chia sẻ:

Quản trị Website là gì? Cẩm nang quản trị Website du lịch

Cập nhật 19.03.2024 | Danh mục Tài nguyên

Website là nền tảng marketing online chủ lực của nhiều doanh nghiệp du lịch giúp xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu tới khách hàng. Tuy nhiên, để website thực sự phát huy tác dụng và tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng, điều quan trọng cần làm là quản trị web một cách hiệu quả. Vậy quản trị website là gì? Quản trị website gồm những công việc nào? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Quản trị Website là gì? Cẩm nang quản trị Website du lịch

1. Quản trị website là gì?

Quản trị website thực chất là tập hợp các quy trình được sử dụng để đảm bảo website luôn hoạt động hiệu quả theo mục tiêu đề ra. Bao gồm bảo trì và khắc phục sự cố, bảo mật website, tối ưu nội dung, tối ưu SEO, quảng bá website,.. giúp người dùng có thể tiếp cận website một cách toàn diện nhất.

2. Tầm quan trọng của quản trị website du lịch

Đảm bảo website luôn hoạt động tốt

Quản trị website bao gồm các hoạt động tối ưu tốc độ tải trang, bảo trì định kỳ giúp đảm bảo rằng các thành phần kỹ thuật của trang web như máy chủ, cơ sở dữ liệu và mã nguồn đều hoạt động một cách ổn định. Tránh mất thông tin Quản trị website đảm bảo rằng website được bảo vệ khỏi các tấn công mạng như tấn công DDoS, SQL injection, và cross-site scripting. Bằng cách triển khai các biện pháp bảo mật như mã hóa dữ liệu, xác thực hai yếu tố, quản trị website đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính an toàn cho thông tin của khách hàng.

Tăng lượng truy cập

Khi một website hoạt động tốt, chuẩn SEO đáp ứng nhu cầu và trải nghiệm của người dùng có thể sẽ đạt kết quả cao trong kết quả tìm kiếm. Điều này góp phần làm tăng lượng truy cập tự nhiên và khả năng tiếp cận của trang web.

Đảm bảo uy tín thương hiệu

Website chính là điểm chạm đầu tiên mà khách hàng tiềm năng tiếp xúc với thương hiệu của bạn. Theo đó, một website thường xuyên cập nhật thông tin, đảm bảo tính năng hoạt động ổn định và bảo mật dữ liệu sẽ tạo ấn tượng tích cực và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Tiết kiệm chi phí

Khi gặp sự cố, website sẽ bị gián đoạn dẫn đến thất thoát về tiền bạc. Bằng cách giám sát liên tục, các vấn đề có thể được phát hiện và giải quyết trước khi chúng trở nên nghiêm trọng và gây ra thiệt hại lớn.

3. Những công việc của quản trị website

Như đã đề cập ở trên, quản trị website là tập hợp một chuỗi các công việc nhằm đảo bảo website luôn hoạt động tốt và phát huy tối đa hiệu quả. Một số công việc chính khi thực hiện quản trị web sẽ bao gồm: bảo trì và khắc phục sự cố, bảo mật, tối ưu nội dung, tối ưu SEO, quảng bá website,..

3.1. Bảo trì và khắc phục sự cố

Sao lưu dữ liệu

Bất kỳ lúc nào các sự cố cũng có thể bất ngờ có thể xảy ra và khiến website mất dữ liệu. Để đảm bảo an toàn cho website, các quản trị viên cần sao lưu dữ liệu mỗi tháng một lần hoặc sau mỗi lần chỉnh sửa trên website để tránh dẫn đến những thiệt hại không đáng có.

Xem thêm: Tại sao cần cập nhật và bảo trì website du lịch?

Cac-cong-viec-quan-tri-website

Quản lý và tối ưu cơ sở dữ liệu

Thông thường, cơ sở dữ liệu trang web sẽ sử dụng các ngôn ngữ như SQL và PHP. Tuy nhiên, một số trang web có thể gặp phải vấn đề khi cơ sở hạ tầng công nghệ của họ trở nên lạc hậu, khiến phiên bản của họ không còn tương thích và không thể hoạt động một cách hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến tốc độ tải trang chậm, lỗi kỹ thuật và thậm chí là mất dữ liệu. Do đó, quản lý và tối ưu cơ sở dữ liệu là một phần quan trọng của quản trị website du lịch, đặc biệt là với các trang web có nhu cầu lưu trữ lớn hoặc có dữ liệu phức tạp.

Một số biện pháp tối ưu hóa cơ sở dữ liệu:

- Tạo chỉ mục cho các trường dữ liệu quan trọng giúp tăng tốc độ truy xuất dữ liệu

- Sử dụng các câu truy vấn đơn giản và giảm bớt số lượng truy vấn

- Cấu hình cơ sở dữ liệu và máy chủ để tối ưu hóa hiệu suất và tài nguyên, bao gồm: tăng dung lượng bộ nhớ, điều chỉnh cài đặt lưu trữ và tối ưu hóa các thông số cấu hình khác,...

