chia sẻ:

Ứng dụng miễn phí sẽ làm giảm tuổi thọ pin rất nhiều

22/03/2012 07:51 | Thông tin công nghệ

Các ứng dụng miễn phí là lựa chọn rất tốt khi người dùng muốn tiết kiệm một vài xu lẻ để đổi lấy những tính năng tương xứng, tuy nhiên một nghiên cứu mới đã cho rằng chúng có thể khiến bạn phải sạc pin nhiều hơn so với sử dụng các ứng dụng có trả tiền.

Việc sạc pin nhiều lần tất nhiên cũng gây những ảnh hưởng lâu dài đến tuổi thọ của pin, vì vậy miễn phí chưa hẳn là đã tiết kiệm.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft và Đại học Purdure đã sử dụng một công cụ đánh giá năng lượng đặc biệt để tìm ra ảnh hưởng của các ứng dụng Android và Windows Phone đối với tuổi thọ pin khi hoạt động trên kết nối 3G. Cụ thể, 75% năng lượng một ứng dụng yêu cầu không dành cho việc vận hành các tính năng, mà dành cho việc hiển thị và vận hành các quảng cáo của bên thứ ba - gần như luôn xuất hiện trong các ứng dụng miễn phí.

Trong nghiên cứu này, đội nghiên cứu đã sử dụng 6 ứng dụng smartphone phổ biến - bao gồm cả Angry Birds, Facebook, và tìm hiểu cách chúng hoạt động trên ba smartphone của HTC Magic, Passion chạy Android và TyTN II chạy Windows Mobile. iPhone của Apple không thể thử nghiệm được bởi sự hạn chế ứng dụng ngoài luồng được tích hợp sẵn trong hệ điều hành iOS.

Các fan của Rovio có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, trong các phiên bản miễn phí, chỉ 20% năng lượng tiêu thụ được dùng để vận hành gameplay, 45% được dùng để xác đinh vị trí của người chơi nhằm điều hướng quảng cáo hiển thị cho phù hợp.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra cái mà họ gọi là “đuôi 3G”, nơi mà năng lượng của pin vẫn bị sụt giảm ngay cả khi máy đã thực hiện xong một thao tác cụ thể, ví dụ như việc tải thông tin đã hoàn tất. Với Angry Birds, họ chỉ ra rằng “đuôi 3G” đã chiểm hơn 25% tổng tiêu hao năng lượng của trò chơi.

Tuy nhiên, pin điện thoại không nhất thiết phải chịu nhiều áp lực như vậy. Bằng việc tái cấu trúc mã nguồn trong một số ứng dụng, các nhà nghiên cứu đã có thể giảm được tổng năng lượng tiêu hao 20-65%.

Tất nhiên, thật là khó chịu khi bạn rút dây sạc ra và nhận thấy vạch pin vơi đi nhanh chóng ngay trong ngày, tệ hơn nữa, các ứng dụng không hiệu quả sẽ làm giảm tuổi thọ của pin nhanh hơn mức cần thiết. Có lẽ phiên bản có trả tiền sẽ là một lựa chọn hấp dẫn sau tất cả những điều trên.