chia sẻ:

12 điểm trừ cho facebook

12/09/2011 09:35 | Thông tin công nghệ

Mạng xã hội hàng đầu Thế giới, quốc gia đông dân thứ 3 Thế giới… đó là những danh hiệu hoa mỹ dành cho đứa con tinh thần của anh chàng ngỗ ngược Mark Zuckerberg, tuy nhiên nhân vô thập toàn, đã có lần tôi được đọc một bài viết trên PC World liệt kê ra những sai lầm của facebook và ngoài ra tôi vẫn còn nhận thấy một số điểm trừ mà facebook nên khắc phục như sau.

1. Lỗi sơ đẳng nhất, tên gọi của facebook

Mấy ai có thể hiểu được facebook là “nhân diện danh bạ”, tạm hiểu là cuốn danh bạ về những con người thực, để sinh viên Harvard tra cứu thông tin của nhau, tôi tin chắc cũng sẽ có ý kiến phản biện lại rằng Yahoo! có nghĩa gì, Gowalla có nghĩa gì, nó chỉ là tên gọi “Tây Tây, trẻ trẻ, công nghệ” thế thôi, miễn là cái tên dễ đọc tuy nhiên cái chuyện đặt tên mà khi người ta nghe thấy cái tên có thể liên tưởng dịch vụ của bạn, bạn ghi được một điểm cộng, ví dụ như AdMob, Myspace…

Còn một lỗi nhỏ nữa, facebook “tên thật” là gì : Facebook hay facebook? Chỉ khác nhau ký tự nhỏ nhặt đầu tiên nhưng sự thiếu nhất quán ít nhiều ảnh hưởng đến thương hiệu, thường thì chữ cái đầu nên viết hoa vì trong một số tình huống viết lách mà mở đầu câu bằng thương hiệu của bạn thì thật là khó coi nếu viết thường.
 

2. Quá khó truy cập tại Việt Nam

Không biết các quốc gia khác như thế nào nhưng thực sự quá khó để truy cập được facebook tại Việt Nam, khó đến mức tôi đã nhờ các bạn kỹ thuật chỉnh sửa thành công, sử dụng thật ổn định cho đến khi viết bài viết này, tôi lại không vào facebook tìm hiểu được nữa.

Một những lý do quan trọng nhất là yếu tố văn hóa chính trị làm nên rào cản lớn nhất cho facebook. Tôi cũng biết không chỉ Việt Nam mà hàng xóm của chúng ta là Trung Quốc còn chơi đòn ác liệt hơn là cấm vận facebook và nhường sân lại cho Renren, đây vốn là mạng xã hội mô phỏng lại ý tưởng của facebook mà thôi. Sau trò Baidu lật đổ Google, giờ là Renren hành xử facebook.

3. Toàn cầu hóa và văn hóa vùng miền

Facebook mở rộng nhưng không phải đi đâu họ cũng được nghênh đón, cụ thể là Nhật Bản – nơi mà người ta sử dụng facebook hay mạng xã hội nào người ta cũng sẽ nặc danh, đó là văn hóa và thật khó khăn để thay đổi văn hóa của cả một dân tộc.

4. Thông tin cũ đúng nghĩa là dĩ vãng

Facebook không khác gì một trang web hay blog với ai đó, là nơi để họ chia sẻ, viết cảm nhận, hay một số fanpage đưa ra các thông tin, số liệu… Đột ngột một lúc nào đó bạn muốn tìm lại một thông tin nào đó trong mớ thông tin mà bạn đã đưa lên facebook, tin buồn cho bạn rằng công cụ tìm kiếm của facebook chỉ cho phép bạn tìm kiếm bạn bè, fanpage và thông tin chung chung trên cả facebook có chứa keyword mà bạn gõ mà thôi, bạn không thể search lại trong profile hay fanpage của chính mình.

5. “Invite all”, cho hay không cho?

Khi bạn tạo một event, fanpage mới, hay thấy thông điệp gì hay muốn chia sẻ, suggest cho bạn bè của mình, nếu không biết các thủ thuật thì click từng người, từng người thật phí thời gian.

Có vài cách để bạn “invite all” tuy nhiên phải biết chút mẹo vặt bằng javascript, như vậy rõ ràng facebook không thống nhất chính sách. Tại sao không cho phép người dùng thoải mái “invite all” để tăng tính lan truyền và tương tác mà bắt họ phải mày mò tip như thế!

