chia sẻ:

10 Điều góp phần thay đổi cuộc sống của bạn

01.06.2016 | Sale & Marketing

Có một điều luôn diễn ra trong cuộc sống của chúng ta đó là sự thay đổi. Chúng ta không thể lảng tránh điều này và khi chúng ta càng tránh né sự thay đổi thì cuộc sống của chúng ta sẽ càng trở nên khó khăn hơn. Bản thân tôi là một người đã quá quen với việc điều chỉnh theo sự thay đổi của cuộc sống.

Sự thay đổi luôn tiếp diễn xung quanh ta và đó là điều có tác động mạnh mẽ nhất tới cuộc sống của chúng ta. Dù ở khía cạnh nào đi chăng nữa, ở đó luôn có sự thay đổi tồn tại. Không có bất cứ ai trong chúng ta có thể tránh né sự thay đổi vì nó sẽ luôn tìm thấy bạn, thử thách bạn và buộc bạn phải xem xét về cách sống của mình.

10 Điều góp phần thay đổi cuộc sống của bạn

Sự thay đổi diễn ra trong cuộc sống của chúng ta dựa trên sự chỉ trích từ bên ngoài, sự lựa chọn của chính chúng ta hoặc một cách tình cờ. Ở trong những tình huống như vậy, tất cả chúng ta đối mặt với việc phải đưa ra lựa chọn – chúng ta có sẵn sàng tạo ra sự thay đổi hay không? Tôi tin rằng lựa chọn để tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống sẽ tốt hơn so với việc để cuộc sống buộc bạn phải thay đổi.

Tuy nhiên, chúng ta không thể tránh được những việc không mong đợi (sự chỉ trích) trong cuộc sống vì những việc như vậy sẽ thách thức tính tự mãn của chúng ta trong cuộc sống. Những việc chúng ta có thể kiểm soát khi trải nghiệm những thách thức chính là cách chúng ta lựa chọn để phản ứng trước những thử thách. Sự lựa chọn của chúng ta cho phép chúng ta tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống. 

Hành động dựa trên quyền lựa chọn mang lại cho chúng ta nhiều cơ hội để thay đổi cuộc sống theo hướng tốt hơn. Chúng ta càng tạo ra nhiều cơ hội để thay đổi trong cuộc sống thì cuộc sống của chúng ta sẽ càng trở nên hạnh phúc và tốt đẹp hơn. Dưới đây là 10 điều bạn có thể thực hiện để thay đổi cuộc sống của bạn một cách tốt hơn:

1. Tìm ra ý nghĩa cuộc sống

Hãy dành một khoảng thời gian để xem xét điều gì là quan trọng trong cuộc sống của bạn và tại sao nó lại quan trọng? Việc đạt được điều đó quan trọng với bạn như thế nào? Ước mơ của bạn là gì? Điều gì làm bạn hạnh phúc? Việc tìm ra ý nghĩa cuộc sống mang lại cho bạn mục đích và giúp bạn định hướng cách sống.

 

 

Khi bạn không tìm ra ý nghĩa cuộc sống, bạn sẽ dành toàn bộ thời gian còn lại trong cuộc đời mình sống một cách vô định mà không có chí hướng, mục tiêu hay ước mơ nào.

2. Tạo bảng ước mơ

Khi còn nhỏ, chúng ta sống với tâm hồn ngây thơ và đầy mơ mộng. Chúng ta có nhiều ước mơ và hình dung về tương lai của mình. Và trên hết, chúng ta tin rằng không gì là không thể. Khi trưởng thành, chúng ta mất dần khả năng mơ ước. Những ước mơ bị giấu đi và chúng ta bắt đầu cảm nhận được một điều rằng việc đạt được một điều gì đó thật không dễ dàng.

 

Một chiếc bảng ước mơ sẽ là phương tiện lý tưởng giúp chúng ta bắt đầu tin tưởng vào những ước mơ của mình một lần nữa. Nhìn lại những ước mơ mỗi ngày trên tấm bảng ước mơ là cách tuyệt vời để mang những ước mơ của chúng ta đến gần với cuộc sống. Những ước mơ trở nên thực tế và chúng ta bắt đầu tin tưởng vào khả năng đạt được những ước mơ trong cuộc đời mình.

