chia sẻ:

11 bước giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua khủng hoảng

23.03.2020 | Sale & Marketing

Sự thiệt hại to lớn về kinh tế nói chung và hoạt động kinh doanh du lịch nói riêng do tác động của dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, đây được xem là “thời gian vàng” để doanh nghiệp xây dựng hệ thống, chuẩn bị nền móng vững chắc cho giai đoạn bùng nổ sau dịch. Thực hiện ngay 11 bước dưới đây để giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua khủng hoảng!
11 bước giúp doanh nghiệp du lịch vượt qua khủng hoảng

Bước 1 - Giữ tương tác với các bên liên quan

Dịch bệnh Virus đã làm ảnh hưởng tới Doanh nghiệp của bạn như thế nào? Số lượng khách hàng, sản phẩm, dịch vụ ế ẩm hay cả điều đáng lo ngại nhất là có thuộc diện cách ly đi chăng nữa thì điều đầu tiên mà bạn phải làm là giữ tương tác với các bên liên quan. Bao gồm:

Nhà cung cấp 

Bạn hàng 

Khách hàng

Nhân viên 

Cộng đồng 

Hãy khẳng định với các bên liên quan rằng doanh nghiệp vẫn đang tồn tại và chắc chắn sẽ vượt qua giai đoạn vô cùng khó khăn này.

Bước 2 - Duy trì thái độ tích cực

Lịch sử đã chứng minh rằng các doanh nghiệp, thậm chí cả nền kinh tế thế giới luôn phát triển theo chu kỳ tuần hoàn với các giai đoạn tiếp nối nhau bao gồm hình thành, củng cố, tăng trưởng, suy thoái, phục hồi và lại bắt đầu một chu kỳ mới tương tự vậy.

Đứng trước cuộc khủng hoảng, hầu hết ai cũng sẽ áp lực, ai cũng sẽ than vãn và chán nản thế nhưng, những hành động này không thể thay đổi cục diện. Vậy nên, hãy tập cho mình thói quen tiếp nhận thông tin tích cực, duy trì thái độ tích cực để tìm tòi giải pháp lý tưởng nhất dành cho doanh nghiệp.

work-funny

Đừng để những lo sợ về nguồn khách hàng, về sản phẩm, dịch vụ và nỗi ám ảnh nợ nần ảnh hưởng tới tinh thần, hoạt động  và môi trường văn hóa công ty. 

Suy thoái là khoảng thời gian để các nhà quản lý thể hiện tài năng, tầm nhìn và bản lĩnh của mình. Họ không những phải bền ý chí mà còn biết cách xốc lại tinh thần của đội ngũ nhân viên, cùng trở thành những chiến binh công phá mọi rào cản.

Bước 3 - Nắm rõ quy luật của tự nhiên

Như đã nói ở phần 2, nền kinh tế hay quy luật kinh doanh biến thiên theo hình sin, phát triển và suy thoái xoay vòng theo chu kỳ nhất định. Đây là điều hiển nhiên và bạn bắt buộc phải hiểu, phải tiếp nhận quy luật cũng như có những dự phòng nếu không muốn “văng” khỏi cuộc chơi. Trong đó, chủ động dự phòng tài chính, chiến lược kinh doanh là 2 yếu tố quan trọng hàng đầu.

Trong một năm tài chính, quy luật kinh doanh cũng được tăng giảm theo mùa xuân, hạ, thu và đông. Vì vậy, hãy chủ động chăm sóc hệ thống khách hàng theo nguyên lý: 80/20. Tức là tập trung chăm sóc 20% khách hàng VIP - những người mang lại 80% doanh thu của doanh nghiệp để đảm bảo không bị mất khách hàng cũng như giữ mối quan hệ một cách bền vững nhất.

