chia sẻ:

Sổ tay thuật ngữ ngành du lịch

10.05.2017 | Sale & Marketing

Trong lĩnh vực kinh doanh du lịch thường xuyên tiếp xúc với rất nhiều thuật ngữ và các từ viết tắt đôi khi gây khó khăn với cả những người trong nghề, đặc biệt là những người mới tiếp xúc lần đầu với các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Chính vì vậy, ở bài viết này, VietISO sẽ chia sẻ với các bạn sổ tay tổng hợp một số thuật ngữ hay gặp phải trong ngành du lịch.
Sổ tay thuật ngữ ngành du lịch

Các khái niệm du lịch:

1. Inbound tourism (Du lịch đến): Khách du lịch quốc tế, người Việt nam sống và làm việc tại Hải ngoại đến thăm quan du lịch trong lãnh thổ Việt Nam.

2. Outbound tourism (Du lịch đi): Người Việt Nam, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam đi thăm quan các nước khác.

3. Domestic tourism (Du lịch nội địa): Người Việt Nam, người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam đi thăm quan du lịch trong Việt Nam.

4. Internal tourism (Du lịch trong nước) = Domestic tourism + Inbound tourism

5. National tourism (Du lịch quốc gia) = Domestic tourism + Outbound tourism

6. International tourism (Du lịch quốc tế) = Inbound tourism + Outbound tourism

 

 

Các từ viết tắt trên lịch trình tour:

1. ABF (American breakfast): Bữa ăn sáng kiểu Mỹ, gồm trứng, thịt hun khói hoặc xúc xích, vài lát bánh mỳ nướng với mứt, bơ, bánh pancake (một loại bánh bột mỳ mỏng)… nước hoa quả, trà, cà phê.

2. Continental breakfast: Bữa ăn sáng kiểu lục địa, thường có vài lát bánh mì bơ, pho mát, mứt, bánh sừng bò, bánh ngọt kiểu Đan Mạch, nước quả, trà, cà phê. Kiểu ăn sáng này phổ biến tại các khách sạn tại Châu Âu.

3. Buffet breakfast: Ăn sáng tự chọn: Thông thường có từ 20-40 món cho khách tự chọn món ăn theo sở thích. Hầu hết các khách sạn tầm trung tới cao cấp đều phục vụ kiểu ăn sáng này

4. Set breakfast: Ăn sáng đơn giản phổ biến tại các khách sạn mini chỉ với 1 món hoặc bánh mỳ ốp la hoặc phở, mỳ với hoa quả, trà hoặc cà phê. B = Breakfast: Bữa sáng, L = Lunch: Bữa ăn trưa, D = Dinner: Bữa ăn tối, S = Supper: bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ. 
Trên một hành trình tour, nếu bạn nhìn thấy ký hiệu (B/L/D) phía sau thông tin ngày tour nghĩa là ngày đó bạn được phục vụ cả 3 bữa ăn trong chương trình.

5. Soft drinks: Các loại đồ uống không cồn

6. Free flow soft drink: Thường tại các bữa tiệc; đồ uống nhẹ không cồn được phục vụ liên tục, đựng trong bình lớn cho khách tự do lấy suốt bữa tiệc.

 

Các khái niệm liên quan tới khách sạn:

1. ROH (Run of the house): Với hình thức đặt phòng này, khi làm thủ tục nhận phòng, khách sạn sẽ xếp cho bạn bất cứ phòng nào còn trống bất kể đó là loại phòng nào. Thông thường với khách đoàn khách sạn sẽ cung cấp dạng này cho khách.

2. Với mỗi khách sạn sẽ có cách đặt tên và phân loại phòng khác nhau. Không có bất cứ quy chuẩn nào cho cách đặt tên này. Thông thường gồm các loại phòng như sau:

- STD = Standard: Phòng tiêu chuẩn và thường nhỏ nhất, tầng thấp, hướng nhìn hạn chế, trang bị tối thiểu và giá thấp nhất.

- SUP = Superior: Cao hơn phòng Standard với tiện nghi tương đương nhưng diện tích lớn hơn hoặc hướng nhìn đẹp hơn. Giá cao hơn STD.

- DLX = Deluxe: Loại phòng cao hơn SUP, thường ở tầng cao, diện tích rộng, hướng nhìn đẹp và trang bị cao cấp.

- SUITE: Loại phòng cao cấp nhất và thường ở tầng cao nhất với các trang bị và dịch vụ đặc biệt kèm theo. Thông thường mỗi phòng Suite gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 2 phòng vệ sinh và nhiều ban công hướng đẹp nhất. Các khách sạn khác nhau đặt tên phòng loại này khác nhau nhằm tăng thêm mức độ VIP để bán giá cao hơn như: President room (phòng Tổng thống), Royal Suite room (phòng Hoàng gia)…

- Connecting room: 2 phòng riêng biệt có cửa thông nhau. Loại phòng này thường được bố trí cho gia đình ở nhiều phòng sát nhau.

