chia sẻ:

VTC xuất khẩu platfom của Go.vn sang Hàn Quốc

17/03/2012 07:46 | Thông tin công nghệ

 - Mới đây, một đối tác Hàn Quốc đã đặt vấn đề mua lại Platform của mạng xã hội Go.vn để phát triển tại Hàn Quốc và đây là một tín hiệu đáng mừng thể hiện sự ổn định và sức hút đối với người dùng của các mạng xã hội "made in Vietnam".

“Mở” để cung cấp nhiều nội dung cho người dùng

Tại hội thảo “Mạng xã hội – Nền tảng mở” do Mạng Việt Nam Go.vn và Zing Me tổ chức vào ngày 27/8 vừa qua, với những tiềm lực từ mạng xã hội mang lại, đã cho thấy việc hợp tác để phát triển truyền thông, nội dung cũng như các dịch vụ, ứng dụng trên mạng xã hội sẽ đem lại cho doanh nghiệp những bước phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, theo ông Phan Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty VTC Online, Giám đốc Mạng Việt Nam Go.vn, định hướng open platform (nền tảng mở) là định hướng duy nhất nếu muốn cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ và nội dung đa dạng bởi không có công ty nào có đủ khả năng cung cấp từ nền tảng tới toàn bộ nội dung/dịch vụ.

Thậm chí, ngay cả với các platform như iOS hay Facebook thì các ứng dụng nổi tiếng cũng đến từ nhà phát triển thứ 3 chứ không phải bản thân Apple hay Facebook cho dù tiềm lực con người và kinh tế của 2 công ty này là rất lớn.

Cũng theo ông Tuấn, môi trường platform sẽ là môi trường hiệu quả cho cả người cung cấp platform, người cung cấp dịch vụ/nội dung cũng như người sử dụng vì nó chuyên môn hóa hơn và tập hợp được sức mạnh và ý tưởng sáng tạo từ nhiều nguồn khác nhau. “Được đánh giá và lựa chọn bởi cộng đồng người dùng của platform đó nên những dịch vụ, nội dung được giữ lại chắc chắn sẽ là những tinh túy chắt lọc từ rất nhiều nguồn/công ty/con người”, ông Tuấn cho biết thêm.

Tính đến tháng 2/2012, bên cạnh gần 3.000 game flash đang xuất hiện trên Go.vn thì đơn vị này cũng đã có hơn 200 ứng dụng con (miniapp) do người dùng tạo ra sử dụng framework do Go.vn cung cấp. Ngoài ra còn có hàng chục các social game, web game và ứng dụng thương mại điện tử của các đối tác tích hợp chặt chẽ vào Go.vn như: vivo – xem phim trực tuyến, chợ điện tử ebay…

“Kết quả do các ứng dụng đem lại cho Go.vn thể hiện ở hai chỉ số pageview và doanh thu thông qua việc có hàng chục triệu pageview hàng tháng và doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng”, ông Tuấn khẳng định.

Sự khác biệt của Go.vn đã thu hút đối tác Hàn Quốc

Đầu năm 2012, một đối tác Hàn Quốc đã chính thức đặt vấn đề mua lại Platform của Go.vn để mang sang Hàn Quốc phát triển. Theo ông Tuấn, lý do đối tác Hàn Quốc mua Platform của Go.vn là do Go.vn tập hợp những điểm ưu việt hơn các hệ thống khác như thiết kế hướng đến tính giải trí, phù hợp với môi trường đòi hỏi hình ảnh đồ họa chất lượng cao như ở Hàn Quốc hay hội tụ nhiều tính năng phù hợp với các doanh nghiệp mới bắt đầu phát triển trong lĩnh vực nội dung số (kinh doanh web game). Ví dụ như người dùng có nhiều công cụ trao đổi hơn, dễ dàng kết bạn với nhau hơn hay các trò chơi tạo được sự cạnh tranh ngầm giữa các người chơi, đòi hỏi thời gian online liên tục.

Bên cạnh đó, Go.vn là sản phẩm thuần Việt, được thiết kế độc lập, không sao chép bất cứ sản phẩm nào khác về mặt giao diện. Sản phẩm đã được lập trình từ A đến Z, không dựa trên nền tảng có sẵn nào và các tính năng của Go.vn liên tục được chỉnh sửa, update để phù hợp và phục vụ tối đa nhu cầu của người dùng chính là những điểm mạnh của Go.vn được đối tác Hàn Quốc đánh giá cao.

Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng do Go.vn sở hữu 1 nền tảng thanh toán vật phẩm ảo tốt nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay, do đó giúp tạo điều kiện cho việc phát triển các ứng dụng trên Go.vn cũng như trên một số phân hệ của Go.vn, mà điển hình là goPlay - hệ thống được thiết kế tương đối tách biệt có thể tích hợp vào bất kỳ mạng xã hội hay công cụ thanh toán nào, trong khi các mạng xã hội khác thì phần nền tảng phát hành game lại bị bó hẹp trong mạng xã hội của chính nó.

“Những đặc điểm này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt của Go.vn đối với các mạng xã hội khác”, ông Tuấn khẳng định. 

Xuất khẩu platform không phải là “chuyện bây giờ mới có” trên thế giới nhưng việc xuất khẩu một platform lớn và phức tạp như platform mạng xã hội là rất hiếm. Những platform mạng xã hội có thể xuất khẩu chắc chắn phải là những platform được xây dựng từ đầu, thể hiện được sự ổn định và sức hút đối với người dùng.

 Theo báo cáo comScore Đông Nam Á công bố vào tháng 8/2011, trong số những người sử dụng Internet tại Việt Nam thì có 87,5% người dùng đã và đang sử dụng các mạng xã hội. Đa số những người sử dụng mạng xã hội là những người trẻ, nằm trong độ tuổi từ 15-34 (chiếm 71%). 

PV