Kiểm tra lỗi mã nguồn

Quản trị viên cần thường xuyên kiểm tra mã nguồn để phát hiện và sửa các lỗi JavaScript, CSS hoặc HTML có thể gây ra vấn đề cho website du lịch. Sử dụng các công cụ như trình duyệt web developer tools sẽ giúp quản trị viên xác định được chi tiết lỗi và vị trí của chúng trong mã nguồn, từ đó nhanh chóng khắc phục.

Kiểm tra trình duyệt

Bằng cách phân tích hành vi sử dụng của người dùng thông qua các công cụ phân tích web, bạn có thể hiểu rõ hơn về các trình duyệt mà đối tượng của bạn đang sử dụng từ đó lựa chọn trình duyệt phù hợp với khách hàng mục tiêu. Đồng thời, việc điều chỉnh và sửa lỗi để đảm bảo tính tương thích của trang web trên các trình duyệt khác nhau cũng là một phần không thể thiếu trong quy trình này.

Kiểm tra mã bloat

Kiểm tra mã bloat là một phần không thể thiếu trong quá trình quản trị website, đặc biệt là khi xử lý các vấn đề liên quan đến hiệu suất và trải nghiệm người dùng. Bload xảy ra khi mã của một trang web trở nên lộn xộn và rời rạc do tích hợp quá nhiều plugin và chưa tối ưu hóa đúng cách các phương tiện trước khi tải lên.

Để cải thiện trải nghiệm người dùng, quản trị viên cần thường xuyên kiểm tra và loại bỏ các plugin không cần thiết. Đồng thời tối ưu hóa mã nguồn và phương tiện trước khi tải lên bằng cách loại bỏ các đoạn mã không cần thiết, nén hình ảnh và tệp phương tiện.

Kiểm tra các liên kết

Kiểm tra liên kết (broken links) là một hoạt động quan trọng trong quản trị website, nhằm đảm bảo rằng mọi liên kết trên trang web đều hoạt động bình thường, người dùng có thể truy cập đến các bài viết, trang sản phẩm hoặc thông tin khác một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Để thực hiện việc này, quản trị viên cần sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc plugin được thiết kế đặc biệt để kiểm tra các liên kết trên trang web. Các công cụ này sẽ quét toàn bộ trang web để xác định những liên không còn hợp lệ hoặc dẫn đến các trang không tồn tại.

Kiểm tra hiển thị và chức năng (UI/UX)

Trong quá trình kiểm tra UI/UX, quản trị viên sẽ kiểm tra bố cục, màu sắc, phông chữ, kích thước và vị trí của các phần tử trên trang để đảm bảo tính nhất quán và thân thiện với người dùng. Mọi tính năng từ việc điều hướng trang cho đến hoàn thành một biểu mẫu cũng không được xảy ra sai sót.

Đặc biệt, quản trị viên cũng cần thử nghiệm trang web trên nhiều loại thiết bị và kích thước màn hình để đảm bảo rằng giao diện hiển thị một cách chính xác và điều chỉnh tự động để phù hợp với mọi thiết bị.

3.2. Bảo mật website

Để giữ cho website du lịch luôn an toàn, dưới đây là một số phương pháp mà quản trị viên có thể tham khảo.

Giữ mã nguồn và cơ sở dữ liệu website du lịch tối giản

Một trang web càng phức tạp và cồng kềnh, càng có khả năng xuất hiện những lỗ hổng bảo mật mà tin tặc có thể tận dụng để tấn công. Do đó, quản trị viên cần xóa những tính năng, dòng code hay các dữ liệu khác để đảm bảo trang web luôn tối giản. Điều này không chỉ giúp tăng cường bảo mật mà còn tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Quét mã độc cho website

Các mã độc có thể được chèn vào website du lịch thông qua các lỗ hổng bảo mật hoặc các tập tin tải lên từ người dùng. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề như đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo người dùng, phá hoại dữ liệu,...Do đó bằng cách quét và diệt các mã độc định kỳ, các nhà quản trị website có thể phát hiện và khắc phục sớm các vấn đề bảo mật, giảm thiểu nguy cơ cho người dùng và bảo vệ uy tín của trang web.

Sử dụng HTTPS hoặc chứng chỉ SSL

HTTPS hoặc chứng chỉ SSL (Secure Sockets Layer) đảm bảo rằng các dữ liệu của khách hàng như thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng sẽ được mã hóa và ngăn chặn bị đánh cắp hoặc sửa đổi thông tin. Hơn nữa, HTTPS cũng rất tốt cho việc SEO website từ đó nâng cao thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.

