chia sẻ:

Cách chọn tên miền phù hợp để tối ưu Seo

11.10.2018 | Sale & Marketing

Việc lựa chọn tên miền cho website là điều cực kì quan trọng cho việc hoạt động online của bạn. Một website có tên miền đẹp, ngắn gọn, dễ nhớ luôn thu hút người dùng truy cập nhiều hơn so với các tên miền nhiều kí tự và khó nhớ.

Nhưng không phải bất kì ai cũng có thể dễ dàng lựa chọn được tên miền đẹp, bởi một số khó khăn nhất định. Sau đây, hãy cùng Vietiso tìm hiểu các phương pháp lựa chọn tên miền phù hợp để dễ dàng hơn cho việc Seo của bạn nhé.
Cách chọn tên miền phù hợp để tối ưu Seo

Chọn tên miền phù hợp để tối ưu Seo

 

Chọn tên miền phù hợp để thuận tiện hơn cho việc tối ưu Seo website của bạn

Tên miền và Seo 

Chọn tên miền đẹp và chuẩn Seo là bước đi đầu tiên và cũng là thao tác quan trọng hàng đầu khi tạo web và làm marketing online. Tên miền (hay còn gọi domain) chính là địa chỉ để truy cập vào trang web của bạn.

Các Seoer thường muốn chọn một tên miền trùng với từ khóa cần Seo để dễ dàng có thứ hạng và tăng ranking. Tuy nhiên, không phải lúc nào khi chọn tên miền theo từ khóa đều như ý. Vì nhiều khi bạn chọn ra được tên miền phù hợp lại đã có đối thủ mua hết và bạn không còn cơ hội để đăng kí tên miền đó nữa.

Chính vì vậy, bạn cần có các phương pháp khác.

 

Đầu tiên, chúng ta cần phân loại rõ tên miền

Tên miền có thể phân loại theo 2 dạng:

- Tên miền quốc gia ( như .vn), tên miền quốc tế (như .com, .net, .org, .info..)

- Tên miền cấp 1 (như .com, .vn), tên miền cấp 2 ( .com.vn , .org, .vn)

Cả 2 loại tên miền quốc gia và tên miền quốc tế đều hỗ trợ rất tốt cho Seo.


Những điều nên làm khi lựa chọn tên miền

Cách lựa chọn tên miền phù hợpBạn nên cân nhắc kĩ lưỡng khi lựa chọn tên miền

 1. Tên miền chứa từ khóa

Điều nên làm đầu tiên là nếu có thể bạn nên lựa chọn tên miền có chứa từ khóa cần Seo.

Ví dụ bạn đang làm trong lĩnh vực du lịch, bạn có thể lựa chọn tên miền là: dulichvietnam.com, dulichvietnam.vn, vietnamtravel.vn, vntravelguide.com,.... Những tên miền có chứa từ khóa được nhiều người dùng tìm kiếm trên google thì website đó được điểm cộng và dễ dàng Seo top hơn.


2. Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ

Tiêu chí thứ 2 mà bạn nên lưu ý là chọn tên miền ngắn gọn, dễ nhớ. Điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ nhớ tên website của bạn và bạn dễ làm logo hơn. Tên miền ngắn thường chỉ có 2 đến 3 kí tự.


3. Chọn tên miền cấp 1

Theo kinh nghiệm làm Seo lâu năm của Vietiso, những tên miền cấp 1 thường có độ uy tín cao hơn cấp 2, cấp 3. Do đó cũng thuận lợi hơn cho việc làm Seo.

Tên miền cấp 1: laotravel.com

Tên miền cấp 2: laotravel.com.vn

Tên miền cấp 3: laotravel.hn.vn


4. Chọn tên miền theo Local

Chúng ta nên lựa chọn tên miền theo địa danh vì máy tìm kiếm Google chú trọng về địa lý. Ví dụ, bạn cung cấp dịch vụ máy tính ở Hà Nội, bạn có thể đặt tên miền Website là: muabanmaytinhanoi.com, dichvumaytinhhanoi.com….

Tên miền tuy dài nhưng những trang web có địa chỉ ngay trong tên miền thường được khách hàng khu vực đó ưu tiên hơn. Điều này thuận lợi hơn trong việc kinh doanh của mình.


5. Đặt tên miền theo tên sản phẩm, liên quan ngành nghề

Ví dụ bạn bán áo dài, bạn có thể mua tên miền như aodaituthan.com. aodaikiyeu.com,...Hoặc bạn có thể đặt tên miền theo hướng chứa mã sản phẩm như travelmastervietiso.com, isocms.com….

Như vậy, tên miền của bạn vừa hay chứa cả thương hiệu mình đang kinh doanh, rất có lợi cho quá trình làm Seo. Nếu bạn có đủ tài chính, bạn có thể đặt tên miền theo các mã sản phẩm khác nhau.


6. Kiểm tra lịch sử tên miền trước khi đăng kí

Chúng ta sẽ kiểm tra xem tên miền chúng ta định đăng ký đã từng hoạt động chưa? Nếu nó từng hoạt động rồi thì từng hoạt động trong lĩnh vực gì? Và nó đã từng bị google phạt gì chưa?

