chia sẻ:

Trò lừa Yahoo Messenger tái diễn trên Facebook

16/03/2012 07:15 | Thông tin công nghệ

Người sử dụng Facebook tại Việt Nam thường xuyên bắt gặp những bức ảnh thương tâm với lời khuyến khích chia sẻ vì "mạng xã hội sẽ quyên góp 500 đồng cho mỗi lượt share".

Trước đây, nhiều người dùng Yahoo Messenger liên tục nhận được những tin nhắn như: "Xin chào, tôi là Anh Việt. Thời gian qua bác sĩ phát hiện con tôi bị ung thư nhưng vợ chồng tôi không đủ tiền trả viện phí. Chúng tôi thiết tha nhờ Yahoo và họ đã đồng ý trợ giúp 200 đồng cho mỗi tin nhắn được gửi đi. Vì vậy, hãy giúp chúng tôi bằng cách gửi đến những người mà bạn biết". Các thông điệp như trên đã xuất hiện từ nhiều năm nay nhưng số người mắc bẫy không vì thế mà giảm đi.

Thời gian gần đây, với sự thịnh hành của Facebook, những câu chuyện tương tự lại rộ lên trên mạng xã hội. Nhiều người đã lục lại những bức ảnh trẻ em bị bệnh từng được đăng trên các website và tạp chí từ lâu rồi đưa lên Facebook với thông điệp giả mạo rằng: "Cứ 10 lượt Like, Facebook sẽ tặng 1 USD cho cô bé/cậu bé đáng thương này, người đang phải chịu đựng những cơn đau từ căn bệnh ung thư".

Một lời kêu gọi share để Facebook quyên tiền.

Không ít người cả tin đã rơi vào bẫy. Thống kê của nhóm Facebook Privacy and Security (chuyên cảnh báo về các trò lừa trên Facebook và hoạt động độc lập với mạng xã hội này) cho thấy một vài bức ảnh được chia sẻ tới 600.000 lần. "Thấy bảo giúp người bệnh này bệnh kia. Cũng không biết thực hư ra sao nhưng cứ gửi bừa đi, cũng đâu có mất nhiều thời gian hay ảnh hưởng quá tiêu cực đến ai đâu", một thành viên chia sẻ.

"Facebook sẵn sàng chi 3 xu cho mỗi một lần share. Chúng ta không biết điều đó đúng không nhưng mong mọi người vẫn cứ share, nếu là sự thật thì sao", admin của một nhóm trên Facebook cũng nói.

Tuy nhiên, có thể khẳng định chắc chắn không một nhà cung cấp dịch vụ nào như Facebook, Yahoo, Google lại trả tiền dựa trên số lượt chia sẻ hoặc like bức ảnh. Thực chất, đây chỉ là hành động đánh vào lòng trắc ẩn của con người để thu hút lượt Like một cách vô bổ trên Facebook. Trong các chiêu câu kéo người dùng thì đây được coi là "hành vi vô nhân đạo và đáng khinh bỉ nhất".

Chỉ riêng trong ngày 14/3 đã có 325 vụ phát tán ảnh thương tâm trên Facebook, nhiều trong số đó thực chất là một mánh khóe nhắm vào những thành viên nhẹ dạ với mục đích ăn cắp thông tin cá nhân về sau.

Gần 20.000 người share và like này có thể là nạn nhân của trò thu thập thông tin cá nhân.
Gần 20.000 người share và like này có thể là nạn nhân của trò "câu like" hoặc âm mưu thu thập thông tin cá nhân.

Nhóm Facebook Privacy and Security còn thực hiện chiến dịch ký tên online để Facebook mạnh tay hơn trong việc loại bỏ hoạt động lừa đảo này. Sau khi thông báo của nhóm này được đưa ra, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng đã đưa ra lời khuyến cáo đồng thời gỡ một loạt ảnh, nhưng vẫn bị chỉ trích là chưa can thiệp đủ mạnh.