Bước 4 - Thay đổi tích cực 

Du lịch là ngành dịch vụ phục vụ nhu cầu của du khách do đó, sự hài lòng của du khách trở thành đích đến của mọi hoạt động kinh doanh. Hãy cung cấp trải nghiệm “WOW” cho du khách để họ nhận được giá trị trên cả kỳ vọng, hoặc tìm cách tung ra thị trường những tuyến tour mới, hoạt động mới, sản phẩm mới hấp dẫn hơn.

Theo Sequoia, “Người sống sót sau cùng không phải kẻ mạnh nhất mà là người dễ thích nghi để thay đổi nhất.” Và thực tế đã chứng minh rằng chỉ có sự thay đổi mới là “thẻ bài chiến lược” để tồn tại vững chãi, phát triển vượt trội.

Có thể thay đổi một phần nhỏ trong doanh nghiệp bằng cách chia nhỏ các nội dung ra để giải quyết từng vấn đề. 

Hoặc cũng có thể thay đổi hoàn toàn để áp dụng cho cả doanh nghiệp theo xu hướng mới như đi tắt đón đầu, sang một hướng đi mới, chọn thị trường ngách, dẫn dắt sự thay đổi một cách sáng tạo, bằng cách tung ra thị trường những sản phẩm dịch vụ mới, giá cả mới, phương thức giao hàng mới, với đội ngũ nhân sự hoàn toàn sáng tạo với ý tưởng mới… 

Bước 5 - Cắt cost 

Áp dụng nguyên lý Cash is King (Tiền là Vua) - Tạo mọi cơ hội để gia tăng doanh thu cho  doanh nghiệp bằng cách: 

✔️ Lên kế hoạch chi tiêu cụ thể

✔️ Cắt giảm chi phí văn phòng

✔️ Thay đổi chính sách trả lương

…..

cutting-costs

Rà soát lại toàn bộ các chi phí trong doanh nghiệp để có kế hoạch cắt giảm chi phí:

✔️ Chi phí cố định => cắt giảm

✔️ Chi phí biến đổi => cắt giảm 

✔️ Chuyển đổi các chi phí cố định thành các chi phí biến đổi nếu có thể và giảm xuống tối đa nhất có thể. 

✔️ Nhân sự => Cắt giảm (giữ lại các nhân sự trụ cột – nhân sự “KEY”).

Ngoại trừ chi phí dành cho Marketing và Bán hàng bởi điều này đảm bảo rằng doanh nghiệp vẫn duy trì và tồn tại trên thị trường. Khách hàng vẫn nhìn thấy sự hiện diện của mình và khi nền kinh tế phục hồi, doanh nghiệp vẫn có lượng khách hàng ổn định.

Hãy tiếp tục đầu tư vào Marketing bằng cách xây dựng các video clip, xây dựng website bán hàng, phát triển phần mềm hỗ trợ sales và marketing, …. Vẫn tương tác với khách hàng và nhà cung ứng để đảm bảo sự sinh tồn của mình.

Bước 6 - Tăng hạn mức tín dụng 

Doanh nghiệp cần lên một kế hoạch tài chính cụ thể để nắm được tình hình dự báo tài chính, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Kế hoạch dự phòng tài chính cần được phân tích rõ ràng trong thời gian 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng tới như thế nào. Từ đó, chủ động đưa ra giải pháp kịp thời. 

Bước 7: Làm việc tại nhà

Làm việc tại nhà giúp Doanh nghiệp giảm thiểu chi phí văn phòng, đi lại, gửi xe, chi phí khác… Và đặc biệt là giảm sự tiếp xúc không cần thiết để tránh lây lan dịch bệnh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Hãy sử dụng công nghệ để làm việc online, từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của từng công việc, từng nhân sự, theo sát KPI mà doanh nghiệp đặt ra.