Nhung-cong-viec-quan-tri-website

Sử dụng tường lửa

Tường lửa chính là một lớp phòng thủ giúp sàng lọc và phân loại các luồng truy cập vào website du lịch, từ đó phát hiện và ngăn chặn các yếu tố được cho là độc hại. Phương pháp này cho phép máy chủ web tránh khỏi những hình thức tấn công phổ biến như XSS, SQL injection, Buffer Overflow, DDoS.

Xác thực 2 yếu tố

Trong trường hợp kẻ xấu có thể thu thập được mật khẩu của quản trị viên, việc xác thực đăng nhập 2 yếu tố chính là một biện pháp an toàn. Khi bạn kích hoạt tính năng này, kẻ tấn công vẫn cần phải có một yếu tố xác minh bổ sung, thường là một mã xác minh độc lập hoặc thông tin xác minh từ một thiết bị khác để truy cập vào tài khoản.

Update các bản cập nhật mới nhất

Trong quá trình vận hành website, đặc biệt là trên các nền tảng như WordPress, sẽ không thể tránh khỏi các lỗ hổng bảo mật có thể bị hacker tận dụng để tấn công. Các lỗ hổng này có thể xuất phát từ core của WordPress, theme, plugin hoặc thậm chí là hệ điều hành của máy chủ. Để đảm bảo an toàn cho website khỏi các cuộc tấn công từ các bên thứ ba, cập nhật các phiên bản mới nhất sẽ giúp bảo vệ thông tin website một cách hiệu quả.

3.3. Tối ưu nội dung

Xây dựng và cập nhật nội dung

Để đảm bảo rằng website luôn có tính cập nhật và cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng, quản trị viên cần thường xuyên xây dựng và phát triển nội dung mới cho website. Bởi google thường đánh giá rất cao những website liên tục cập nhật và cải thiện vị trí của trang web trên kết quả tìm kiếm. Đồng thời, khi website du lịch của bạn luôn cung cấp những thông tin hữu ích mang tính cập nhật, khách hàng cũng sẽ cảm thấy tin tưởng và quay lại trang web thường xuyên hơn.

Quản trị viên cần nắm rõ định hướng website từ đó lên kế hoạch xây dựng nội dung sao cho phù hợp với nhu cầu và khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số bước chi tiết khi lên kế hoạch xây dựng nội dung:

- Xác định mục tiêu và đối tượng muốn hướng tới: Bạn cần xác định rõ mục tiêu lên nội dung là gì, nội dung này sẽ phục vụ cho những đối tượng nào, họ có nhu cầu ra sao? Từ đó đưa ra kế hoạch nội dung tối ưu.

- Nghiên cứu thị trường và đối thủ: Tiếp theo, bạn cần thực hiện nghiên cứu thị trường và đối thủ để hiểu rõ về ngành, xu hướng và các cơ hội, thách thức từ đó tạo ra những nội dung độc đáo hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

- Xác định từ khóa chính và nội dung: Dựa trên mục tiêu và đối tượng khách hàng, cần tiến hành nghiên cứu từ khóa để xác định các từ khóa chính mà khách hàng tiềm năng có thể sử dụng khi tìm kiếm thông tin về du lịch. Một số công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa có thể tham khảo cho bước này là Google Keyword Planner hoặc SEMrush.

- Lên kế hoạch đăng bài: Bạn cần lên kế hoạch cho việc tạo nội dung và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm. Đảm bảo rằng các bài viết đều được đăng tải lên website theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tối ưu nội dung

Cong-viec-quan-tri-website

Quản trị website không chỉ đơn giản là đăng tải bài viết lên website hàng ngày, mà còn đòi hỏi phải chỉnh sửa, cập nhật lại các bài viết cũ thường xuyên. Các bài viết có chứa lỗi chính tả, không tối ưu hóa SEO hoặc nội dung đã lỗi thời, nếu không được cải thiện, sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đánh giá của website trên các công cụ tìm kiếm và tạo ra trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Do đó, quản trị viên cần thường xuyên cập nhật và tối ưu hóa nội dung để đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của độc giả.

Bằng cách sử dụng từ khóa chính trong tiêu đề và mô tả, bạn có thể thu hút sự chú ý của người dùng và cải thiện vị trí của trang web trên các công cụ tìm kiếm. Tiêu đề và mô tả phải được viết một cách hấp dẫn và chính xác, phản ánh nội dung chính của trang web.

Bài viết cần được trình bày rõ ràng, font chữ dễ đọc, sử dụng hình ảnh minh họa sinh động và các liên kết nội bộ, ngoại bộ để tăng cơ hội cho các trang được xếp hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Bằng cách liên tục cập nhật và cải thiện nội dung, bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng trên trang web du lịch của mình, đồng thời cải thiện vị trí trang web trên kết quả tìm kiếm.