6. Thư mục Notes trên fanpage mới

Ngoài wall, note là mục được dùng để chia sẻ nhiều nhất thì mỗi status chỉ được chia sẻ 442 ký tự trong khi Note thì nội dung sẽ được thoải mái hơn, thế nhưng trong các đợt cải tiến gần đây thư mục Note không cần xuất hiện đối với các fanpage mới được tạo ra nữa mà cũng phải biết mày mò đôi chút mới “lôi” được Note ra “trình diện” lại.

7. Phân quyền quản lý còn kém

Không yêu cầu facebook, fanpage, group… phải phức tạp về quyền quản lý như các forum (bao gồm admin, mod…) nhưng đó là điều cần thiết. Vì khi bạn tạo ra fanpage hay group mà muốn nhờ thêm bạn bè quản lý, cập nhật nội dung thì phải “make admin” người đó nhưng người đó sẽ có “quyền” ngang bằng bạn và có thể remove bạn khỏi danh sách admin. Vì vậy hãy cố chọn mặt gửi vàng trước khih “make admin” ai đó nhé!

8. Thật khó tìm ra bạn mình

Không biết đến khi bài viết này được công khai, facebook đã kịp khắc phục chưa, nhưng đến giờ tôi vẫn thấy hơi khó chịu về việc tìm kiếm một người bạn trên facebook vì khi click vào “See friend” thì một danh sách dài dằng dặc những bạn là bạn sẽ hiển thị ra một cách ngẫu hứng, không theo alphabet hay bất cứ trật tự nào.

9. Cơ chế xét duyệt quảng cáo lên đến 24h

Lúc trước, mọi chỉnh sửa cá nhân như “Display Name” cũng chịu chung số phận với “quy cách 24h”, và giờ thì bạn tạo các quảng cáo trên facebook cũng vậy, sau khi hoàn tất thì trong vòng 24h sau mới được hiển thị và sơ ý trong mẩu quảng cáo có gì vi phạm “term of use” thì cũng phải 24h mới được thông báo và chỉnh sửa lại bạn lại mất 24h mà không biết đã ổn chưa.

Cũng vì quy mô quá lớn nên họ cần kiểm soát chặt chẽ nhưng nếu facebook có giải pháp giải quyết nhanh gọn hơn thì họ sẽ biến điểm trừ này thành điểm cộng.

Tôi cũng lưu ý các bạn luôn là trong mẩu quảng cáo nếu có cụm từ, hình ảnh… liên quan đến facebook, quảng cáo của bạn sẽ bị coi là vi phạm “term of use” và bạn phải làm lại.

10. Không đếm được thứ tự người like fanpage

Tôi có làm một fanpage cho cá nhân với mục đích chia sẻ, tôi ngóng trông số lượng người Like tăng mỗi ngày thế nào, vượt qua từng mốc 1000, 2000, 5000, 10000… nhưng không có cách nào xác định ai là người thứ 1000, 2000, 10000… để có một món quà động viên tinh thần mọi người.

11. Fanpage không làm Affiliate được!

Affiliate là một hình thức khá phổ biến ở nước ngoài, nôm na phần nào đó có thể hiểu nó giống như kinh doanh theo mạng, nhưng với chức năng hiện tại thì bạn không thể xác định người ta đến và like fanpage của bạn là do ai giới thiệu, để đem lại giá trị gì cho người like mới và người giới thiệu. Nhân tố thứ 10 và 11 là hai trong số các cách để người ta kích thích người khác vào fanpage nhưng lại đi điểm trừ.

12. Nên cho phép chia sẻ hình ảnh bằng URL

Có bao giờ bạn up một tấm hình lên facebook và phải chờ mòn mỏi để facebook xử lý xong? Xử lý chậm là cánh cửa đi đến địa ngục cho dotcom, đây chính là điều mà facebook phát biểu trong "Facebook Effect", thế thì họ nên cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh qua URL (như Yahoo! blog hiện nay), sẽ nhanh hơn thì người dùng sẽ thích hơn!

Có thể bạn sẽ còn tìm ra điểm trừ khác cho facebook, hy vọng những điểm trừ này sẽ sớm được facebook khắc phục. Còn bây giờ, hãy sử dụng những điểm cộng của facebook cho mục đích của bạn đi : kết bạn, chia sẻ, quảng bá, thương mại… Chúc bạn thành công!