3. Đặt mục tiêu để đạt được ước mơ

Khi bạn xác định được điều gì trong cuộc sống quan trọng với bạn cũng như xác định được ước mơ của bạn, bạn cần hành động và đặt ra những mục tiêu dài hạn, trung gian và ngắn hạn. Hành động dựa trên những mục tiêu giúp bạn có thể đạt được ước mơ của mình nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Hãy nhớ rằng những mục tiêu này có thể thay đổi theo thời gian. Hãy linh động trong việc đặt mục tiêu và đạt được những mục tiêu vì mọi điều trong cuộc sống đều thay đổi và mục tiêu của bạn cần dựa theo những thay đổi này. Những bước nhỏ mà bạn thực hiện sẽ tạo động lực để sự biến đổi xảy ra trong cuộc sống.

4. Hãy quên đi những điều làm bạn hối tiếc

Đắm mình với những hối tiếc sẽ chỉ làm cho cuộc sống của bạn trở nên trì trệ hơn. Những hối tiếc là những việc đã xảy ra trong quá khứ và nếu bạn dành quá nhiều thời gian để nghĩ về quá khứ, khi đó bạn sẽ bỏ lỡ hiện tại và tương lai. Bạn không thể thay đổi những gì bạn đã làm và không làm trong quá khứ, vì vậy hãy để cho nó trôi qua. Điều bạn có thể làm bây giờ đó là cách bạn lựa chọn để sống trong thực tại và tương lai.

 

 

Tôi đã có vô vàn những tiếc nuối và những điều này đã khiến cuộc sống của tôi “dậm chân tại chỗ”. Tôi đã  thực hiện “Bài tập bóng bay” và loại bỏ tất cả những điều làm tôi hối tiếc. Đó là gì? Thật đơn giản – hãy thổi nhiều bóng như bạn cần. Với mỗi quả bóng, bạn viết một điều khiến bạn hối hận và sau đó thả cho quả bóng bay đi.

Khi quả bóng đã bay tít lên trời cao, hãy nói tạm biệt với điều hối tiếc đó và không còn điều gì khiến bạn nuối tiếc nữa. Bài tập thật đơn giản và hữu ích này sẽ giúp bạn thay đổi cách sống cũng như cuộc sống của bạn.

5. Đối mặt với nỗi sợ và hãy làm những việc khiến bạn sợ hãi

Điều này sẽ giúp bạn thoát khỏi vùng an toàn mà bấy lâu nay bạn vẫn ẩn náu trong đó. Nói trước đám đông là một trong những điều e ngại và thậm chí lo sợ nhất mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều đã từng đối mặt. Tôi dường như bị tê liệt khi nói trước đám đông, tuy nhiên, tôi biết tôi muốn trở thành một diễn giả có thể tạo động lực cho mọi người. Vì vậy tôi đã tham gia vào chương trình Toast Masters để vượt qua nỗi sợ nói trước đám đông.

 

 

Bài phát biểu đầu tiên của tôi thật tệ, tôi đã nhận được rất nhiều chỉ trích, người tôi đầm đìa mồ hôi và không thể ngừng run rẩy. Mặc dù bài phát biểu nhận được những phản hồi không mấy tích cực nhưng tôi đã làm điều đó và cảm giác sau khi hoàn thành bài phát biểu lại thật tuyệt. Tôi đã cố gắng rất nhiều với những bài phát biểu sau đó và bây giờ tôi đã trở thành một diễn giả truyền cảm hứng thực sự.

Đừng bao giờ ngừng làm những việc khiến bạn sợ hãi vì khi bạn thực hiện những điều này, cuộc sống của bạn sẽ trở nên thoải mái và tốt đẹp hơn.

6. Sống một cuộc sống cân bằng

Sức khỏe của chúng ta không phải lúc nào cũng được tốt như khi ta còn trẻ. Trạng thái tinh thần, tình cảm và tâm lý sẽ thay đổi khi chúng ta già hơn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kiểm soát trước sự thay đổi này thông qua việc trau dồi kiến thức và chú ý chăm sóc sức khỏe. Một cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh giúp chúng ta linh động hơn trước những thay đổi về tâm lý.  Luyện tập là cách tốt nhất giúp chúng ta đạt được thái độ sống tích cực và lạc quan.

 

 

Sống một cuộc sống khỏe mạnh và cân bằng với sự tập luyện đều đặn là một lựa chọn tuyệt vời cho cuộc sống của bạn, một cách sống như vậy chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một cuộc sống hạnh phúc hơn, mãn nguyện hơn và trọn vẹn hơn.

