chia sẻ:

Tổng thống Obama "ra tay" với dự luật bảo mật mới

26/02/2012 09:28 | Thông tin công nghệ

Chính sách bảo mật Internet mới của nội các Tổng thống Barack Obama sẽ đối mặt với thử thách lớn từ các hãng công nghệ hàng đầu. Song trước mắt, nó sẽ mang lại nhiều công cụ và hành lanh pháp lý bảo vệ người dùng Internet hơn hiện nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại buổi ra mắt nội dung bản dự luật bảo mật trực tuyến mới - Ảnh minh họa: Internet


Hành lang pháp lý bảo vệ người dùng

Vừa qua, giới luật gia Hoa Kỳ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch bảo mật mới từ Nhà Trắng, có nội dung cho phép người dùng cuối được quyền quyết định trong vấn đề dữ liệu cá nhân nào của họ sẽ bị thu thập, sử dụng, lưu trữ và chia sẻ bởi các trang web và hãng quảng cáo trực tuyến.

Trong văn bản dài 60 trang mang tên “Consumer Privacy Bill of Rights” (tạm dịch: Dự luật về quyền riêng tư cho người dùng cuối), nội các của Tổng thống Obama liệt kê một loạt đề xuất nhắm đến việc buộc các công ty kinh doanh dịch vụ Internet phải phát triển các bản quy tắc ứng xử (code of conduct) đối với vấn đề xử lý thông tin và dữ liệu thu thập từ máy tính người dùng cuối.

Dự luật cũng nói rõ rằng Chính phủ Mỹ sẽ phối hợp cùng Quốc hội nước này để ban hành các pháp chế nhằm đảm bảo các bên tham gia thi hành đầy đủ quy tắc ứng xử nói trên. Tuy nhiên, trọng tâm quan trọng hơn của bản dự thảo nằm ở chỗ nó sẽ quy các công ty kinh doanh dịch vụ Internet, nghiệp đoàn pháp lý, giới công tố viên liên bang Mỹ, các cơ quan hành pháp và giới học giả về một mối, trong tham vọng phát triển một chuẩn tự nguyện để đảm bảo an ninh của dữ liệu người dùng.

Nói một cách cụ thể, dự luật mới sẽ cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu cá nhân bị các công ty thu thập, sử dụng và chia sẻ. Song song đó, bản dự luật cũng trao cho người dùng quyền được tiếp cận và biên tập dữ liệu cá nhân bị thu thập bởi các công ty cung cấp dịch vụ Internet; được quyền yêu cầu các công ty này giảm thiểu tối đa việc thu thập dữ liệu riêng tư, bảo vệ dữ liệu nhạy cảm và cung cấp cho người dùng thông tin dễ hiểu, rõ ràng về tình trạng bảo mật của chính họ.

Theo hay không theo?

Cũng theo bản dự luật, các bên tham gia hoàn toàn trên tinh thần tình nguyện, song giới quan sát nhận định các công ty Internet “chẳng chóng thì chầy” cũng sẽ phải tham dự, đơn giản bởi “áp lực từ dư luận và khách hàng”.

Digital advertising alliance (tạm dịch: Liên minh quảng cáo kỹ thuật số), một liên minh của các hãng chuyên hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, cho biết đã yêu cầu các thành viên của mình tuân thủ yêu cầu “Do not track” (tạm dịch: Không theo dõi) đưa ra bởi người dùng khi họ truy cập Internet. Một nội dung của bản dự luật cũng nói rõ, bất kỳ công ty nào đồng ý tuân theo các nguyên tắc ứng xử của bản dự luật sẽ phải cam kết triệt để theo đó dưới sự giám sát của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ.

Nội các của Tổng thống Obama đưa ra bản dự luật sau khi xuất hiện nhiều quan ngại về tình trạng thu thập và chia sẻ dữ liệu người dùng của các công ty kinh doanh dịch vụ Internet.