chia sẻ:

[Download] Làm cách nào kiểm soát nguồn tiền và hiệu quả marketing hàng tháng?

14.08.2017 | Sale & Marketing

Hãy để tôi hỏi bạn một câu: Bạn có biết hoạt động kinh doanh và những nỗ lực marketing mang lại lượng booking thực tế là bao nhiêu? Hay hãy nói cho tội biết kênh marketing nào của bạn đang mang lại hiệu quả tốt nhất? Làm cách nào bạn đo lường hiệu quả chính xác? Và những con số đó nói lên điều gì?
[Download] Làm cách nào kiểm soát nguồn tiền và hiệu quả marketing hàng tháng?

Vào cuối ngày làm việc, bạn sẽ không quản lý được lượng công việc chưa có tiêu chuẩn đánh giá.

Không kể đến làm cách nào bạn theo dõi lượng booking và hoạt động kinh doanh hàng tháng, bạn cần phải dành thời gian mỗi tháng để đánh giá những con số để có cái nhìn tổng quát về hiệu quả các hoạt động.

Để hỗ trợ bạn biến những điều đó trở nên dễ dàng hơn, chúng tôi đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ bạn theo dõi hiệu quả hoạt động hàng tháng.

[Download] Làm cách nào theo dõi hiệu suất kinh doanh và marketing hàng tháng?

Cách cài đặt hệ thống

1. Giữ những ghi chép thật tỷ mỷ về booking

Mặc dù đây chưa phải là điều hấp dẫn nhất trong danh sách việc cần làm của bạn nhưng việc giữ thông tin thật chi tiết cho các booking sẽ mang lại hiệu quả trong thời gian dài. Vào cuối mỗi ngày làm việc, những ghi chép về số lượng booking mà bạn nhận được, chúng đến từ kênh nào và tổng giá trị booking (doanh số) ngày hôm đó là bao nhiêu.

Nếu bạn không sử dụng một hệ thống booking online như isoCMS (hoàn toàn tự động trong việc theo dõi các booking của bạn), hãy sử dụng bảng tính đơn giản của chúng tôi như một ví dụ.

2. Theo dõi nguồn đưa tới các booking

Chúng tôi không hề nói đùa khi đề cập đến sự tỷ mỷ, kỹ càng. Bạn nên luôn luôn theo dõi xem những booking của bạn đến từ đâu bởi chúng sẽ nói cho bạn biết cách phân bổ các kênh như thế nào để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sau 2-3 tháng thu thập dữ liệu, bạn có thể có những quyết định thông minh để đầu tư vào điểm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Dưới đây là một số kênh bạn có thể nghĩ tới:

- Đại lý du lịch

- Môi giới

- Đại lý du lịch trực tuyến (ví dụ như Viator, Get your Guide, Musement,…)

- Đối tác

- Website của bạn

- Offline /In-store

3. Theo dõi lượng tiền sẽ chi tiêu

Mục này bao gồm các khoản cần chi bao gồm: hoàn lại tiền, những booking bị hủy, hoa hồng cho các đại lý, môi giới và OTA.

Tại sao bạn phải theo dõi số tiền hoa hồng cần thanh toán? Để xác định lợi tức đầu tư. Nếu đại lý X yêu cầu mức hoa hồng 20% trong khi đại lý Y là 25%, đại lý nào bạn nên bán nhiều tour hơn? Bạn sẽ không thể đưa ra quyết định mà không biết lợi nhuận các đại lý mang lại trước đó.

[Download] Làm cách nào theo dõi hiệu suất kinh doanh và marketing hàng tháng?

4. Dành ra một giờ để nhập mọi thông tin lên hệ thống

Điều này dễ dàng khiến bạn nghĩ phải đầu tư một khoảng thời gian khổng lồ nhưng một lần nữa, sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra hiệu quả và cảm thấy tự tin hơn về những quyết định kinh doanh mà bạn đang thực hiện.

Hãy bắt đầu xây dựng thói quen dành ra 1 giờ mỗi ngày và bạn dần dần sẽ quen với nó.

5. Đặt lịch để cập nhật hồ sơ

Như mọi hệ thống mới mà bạn đang cố gắng vận hành trong hoạt động kinh doanh, sẽ mất một khoảng thời gian để bạn và doanh nghiệp quen dần với nó.

Hãy đặt lịch nhắc nhở hàng ngày, có thể là 1h trước khi kết thúc ngày làm việc để cập nhật những số liệu cuối cùng trong ngày.

Đặt một lịch hàng tháng để chuẩn bị các báo cáo theo tháng đo lường hiệu suất làm việc của bạn.

6. Chuẩn bị báo cáo theo tháng

Với hệ thống booking online như isoCMS, tất cả các booking và thông tin liên quan luôn được theo dõi và tổng hợp phù hợp với hoạt động doanh nghiệp. Tất cả việc bạn phải làm là xuất dữ liệu và nhập nó vào báo cáo theo tháng của mình.

Nếu bạn không có một hệ thống đặt phòng trực tuyến, đừng buồn. Miễn là bạn sử dụng sổ sách một cách phù hợp thì bạn vẫn có thể nắm được những con số cần thiết cho báo cáo hàng tháng.

Những số liệu chính cần trong báo cáo:

- Hoàn lại tiền đặt phòng: Theo dõi các kênh hoặc đại lý hoặc môi giới đang hoàn lại số lượng khách hàng lớn. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh doanh và marketing của bạn đang gặp vấn đề.

- Kênh booking: Việc biết các booking của bạn đến từ đâu giúp bạn quyết định cách phân bổ các tour du lịch và nơi cần đầu tư thêm để mang lại lợi nhuận tốt hơn.

- Những tour được book nhiều nhất: bạn có thể dễ dàng tổng hợp thông tin này và cuối tháng để hình dung về những gì khách hàng của bạn đang tìm kiếm và mang lại thông tin chi tiết về loại tour bạn có thể áp dụng thường xuyên hơn.

- Lợi tức đầu tư: Bạn nên ưu tiên việc tính toán lợi nhuận qua những hoạt động marketing và phân phối của mình để tối đa hóa những nỗ lực của mình.

 

Đăng ký nhận qua email

 

Tham khảo: trekksoft.com