7. Đối mặt với nỗi sợ

Khi đối mặt với nỗi sợ, chúng ta thường phớt lờ nỗi sợ và hy vọng chúng sẽ biến mất. Đáng tiếc là thực tế không phải như vậy. Nếu bạn muốn thay đổi cuộc sống, hãy học cách đối mặt và xử lý những nỗi sợ để nó không ám ảnh bạn nữa. Những nỗi sợ chỉ là suy nghĩ trong đầu chúng ta và nó không có thực nhưng theo thời gian chúng ta bắt đầu tin rằng những nỗi sợ đó là có thực. Những nỗi sợ trong cuộc sống khiến chúng ta không thể sống một cách trọn vẹn và hết mình. Sự bất mãn, không thỏa mãn và vui vẻ trong cuộc sống là dấu hiệu mà chúng ta nhận thức được nỗi sợ đang chế ngự cuộc sống của mình.

 

 

Khi đối mặt với nỗi sợ, chúng ta lấy lại quyền lựa chọn cách sống và điều này sẽ khiến cuộc sống của chúng tat hay đổi mãi mãi.

8. Chấp nhận con người bạn

Người duy nhất tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của bạn chính là bạn. Và để tạo ra sự thay đổi đó, bạn phải yêu chính bản thân bạn. Sẽ có một vài lần trong cuộc đời bạn nhận được sự từ chối và gặp những người không thích bạn. Hãy chấp nhận con người bạn và việc yêu bản thân sẽ giúp bạn sống tích cực và và hạnh phúc hơn. Việc đổ lỗi cho bản thân và mong rằng bạn có thể tốt hơn sẽ chỉ đưa bạn tới cuộc sống không hạnh phúc và bất mãn.

 

 

Hãy tìm ra những điểm mạnh của bạn, yêu bản thân, bước ra ngoài và làm một điều gì đó với tất cả đam mê. Đừng lo lắng về những gì người khác nghĩ hoặc dù cho điều đó đúng đi chăng nữa. Nếu trái tim bạn cảm nhận được điều đó là đúng, hãy làm theo nó và tạo ra cuộc sống mà bạn muốn.

9. Sống trọn từng phút giây

Nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng “cỏ luôn xanh hơn phía bên kia ngọn đồi”. Và khi chúng ta sang bên kia ngọn đồi, chúng ta nhận ra rằng sự thật không phải vậy. Động lực để thay đổi cuộc sống đến từ ước muốn sống hạnh phúc của chúng ta. Chúng ta thường quá bận rộn với việc theo đuổi hạn phúc mà bỏ lỡ việc tận hưởng từng giây phút thực sự trong cuộc sống. Ước muốn có được hạnh phúc trong cuộc sống là một ước muốn về tương lai mà không phải trong thực tại. Chúng ta trở nên quá kiệt sức với tất cả những vấn đề và sự bất mãn trong hiện tại mà bỏ lỡ những điều tuyệt vời trong cuộc sống.

 

 

Ngồi trên bãi biển thưởng thức kem cùng một người bạn cũng được xem là một khoảnh khắc hạnh phúc. Trân trọng và biết ơn những gì diễn ra hàng ngày chính là trải nghiệm hạnh phúc trọn từng phút giây. Giúp đỡ những người khó khăn cũng mang lại niềm vui và hạnh phúc cho chúng ta. Đây chính là cách tận hưởng và sống trọn từng phút từng giây – thay vì bận rộn với việc theo đuổi và kiếm tìm hạnh phúc, hãy tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời mà cuộc sống mang lại cho bạn.

10. Trải nghiệm sự thích thú của việc học hỏi

Mỗi lần bạn học được một điều gì mới chính là lúc bạn có thêm kiến thức và điều này khiến bạn trở nên tự tin hơn. Việc học hỏi giúp chúng ta trở nên dễ thích nghi hơn và linh động hơn trong những tình huống bất ngờ. Sự học hỏi khuyến khích chúng ta trở nên sáng tạo hơn và đổi mới hơn trong suy nghĩ và vì vậy, chúng ta không e ngại trước những gì mà mình không biết.

 

 

Đọc sách được xem là một cách tuyệt vời để học hỏi. Để tận hưởng sự vui thích trong học hỏi một cách trọn vẹn, đừng bao giờ ngừng đọc sách hoặc trau dồi kiến thức. Học hỏi mang lại ý nghĩa cho cuộc sống và đây cũng chính là điều làm cho cuộc sống có giá trị.

Bạn có lựa chọn để tạo ra cách bạn muốn thay đổi trong cuộc sống của bạn. Lựa chọn để hành động 10 điều trên đây chắc chắn sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn. Vậy bạn còn chờ đợi gì nữa? Hãy thực hiện 10 điều nêu trên để thay đổi cuộc sống theo cách bạn muốn.

 

Nguồn: Lifehack