chia sẻ:

Dự đoán 5 xu hướng du lịch lên ngôi trong năm 2023

Cập nhật 13.02.2023 | Blog

Ngành du lịch luôn phát triển và năm 2023 được thiết lập để mang đến những xu hướng mới và thú vị. Với việc đại dịch COVID-19 đang thay đổi cách chúng ta đi du lịch và những tiến bộ liên tục của công nghệ, năm nay sẽ trở thành một năm thú vị đối với khách du lịch. Dưới đây là một số xu hướng du lịch đáng chú ý nhất cần chú ý trong năm 2023.
Xu hướng du lịch 2023

1. Du khách đi một mình

Theo báo cáo từ website The Wandering RV, 25% những người thuộc thế hệ millennials có kế hoạch tự đi du lịch mỗi năm. Một thống kê khác thì chỉ ra rằng  số người đi du lịch một mình đã tăng 42% ngay cả trước khi xảy ra đại dịch. Intrepid Travel, một công ty du lịch mạo hiểm theo nhóm nhỏ, lên kế hoạch cho các chuyến đi cho 75.000 người mỗi năm và dữ liệu cho thấy hơn 50% khách du lịch đặt phòng với họ là đi một mình.

Overseas Adventure Travel, một công ty du lịch nhóm nhỏ khác, đã chứng kiến sự bùng nổ của hoạt động du lịch một mình đến mức họ đã tăng số lượng phòng đơn có sẵn vào năm 2021, tăng 76% so với năm 2019. Không chỉ vậy, từ khoá solo travel hay solo traveler cũng dần trở nên phổ biến ở các trang mạng xã hội. Trên nền tảng instagram, hashtag #solotravel được sử dụng hơn 7 triệu lần

Những thống kê này cho thấy du lịch một mình chắc chắn là xu hướng của ngành du lịch trong năm 2023 và những năm tiếp theo. 

du lịch một mìnhDu lịch một mình là xu hướng nổi bật 

2. Du khách mong muốn trải nghiệm văn hoá địa phương

Theo công ty chuyên cung cấp AirSage đánh giá đây là một xu hướng tiếp theo của ngành du lịch vì bởi vì mọi người không còn muốn những trải nghiệm du lịch thông thường như trước kia. Thay vào đó, họ sẵn sàng trả tiền cho những kỳ nghỉ độc đáo, mang đến những trải nghiệm xác thực. Những kỳ này đem đến “cơ hội trải nghiệm chỉ có một lần trong đời”. 

Mặt khác, theo một nghiên cứu gần đây của nền tảng đặt vé du lịch GetYourGuide, khi nói đến việc du lịch vào năm 2023, người Mỹ không đang thúc đẩy kế hoạch du lịch của họ nhằm tìm kiếm những trải nghiệm đích thực và khó quên. Khoảng một nửa số khách du lịch giải trí (51%) cho biết trải nghiệm điểm đến với tư cách là người địa phương là ưu tiên hàng đầu, trong khi 45% lo ngại rằng họ không có trải nghiệm đích thực trong chuyến du lịch.

Khi khách du lịch Hoa Kỳ cân nhắc xem điều gì quan trọng nhất đối với hành trình năm 2023 của họ, thì việc trải nghiệm các điểm đến mới thực sự trở thành tâm điểm chú ý. Trong khi đi nghỉ, ít nhất ba trong số năm người  cảm thấy chuyến đi thật lãng phí nếu họ không trải nghiệm văn hóa địa phương. Ngoài ra, đến 97% bày tỏ rằng một số khía cạnh của văn hóa địa phương quan trọng đối với họ hơn những khía cạnh khác khi đi du lịch trong nước hoặc quốc tế. 

Du cầu trải nghiệm văn hoá tăng mạnhDu cầu trải nghiệm văn hoá tăng mạnh

3. Tăng tốc việc áp dụng công nghệ trong du lịch

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi McKinsey cho thấy dưới tác động của COVID-19, các công ty đã đẩy nhanh quá trình số hóa việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng cũng như trong các hoạt động chuỗi cung ứng, hoạt động quản lý nội bộ trong vòng 3 đến 4 năm. Lẽ đương nhiên, các công ty ngành du lịch, một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nhất bởi đại dịch cũng không đứng ngoài đường đua. Nói cách khác, đại dịch làm tăng tốc độ ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch.

Một ứng dụng công nghệ điển hình phải kể đến chatbot. Các khách sạn, hãng hàng không, trang đặt phòng và những nền tảng OTA khác đang sử dụng chatbot nhiều hơn bao giờ hết. Chatbot giúp khách du lịch có thể trò chuyện với các nhà cung cấp mọi lúc mọi nơi. Tìm kiếm "chatbot" đã tăng 4.900% trong 10 năm qua.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy những du khách đặt tour và các hoạt động trên điện thoại của họ chi tiêu nhiều hơn 50% so với những người đặt ở nơi khác.

Nhìn chung, còn rất nhiều công nghệ đang và sẽ được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành du lịch năm 2023 như blockchain, QR code, internet vạn vật,....Các tập đoàn đầu ngành cùng với các nhà chức trách cũng không ngừng mời chào sự đầu tư công nghệ vào ngành du lịch, dịch vụ như cách thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số toàn diện cũng như mang đến sự an toàn cho việc di chuyển, đi lại của khách du lịch. 