3.4. Tối ưu SEO website du lịch

Một website du lịch chuẩn SEO chính là điều kiện tiên quyết để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm, từ đó giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng. Do đó, quản trị viên cần thực sự chú trọng tối ưu SEO On-page cho website của mình. SEO On-page chính là quá trình tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật, hiển thị để website du lịch trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là google. Dưới đây là một số yếu tố mà bạn không nên bỏ qua khi tối ưu SEO On-page:

- Tốc độ tải trang

- Tính responsive của website

- Sitemap

- Schema

- HTML

- Robot.txt

- Internal links

- External links

- Các trang 404

- URLs

- Meta title

- Meta description

- Headings

- Hình ảnh

3.5. Quảng bá website

Quảng cáo

Để thu hút khách hàng và tăng cơ hội bán hàng, việc triển khai các chiến dịch quảng cáo là rất quan trọng, đặc biệt khi trang web của bạn chưa được nhiều người biết đến. Chạy quảng cáo Một trong những phương pháp hiệu quả để tăng lượng truy cập và nhận diện thương hiệu là quảng cáo trực tuyến. Chạy Google Ads giúp hiển thị quảng cáo của mình khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp trên Google. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các dịch vụ quảng cáo trực tuyến khác để hiển thị quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau, từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

Email marketing

Gửi email quảng cáo đến danh sách khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng của bạn cũng là một cách hiệu quả để thông báo về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và thu hút họ đến website du lịch. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể truyền đạt thông điệp của mình nhanh chóng đến đúng đối tượng mục tiêu.

Đồng thời, thông qua email, bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, ưu đãi đặc biệt hoặc các chương trình khuyến mãi. Điều này giúp tăng lưu lượng truy cập vào website và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, việc xây dựng nội dung email phải chú trọng đến tính cá nhân hóa và hấp dẫn, đồng thời gửi mail với tần suất hợp lý để tránh làm phiền khách hàng.

Sử dụng mạng xã hội

Chia sẻ các bài viết trên trang web lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter và LinkedIn có thể tăng đáng kể lượng truy cập vào website du lịch. Hơn nữa, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội này để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Nhung-cong-viec-thuc-hien-de-quan-tri-website

3.6. Đánh giá hoạt động quản trị website thường xuyên

Dù bất kể là công việc nào hay quản trị web cũng cần đánh giá hiệu suất thường xuyên để nắm bắt được kết quả công việc. Việc này giúp phát huy những điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của trang web, đồng thời tối ưu hóa website để thu hút người dùng.

Quản trị viên cần phân tích các chỉ số như lượng truy cập, tỷ lệ chuyển đổi, và thời gian ở lại trang để hiểu rõ hơn về cách mà người dùng tương tác với trang web. Dựa vào kết quả đánh giá, xác định các điểm mạnh và yếu của trang web và phát triển kế hoạch cải thiện, bao gồm các hoạt động như tối ưu hóa nội dung và cải thiện trải nghiệm người dùng.

4. Những công cụ hỗ trợ quản trị website du lịch

Để hỗ trợ cho quá trình quản trị website du lịch nhanh chóng và hiệu quả hơn, dưới đây là một số công cụ mà bạn có thể tham khảo:

- Công cụ quản lý website: Google Webmaster Tools, Google Analytics, Google Console, Semrush,...

- Công cụ hỗ trợ sao lưu dữ liệu: iDrive, SOS Online Backup, Dropmysite.com,...

- Công cụ kiểm tra tính tương thích của trang web với trình duyệt: Cross Browser Testing, Lambda Test, Test Complete,...

- Công cụ kiểm tra tính tương thích của thiết bị với trang web: Catalan, Browser Stack, Ranorex,...

- Công cụ hỗ trợ tối ưu cơ sở dữ liệu: Database Performance Analyzer, Red-Gate, EverSQL,...

- Công cụ quản lý trang web, loại bỏ các yếu tố thừa: Autoptimize, WP Optimize, WP Super Cache,...

- Công cụ kiểm tra tốc độ trang web: GT Metrix, Page Speed ​​Insights, Pingdom, UpTrends,...

- Công cụ kiểm tra các trang lỗi 404: Dead Links Checker, Xenu Link Sleuth, Screaming Frog Spider SEO, Google Webmaster Tools,..

Kết luận

Tóm lại, quản trị website bao gồm rất nhiều công việc phức tạp và là yếu tố then chốt quyết định tới sự thành công của một doanh nghiệp. Khi được thực hiện đúng cách, nó có thể tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, cải thiện hình ảnh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.