chia sẻ:

Tăng tốc web cho người dùng

17/03/2012 10:07 | Thông tin công nghệ

Các kỹ sư của Google khám phá ra rằng dù chỉ phải chờ máy tính phản hồi lại trong vòng 400 milli giây (một mili giây bằng một phần nghìn giây) cũng là quá lâu đối với nhiều người dùng.

Thách thức về tốc độ

Google và nhiều công ty công nghệ khác đang phải đối mặt với thách thức mới về tốc độ. Nguyên nhân là vì những chiếc máy tính bảng và smartphone “khát dữ liệu” đang khiến cho đường truyền số bị tắc nghẽn khi ngày càng có nhiều người dùng những thiết bị này để tải bản đồ, video, cập nhật tin tức hay tìm thông tin về các địa điểm. Cuộc đấu để trở thành kẻ nhanh nhất trên Internet cũng rất khốc liệt. Tùy thuộc vào hoạt động của các trang web, người dùng sẽ có những kỳ vọng khác nhau về tốc độ duyệt web, tất nhiên họ luôn muốn những cái click của mình được phản hồi một cách nhanh nhất có thể. Tốc độ của trang web cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những hiệu ứng hình ảnh và video; đặc biệt là những trang giải trí và tin tức có nhiều video và đồ họa, tốc độ tải trang sẽ bị chậm lại.

Theo Google, khi duyệt web trên điện thoại di động, một trang web thường mất 9 giây để tải về. Thời gian tải trên máy tính cá nhân trung bình mất khoảng 6 giây trên toàn thế giới và khoảng 3,5 giây tại Mỹ. Đa số các công cụ tìm kiếm như Google và Bing của Microsofts đều cho kết quả trong gần 1 giây. Nhiều người dùng vẫn cảm thấy thời gian duyệt web như vậy là quá lâu.

Cơ hội kinh doanh mới

Tuy nhiên, nhu cầu cao về tốc độ trên smartphone là một cơ hội kinh doanh mới cho các công ty như Akamai Technologies, chuyên về việc tăng tốc cho các trang web. Cuối tháng này, Akamai có kế hoạch giới thiệu một phần mềm tăng tốc di động giúp tải ứng dụng và các trang web nhanh hơn.

Chính phủ Mỹ đã nhận ra tầm quan trọng của tốc độ trong công nghệ di động. Tháng 2/2012, Quốc hội Mỹ đã mở một kế hoạch nhằm tăng hỗ trợ mạng cho các thiết bị di động, đề nghị một dự luật cho phép bán đấu giá các sóng phát thanh công cộng của các chương trình truyền hình cho các nhà cung cấp Internet không dây.

Cải tiến tốc độ là một phần lịch sử của Internet. Vào những năm 1990, khi World Wide Web (Web trên toàn thế giới) trở lên phổ biến, nó được gọi là World Wide Wait (chờ đợi trên toàn thế giới). Những sáng chế và đầu tư đã giúp cải thiện đáng kể tốc độ Internet. Sợi cáp quang truyền dẫn tốc độ cao là giải pháp đầu tiên. Nhưng vượt qua cả băng thông, các trang web chạy nhanh hơn nhờ những đổi mới trong các thuật toán phần mềm để định tuyến lưu lượng truy cập, và phân phối các máy chủ web trên toàn thế giới, gần hơn với người sử dụng nhằm tăng tốc độ duyệt web.

Akamai, trưởng thành từ Trung tâm thí nghiệm Khoa học máy tính của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã đầu tư kinh doanh về lĩnh vực này. Hầu hết các trang web lớn ngày nay đều sử dụng công nghệ của Akamai.

Akamai đã nhận thấy Internet di động là một thách thức lớn tiếp theo. Tom Leighton, đồng sáng lập và là Chủ tịch công nghệ tại Akamai, Giáo sư của MIT cho biết: “Người dùng càng ngày càng có kì vọng cao vào tốc độ Internet, tuy nhiên cơ sở hạ tầng cho di động lại không được xây dựng để có thể đạt được kỳ vọng đó. Và đây là một cơ hội cho chúng tôi”.

Google, công ty thu được nhiều lợi nhuận từ quảng cáo hơn bất cứ công ty web nào khác vẫn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn nữa nếu như tốc độ Internet được cải thiện nhiều hơn. Ông Jain, người đã từng làm việc tại Microsoft và Akamai trước khi gia nhập Google vào năm 2003 là một người rất quan tâm đến việc phát triển tốc độ duyệt web. Ông đã thực hiện một chương trình có tên gọi là “Make the Web Faster” (tạm dịch: tăng tốc cho Web) từ năm 2009. Jain cho rằng tốc độ là một yếu tố rất quan trọng trong tất cả các dịch vụ, sản phẩm của Google. Hiện Google có một khoản ngân sách khá lớn cho việc tăng tốc web khi những sản phẩm mới phát sinh có thể làm chậm các dịch vụ của nó.