóng cửa phòng làm việc hoặc cài đặt chế độ im lặng cho điện thoại là những lựa chọn phù hợp cho bạn.)

6. Sống và làm việc không có hệ thống, bừa bãi

Bỗng dưng bạn vừa nảy ra một ý tưởng tuyệt vời nhưng bùm, nó đã biến mất. Bạn không biết phải tìm nó ở đâu cả. Nếu đã viết ý tưởng đó ra một mẩu giấy và để đâu đó trên bàn làm việc của mình thì thực sự điều này rắc rối to đó. Bạn phải bỏ ra một khoảng thời gian để tìm lại nó, đồng thời cũng bỏ qua cơ hội gây ấn tượng với cấp trên ngay lúc đó. Vì vậy, bạn nên có một thứ gì để lưu lại những ý tưởng của mình và đặt chúng ở nơi dễ tìm thấy nhất khi cần đến chúng.

15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

7. Liên tục tranh cãi về cùng một vấn đề

Có những lúc bạn cần phải thực sự linh hoạt, bởi tranh cãi nhiều cũng không phải là ý hay. Nếu cần thiết hãy chỉ đưa ra ý kiến của mình rồi xin phép quay về hoàn thành công việc còn dang dở, không nên tranh cãi nhiều.

8. Ăn đồ ăn nhanh quá nhiều

Chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng đồ ăn nhanh sẽ giúp họ nhanh chóng hoàn thành bữa ăn để có thể quay trở lại công việc sớm nhất. Nhanh thì có nhanh nhưng những hậu quả mà đồ ăn nhanh mang lại thật khó lường đối với sức khỏe cơ thể. Có thể bạn thấy khá thuận tiện vào thời điểm hiện tại nhưng nếu sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, thời gian để hồi phục là rất lâu. Đồng thời nhiều thứ sẽ bị mất đi trong khoảng thời gian này. Vậy nên hãy cẩn thận từ bây giờ nhé!

9. Không bao giờ từ chối các buổi gặp mặt

Có thể đặc thù công việc làm bạn không tránh được những buổi gặp gỡ, hội họp nhưng nếu có thể hãy xem xét lợi ích mang lại từ các buổi gặp mặt đó. Không phải chỉ cần được mời có nghĩa là bạn phải đến, lưu ý việc tham dự nhiều vào những buổi tụ họp không làm bạn trở nên quan trọng hơn trong mắt mọi người.

10. Đi lại thường xuyên

Đây là điều không thể tránh khỏi. Nhưng hãy thử nghĩ xem không có phương án nào khác để thay thế điều đó à? Bạn có thể chọn làm việc bốn ngày/tuần thay vì năm ngày/tuần, chuyển thời gian làm việc để tránh giờ cao điểm. Thậm chí, nếu chỉ có một tia hy vọng thì bạn cũng nên thử để cải thiện tình trạng của bản thân theo chiều hướng tốt hơn, đừng chỉ biết chấp nhận cảnh kinh hoàng mỗi khi đi làm.

15 thói quen lãng phí thời gian cần loại bỏ ngay lập tức

11. Luôn cố gắng gây ấn tượng với mọi người

Tạo được ấn tượng với người khác là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh nhưng hãy cân nhắc kỹ việc có cần thiết lúc nào cũng đặt mình trong khuôn khổ thế hay không? Và có thực sự quan trọng với việc phải ghi nhớ tất cả những chính sách mới không?

12. Chấp nhận giải pháp tạm thời

Với việc chấp nhận một giải pháp tạm thời để làm một việc gì đó sẽ làm bạn lãng phí thời gian khi quay lại sửa chữa nó. Vì vậy, hãy làm hoàn chỉnh ngay từ đầu, đừng để tốn thời gian và công sức.

13. Chờ đến “đúng thời cơ”

Bạn luôn viện cớ chờ đến lúc “thời cơ chín muồi” rồi mới bắt tay vào làm nhưng thực ra bạn không đủ can đảm để làm việc đó. Đừng chần chừ hay ngại ngần điều gì. Suy nghĩ kĩ trước khi làm một điều gì đó là tốt nhưng hãy nhớ rằng một khi bạn dành tâm huyết và thời gian của mình để làm thì nó đã là thành công rồi.

14. Chồng chất nhiều việc

Chồng chất nhiều việc lại với nhau có nghĩa là bạn đang dồn nhiều việc cần giải quyết vào ngày mai, mỗi ngày dồn một ít cuối cùng bạn sẽ thấy một đống công việc khủng khiếp nhiều đến như thế nào. Và sau đó bạn sẽ mất gấp đôi thậm chí gấp ba thời gian để xử lý công việc đó.

15. Nghiện smartphone

Hãy thừa nhận rằng đây là thứ gây lãng phí nhiều thời gian nhất cho chúng ta. Mỗi khi lướt web, online Facebook hoặc Twitter, bạn không còn để ý gì đến thời gian nữa. Hãy cố gắng kiểm soát cơn nghiện smartphone này lại và bạn sẽ thấy một ngày thực sự ý nghĩa đến thế nào. Đặc biệt là không phải hối tiếc về bất cứ điều gì.

Theo Jessica Stillman