Công nghệ là tương lai của ngành du lịchCông nghệ là tương lai của ngành du lịch

 4. Kết hợp du lịch và làm việc

Để miêu tả ngắn gọn nhất về xu hướng du lịch này, chúng ta có khái niệm workation. Đây là sự kết hợp của work (công việc) và vacation (kỳ nghỉ). Theo báo cáo từ Booking.com, xu hướng "workation" đang diễn ra một cách mạnh mẽ. Hơn 50% khách du lịch được khảo sát nói rằng họ sẽ kéo dài chuyến công tác để tận hưởng thời gian dành cho cá nhân tại điểm đến của họ. Số lượng kết quả tìm kiếm cho cụm từ “workation” cùng tăng trưởng chóng mặt qua từng năm và đã tăng 1000% trong 5 năm qua. 

Một khái niệm khác liên quan đến xu hướng này là “Digital nomad” (du mục kỹ thuật số). Digital nomad chỉ những người làm việc tự do trên không gian mạng. Họ duy trì môi trường làm việc không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ, miễn là luôn có sự kết nối với internet. Các thức này giúp những du mục kỹ thuật số có cơ hội trải nghiệm du lịch ở nhiều nơi và trong bất kỳ khoảng thời gian nào.

Ngành du lịch gần đây cũng triển khai một số dịch vụ đặc biệt nhằm phục vụ cho nhóm khách digital nomad. Aruba, một quốc đảo du lịch ở vùng biển Caribbean đang mở cửa các bãi biển của mình cho cho những khách du lịch kết hợp làm việc và họ gọi đây là chiến dịch marketing “One Happy Workation” (Một nơi làm việc hạnh phú). Du khách có thể ở lại đây tới 90 ngày mà không cần bất kỳ thủ tục pháp lý phức tạp nào. 

Khái niệm workation và digital nomad thay đổi ngành du lịchKhái niệm workation và digital nomad thay đổi ngành du lịch

Tại Việt Nam, xu hướng du lịch này dự kiến cũng sẽ lên ngôi khi giới trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z ngày càng quan tâm đến việc tìm kiếm những trải nghiệm thú vị cho bản thân và không muốn phải liên tục ngồi trong làm việc trong môi trường văn phòng. Hơn thế nữa, 02/2022, Việt Nam được tạp chí du lịch The Travel đưa vào danh sách top 10 điểm đến dành cho dân du mục kỹ thuật số. Tạp chí này đánh giá Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với những cơ sở hạ tầng mới được xây dựng cùng lối sống vừa phải, không đắt đỏ, rất thích hợp cho những “digital nomad”. Điểm giữ chân các “digital nomad” ở lại Việt Nam còn là đồ ăn cùng những chuyến đi phượt đầy phiêu lưu.

5. Khách du lịch nghiêm túc về tính bền vững 

Một báo cáo gần đây của Skift đã đưa ra tuyên bố tóm tắt về du lịch bền vững trong tương lai như sau: “Du lịch bền vững là cách nhìn và du lịch thế giới ít hào nhoáng hơn  với sự nhấn mạnh vào sự an toàn, tính bền vững và trải nghiệm sâu sắc trong khi đi từ điểm A đến điểm B mà không làm ảnh hưởng đến khí hậu và chất lượng cuộc sống của địa phương trong quá trình này.

Trong 5 năm qua, cụm từ “sustainable tourism” (du lịch bền vững”) đã tăng 226%. Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Exodus Travels về thái độ của khách du lịch cho thấy 91% trong số người được hỏi nhận thấy tầm quan trọng của của việc thực hiện các chuyến đi có đạo đức, 56% tin vào việc mua quà lưu niệm từ người dân địa phương và 44% mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tại điểm đến của họ. Một khảo sát khác thì cho ra kết quả là gần 70% khách du lịch nói rằng họ có nhiều khả năng đặt chỗ ở hơn nếu họ biết chỗ ở đó thân thiện với hành tinh. Những nhận thức và mong muốn này đều góp phần quan trọng vào việc xây dựng một ngành du lịch bền vững. 

Khách du lịch ngày càng đề cao tính bền vữngKhách du lịch ngày càng đề cao tính bền vững

Nhận thấy sư nghiêm túc của khách du lịch trong việc trải nghiệm du lịch bền vững, các doanh nghiệp trong ngành đã có những kế hoạch, hành động nhằm góp phần vào việc phát triển du lịch bền vững. Chẳng hạn như Marriott International đã cam kết loại bỏ tất cả những đồ dùng được làm từ nhựa dùng một lần trong tất cả khách sạn của họ. Tương tự, tại bang California (Mỹ), từ năm 2023, các khách sạn không được phép cung cấp đồ vệ sinh cá nhân dùng một lần đựng trong chai nhựa cho khách hàng của họ. 

Trên đây là 5 xu hướng du lịch sẽ được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2023 và hơn thế nữa. Thông qua những xu hướng này, chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi trong nhận thức, lối sống của mọi người cùng với sự phát triển của công nghệ là hai yếu tố then chốt tác động lên sự thay đổi của ngành du lịch không khói. Để thích ứng và phát triển thì các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cần phải không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như ứng dụng công nghệ vào việc phục vụ khách du lịch.