- SGL = Single bed room: Phòng có 1 giường cho 1 người ở

- TWN = Twin bed room: Phòng có 2 giường đơn cho 2 người ở

- DBL = Double bed room: Phòng có 1 giường lớn cho 2 người ở

- TRPL = Triple bed room: Phòng cho 3 người ở hoặc có 3 giường nhỏ hoặc có 1 giường lớn và 1 giường nhỏ

- Extra bed: Giường thêm để tạo thành phòng Triple từ phòng TWN hoặc DBL.

3. Full board package: Tour trọn gói gồm tất cả các bữa ăn sáng, ăn trưa, ăn tối bao gồm trong chi phí tour.

4. Half board package: Tour trọn gói nhưng chỉ gồm các bữa ăn sáng và bữa ăn trưa hoặc ăn tối bao gồm trong chi phí tour. Bữa ăn còn lại để khách tự do.

5. Free & Easy package: Là loại gói dịch vụ cơ bản chỉ bao gồm phương tiện vận chuyển (vé máy bay, xe đón tiễn sân bay), phòng nghỉ và các bữa ăn sáng tại khách sạn. Các dịch vụ khác khách tự lo.

 

 

Phương tiện vận chuyển:

Thông thường, xe khách phục vụ khách du lịch được gọi là Coach thay vì bus dùng cho xe buýt chạy tuyến.

- SIC: Seat in coach: Loại xe buýt chuyên thăm quan thành phố chạy theo các lịch trình cố định và có hệ thống thuyết mình qua hệ thống âm thanh tự động trên xe. Khách có thể mua vé và lên xe tại các điểm cố định.

- First class: Vé hạng sang nhất trên máy bay, tàu… và giá cao nhất

- C class: business class: Vé hạng thương gia trên máy bay, dưới hạng First

- Economy class: Hạng phổ thông. Hạng ghế này thường được các hãng hàng không đánh số Y, M, L… nhằm mục đích thương mại.

- OW: one way: Vé máy bay 1 chiều

- RT: return: Vé máy bay khứ hồi

- STA: Scheduled time arrival: Giờ đến theo kế hoạch

- ETA: Estimated time arrival: Giờ đến dự kiến

- STD: Scheduled time departure: Giờ khởi hành theo kế hoạch

- ETD: Estimated time departure: Giờ khởi hành dự kiến

- Ferry: Phà: Không phải là Phà theo khái niệm nhận diện tại Việt Nam với loại phương tiện cũ kỹ vận chuyển ngang sông thay cho đò ngang. Ferry có thể là những con tàu du lịch vận chuyển dài ngày theo những tuyến cố định với khả năng chuyên chở nhiều nghìn khách và nhiều loại phương tiện giao thông đường bộ trên đó. Ferry cũng có những phòng nghỉ tương đương khách sạn 5*, những bể bơi, sân tennis, câu lạc bộ,...

 

Giấy tờ:

1. Hộ chiếu: Passport: Có thể hiểu là Chứng minh thư Quốc tế do một quốc gia cấp cho công dân của mình. Hộ chiếu giúp xác định nhân thân một cá nhân tại bất cứ nơi nào trên thế giới.

Một số dạng khác của hộ chiếu dùng trong một số trường hợp đặc biệt:

- Hộ chiếu nhóm (Group Passport): Một số quốc gia cấp loại hộ chiếu này cho một nhóm công dân dùng để đi du lịch 1 lần nhằm giảm chi phí.

- Hộ chiếu khẩn (Emergency passport): Thường được cấp trong trường hợp một người nào đó mất hộ chiếu chính thức. Hộ chiếu khẩn thường không có giá trị dùng đi du lịch ngoại trừ mục đích giúp người được cấp quay trở về nước.

- Hộ chiếu phổ thông (Normal passport): Loại thông thường dùng cho mọi công dân.

- Hộ chiếu công vụ (Official Passport): Cấp cho quan chức đi công vụ.

- Hộ chiếu ngoại giao (Diplomatic passport): Cấp cho người làm công tác ngoại giao như Đại sứ quán…


2. Visa: Thị thực: Được hiểu là cấp phép của một quốc gia nào đó cho một công dân nước ngoài được phép vào lãnh thổ quốc gia đó trong một thời gian nhất định. Một số nước miễn trừ thủ tục này cho công dân một số nước khác.

Visa cũng có nhiều loại:

- Visa thường: Loại thông thường dành cho khách du lịch và cấp bởi Đại sứ quán trước chuyến đi.

- Visa làm việc, học tập…: Cấp theo mục đích cụ thể ngoài du lịch

- Visa cửa khẩu: Visa on/upon arrival (VOA): Cấp trực tiếp cho khách tại cửa khẩu.

- Visa transit: Dùng cho mục đích quá cảnh thời gian ngắn để khách nối chuyến bay. Thường là tối đa 72h quá cảnh.

- Giấy thông hành: Giống như visa nhưng có những giới hạn riêng về thời gian và địa điểm được phép đến thăm.

Nguồn: asianwaytravel