Ở bài sau chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách kiểm tra tên miền có bị google phạt gì chưa nhé.


7. Gắn thương hiệu vào tên miền và mua luôn tên miền bao vây

Bạn muốn phát triển thương hiệu cho sản phẩm của mình, thì nên mua tên miền gắn liền với thương hiệu. Điều này giúp cho khách hàng nhận diện thương hiệu và việc Seo của bạn cũng tốt hơn.

Khi đã có tên miền phù hợp, bạn nên mua bao vây tất cả các đuôi tên miền có thể. Bạn nên chọn các tên miền bạn có thể mua bao vây các đuôi quan trọng như: “.com” “.vn” “.com.vn” … Điều này nhằm tránh việc có kẻ khác cũng đăng ký trùng tên miền với bạn với đuôi khác nhưng cung cấp các sản phẩm khác bạn, khiến cho việc nhận diện thương hiệu sản phẩm của bạn bị ảnh hưởng.

 

Những lưu ý cần tránh khi lựa chọn tên miền

Chọn tên miền phù hợp để tối ưu Seo Tránh chọn sai đuôi tên miền bạn nhé

1. Không nên chọn tên miền có kí tự đặc biệt

Bạn nên tránh những kí tự đặc biệt như $, +, @ hoặc dấu gạch ngang (-) khi chọn tên miền. Vì nếu bạn đọc tên miền của mình cho một ai đó qua điện thoại, bạn sẽ mất công giải thích những kí tự này, chưa kể người truy cập vào trang web rất nhiều khả năng gõ sai địa chỉ.


2. Không nên chọn tên miền có thể gây lỗi chính tả

Người Việt Nam thường dùng các bộ gõ tiếng Việt: Vietkey hoặc Unikey. Chúng ta nên tránh những tên miền có chứa các lỗi ký tự khi gõ ví dụ: chữ “s” bị chuyển thành dấu sắc hoặc “oo” thành “ô”, “aa” thành “â”, “dd” thành “đ”. Điều này sẽ khiến người dùng hay gõ sai tên miền của chúng ta, và nếu có thể thì chúng ta nên tránh những điều này.


3. Tránh tên miền phức tạp

Bạn nên tránh các tên miền phức tạp, nó có thể bị viết sai và nhiều người không truy cập vào trang web của bạn được. Bên cạnh đó nếu bạn đặt tên miền quá phức tạp, đối thủ cạnh tranh có thể tận dụng chọn tên miền đẹp hơn và giành ưu thế.


4. Tránh dùng sai đuôi tên miền

Đây là vấn đề khá quan trọng mà bạn cần lưu ý. Vì mỗi đuôi tên miền khác nhau có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ví dụ: tên miền “.com” thường dành cho các tổ chức kinh doanh, buôn bán. Tên miền “.net” dành cho mạng lưới hoặc cộng đồng. Tên miền “.info” là dành cho các trang tin tức. Tên miền “.org” dành cho các tổ chức. Và tên miền “.edu” dành cho các tổ chức giáo dục.

Tránh trường hợp vì chạy theo tên miền chứa từ khóa mà ta quên mất ý nghĩa của các đuôi tên miền. Ví dụ, bạn bán laptop nhưng vì các đuôi tên miền chứa banlaptop đã bị đối thủ đặt hết rồi. Nên bạn đặt tên miền là: banlaptop.edu.vn. Như vậy là không hợp lý chút nào vì “.edu.vn” là tên miền thuộc về lĩnh vực đào tạo. Nếu trang của bạn chuyên cho kinh doanh và buôn bán, tôi khuyên bạn nên chọn tên miền “.com” hoặc “.vn” hoặc “.com.vn”.

Đăng kí tên miền ở đâu?

Khi đăng kí tên miền bạn có thể lựa chọn tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam. Tên miền quốc tế bạn có thể đăng ký tại Việt Nam hoặc đăng ký trên các đại lý nước ngoài, còn tên miền Việt Nam bạn chỉ có thể mua tại Việt Nam.

Các bạn có thể đăng ký tên miền thông qua các tổ chức hoặc đại lý tên miền tại Việt Nam. Hiện nay Vietiso đang cung cấp dịch vụ mua bán, đăng kí tên miền.


Bạn có thể tham khảo tại đây:

 

Vietiso - domain search


Độ bảo mật của tên miền quốc tế:

Có một số bạn lo lắng việc đăng ký tên miền quốc tế có an toàn bảo mật không. Tôi làm trong lĩnh vực online cũng được khoảng 10 năm, và theo kinh nghiệm của tôi thì việc sử dụng tên miền quốc tế cũng khá an toàn và bảo mật. Điều quan trọng là bạn bảo mật tốt email đăng ký và mật khẩu đăng nhập tài khoản admin, tránh việc các hacker lấy được thông tin của chúng ta và cướp quyền quản trị website.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên cân nhắc trước khi sử dụng các tên miền “.vn”. Vì như trên thực tế các bạn đã biết, ở Việt Nam hay có khả năng xảy ra các vụ tranh chấp tên miền, ví dụ vụ tranh chấp tên miền bkav.vn đã từng xảy ra.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn khi lựa chọn tên miền. Chúc thành công!

Mặc Vũ