Có rất nhiều công cụ miễn phí để doanh nghiệp lựa chọn, dưới đây là 5 công cụ phù hợp nhất cho doanh nghiệp nhỏ theo tiêu chí chi phí tối ưu và tính năng gọn nhẹ:

GSuiteSoạn thảo văn bản online  Miễn phí

  Thuộc hệ sinh thái Google

Zalo/ SkypeChat online  

Cho phép gửi file HD

Tốc độ nhanh

Google Hangouts    Meeting online

Miễn phí

Không giới hạn số phút

Tích hợp với Google calendar để đặt lịch

TravelMaster Quản lý hệ thống Sales, điều hành, kế toán. Quản lý thu, chi,....

  Xây dựng thư viện chương trình tour, quản trị tập trung hệ thống NCC,..

>>> Đăng ký dùng thử Phần mềm TravelMaster

Đầy đủ tính năng

Dễ sử dụng   

OKRsCRM

Quản trị cơ hội, khách hàng, dự án, hệ thống công việc của từng bộ phận, phòng ban, báo cáo   

Đầy đủ tính năng

Dễ sử dụng


Bước 8 - Bán hàng trực tuyến hoặc giao hàng qua mạng 

✔️ Bán hàng trực tuyến qua website, social network

✔️ Chuyển hình thức giao hàng tại nhà 

✔️ Nhân sự làm luân phiên theo ca 

✔️ Thanh toán online 

✔️ Duy trì giao tiếp với khách hàng qua các kênh gián tiếp

Bước 9: Quảng bá và bán hàng liên tục 

“Một doanh nghiệp không quảng bá cũng như yêu thầm một cô gái mà ko dám thổ lộ”

Có thể bạn biết rất rõ mình đang làm gì nhưng không ai biết bạn đang bán gì cả. Vì vậy, hãy thực hiện luôn và ngay những công việc sau:

✔️ Duy trì marketing. Gia tăng marketing chứ không giảm

✔️ Đàm phán giá với nhà cung cấp

✔️ Tạo các chương trình ưu đãi với mức giá mới

✔️ Đo lường các kết quả hoạt động kinh doanh để tìm ra kênh nào hiệu quả nhất thì tập trung phát triển mạnh kênh đó. Tìm ra sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao nhất để tập trung đẩy mạnh sản phẩm đó

✔️ Bán hàng thu tiền mặt trước.

>>> Xem thêm: 6 chiến lược Marketing Du lịch cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bước 10 -  Thực hiện cách giao tiếp lặp lại

Cách giao tiếp đóng vai trò quyết định trong việc nuôi dưỡng sự trung thành từ khách hàng. Dưới đây là những nguyên tắc cần áp dụng để chăm sóc khách hàng, phát triển mối quan hệ khách hàng khăng khít:

✔️ Khách hàng hiện tại là khách hàng tốt nhất

✔️ Tạo chế độ khuyến khích của khách hàng chỉ dành cho họ mà thôi 

✔️ Bán hàng ứng trước, thu tiền mặt trước

✔️ Giữ bằng mọi giá 

✔️ Giữ nhịp giao tiếp là quan trọng 

✔️ Đảm bảo nguyên lý 80/20 ( 20% khách hàng mang lại 80% doanh thu)

Bước 11 - Thể hiện ý thức và sự đồng cảm 

Hãy thiết lập kỳ vọng cho khách hàng ở mức thực tế và sau đó phục vụ họ trên cả kỳ vọng một cách bất ngờ. Bằng cách:

✔️ Cung cấp dịch vụ tận tâm hơn

✔️ Giữ sạch và không va chạm vào

✔️ Cung cấp chất khử trùng, khẩu trang 

✔️ Coi trọng yếu tố con người lên hàng đầu 

✔️ Luôn bình tĩnh và giữ thái độ tích cực 

Các ông lớn như Google, Paypal, Airbnb đều vươn lên từ khủng hoảng, sao bạn không tận dụng thời gian này để xây dựng nền móng phát triển vững chắc. Thực hiện 11 bước mà chúng tôi gợi ý phía trên và đón chờ hiệu quả thôi nào!

 

Đăng ký ngay để được tư vấn miễn phí!