chia sẻ:

Thực trạng nhân sự nhảy việc trong doanh nghiệp du lịch

21.05.2015 | Danh mục Tài nguyên

Nhìn lại một năm vừa qua với rất nhiều những chuyển biến về nguồn nhân lực chúng ta càng có nhiều suy ngẫm về lý do tại sao ngành du lịch lại có nhiều những thay đổi theo chiều hướng tiêu cực như vậy. Và có lẽ điều đáng quan tâm nhất là sự bất ổn nhân sự ngày càng tăng cao. Hãy cùng làm rõ vấn đề này qua bài viết của chúng tôi:

Thực trạng nhân sự nhảy việc trong doanh nghiệp du lịch

1. Nhu cầu nhân sự trong ngành ngày càng tăng cao.

Thị trường du lịch Việt Nam 10 năm trở lại đây có những bước phát triển đột phá với mức tăng trưởng kỷ lục hơn 195% khách du lịch nội địa, gần 165% khách du lịch quốc tế và dự kiến đến năm 2015 cần đáp ứng nhu cầu của 32 triệu khách du lịch nội địa và 8 triệu khách du lịch quốc tế. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các khách sạn đang tăng cao .Cao điểm tuyển dụng lao động của ngành du lịch là khoảng cuối năm 2010, khi các khách sạn đồng loạt tuyển dụng nhân sự đã làm cho nhu cầu lao động tăng đột biến, trong khi nguồn cung về nhân sự được đào tạo, có tay nghề, kinh nghiệp lại không hề tăng hay nói một cách khác là vẫn đứng im hoặc là giảm đi.

2. Thực trạng thị trường nhân sự du lịch ngày càng giảm

Nhân sự cấp cao ngày càng thiếu do nhảy việc hoặc chuyển hướng kinh doanh

Các nhân sự đã có kinh nghiệm về điều hành quản lý và kinh nghiệm đang có xu hướng chuyển sang mở Doanh nghiệp riêng hoặc kinh doanh các ngành nghề khác như Bất động sản, bảo hiểm, ngân hàng. Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp mới mở ra lại cần nhân sự có kinh nghiệm để giảm chi phí đào tạo cũng như thành lập hệ thống khung nhân sự ổn định ngay để đi vào hoạt động và phát triển. Do đó, các chủ doanh nghiệp đã không ngần ngại đưa ra những chế độ đãi ngộ, mức lương tốt hơn mặt bằng. Họ đưa ra chiến lược tiếp cận trực tiếp nhân sự có năng lực, kinh nghiệm của các khách sạn khác để thu hút nhân tài về với mình.

Chính điều này đã tạo nên tình trạng hàng loạt nhân viên, thậm chí ngay cả nhân sự quản lý cấp cao, cũng có xu hướng “nhảy việc”. Nhảy việc tạo thành xu hướng ngày càng phổ biến hơn, thậm trí có những nhân viên khi chuyển việc không cần làm thủ tục cần thiết mà chỉ để lại một lời nhắn, hoặc nhờ đồng nghiệp xin nghỉ việc hộ khiến nhiều DN và đồng nghiệp gặp không ít khó khăn do không kịp chuẩn bị nhân sự thay thế

Cầu thừa, cung thiếu

Theo dự báo, tình trạng “cầu thừa, cung thiếu” của ngành du lịch dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài khi mà các dự án du lịch đang tiếp tục được đầu tư và mở rộng. Đặc biệt với đội ngũ điều hành quản lý có kỹ năng và chuyên môn và kinh nghiệm cao thì càng khó tìm kiếm và tuyển dụng. Đây thực sự là một bài toán khó cho các nhà quản lý điều hành doanh nghiệp du lịch.

3. Vậy đâu là mấu chốt để tháo gỡ được nút thắt nan giải này cho các doanh nghiệp du lịch?

Giảm thiểu sử dụng yếu tố con người vào quản lý điều hành công việc một cách ổn định, giữa thời đại công nghệ thông tin hiện nay không pải là vấn đề quá khó. Thay vì sử dụng nhiều nhân sự để hoàn thiện việc quản lý điều hành các công việc của mình bây giờ chúng ta hoàn toàn có thể dựa vào các phát minh sáng tạo từ các nhà sản xuất phần mềm quản lý du lịch chuyên biệt. Chúng ta có thể cắt giảm nhân sự và tiết kiệm chi phí nhiều hơn cho nhân sự.

Phần mềm quản lý điều hành du lịch. Tại sao không? Đây là thời điểm chúng ta nên đầu tư cho hạ tầng quản lý trên các phần mềm quản lý chuyên biệt này. Đó là một giải pháp vô cùng hữu ích và giải quyết triệt để các vấn đề điều hành quản lý của doanh nghiệp. Đây là sự phát triển tư duy rất tiên tiến và hiện đại thể hiện sự đầu tư táo bạo trong mong muốn quản lý của các nhà điều hành đồng thời hứa hẹn sự tiết kiệm chi phí và nâng cao hoạt động trong ngành du lịch. Hy vọng trong thời gian tới những ứng dụng công nghệ mới này sẽ được áp dụng trong vấn đề quản lý điều hành ngành du lịch để giải quyết bài toán nhân sự đang tồn tại hiện nay.

Chúc các bạn có những trải nghiệm mới thông qua bài viết của chúng tôi.

VIETISO TEAM