chia sẻ:

OneID - giải pháp nói lời chia tay với tên đăng nhập và mật khẩu

22/03/2012 07:54 | Thông tin công nghệ

Steve Kirsch - một doanh nhân ở thung lũng Silicon với 30 năm kinh nghiệm hi vọng sẽ làm nên đợt bão với giải pháp OneID. Steve Kirsch muốn đổi 352 tên đăng nhập và mật khẩu lấy một click đăng nhập đơn giản.

Steve Kirsch - một doanh nhân ở thung lũng Silicon với 30 năm kinh nghiệm hi vọng sẽ làm nên đợt bão với giải pháp OneID. Steve Kirsch muốn đổi 352 tên đăng nhập và mật khẩu lấy một click đăng nhập đơn giản.

Mô hình tên đăng nhập và mật khẩu không còn thuận tiện, nhưng an ninh thì đang dần trở nên phức tạp trong những năm qua. Do đó, tại sao Kirsch đã tạo ra một hệ thống xác thực cho nhiều thiết bị mà không cần đến các mật khẩu.

OneID cho phép chỉ một lần đăng nhập (1 lần nhấp chuột) do đó người sử dụng không phải nhập nhiều thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ tín dụng hoặc thông tin tính cước. OneID cũng không có lưu trữ dữ liệu trung tâm, sẽ gây cực kì khó khăn cho tin tặc để tiếp cận thông tin bảo mật.

OneID kết hợp mã hóa không đối xứng tiên tiến để xác định người sử dụng thông qua nhiều thiết bị điện tử bao gồm máy tính, điện thoại di động và máy tính bảng. Các thiết bị tương thích với nhau để giữ các thông tin bí mật của người sử dụng được an toàn.

Vấn đề với các phương pháp phòng vệ số hiện nay, theo Kirsch, là mọi người đang chia sẻ những bí mật và những bí mật đó đang được lưu giữ tập trung. Hàng ngày, người sử dụng Internet sẽ chia sẻ các thông tin cá nhân nhiều trong đó nhân thực, tên đăng nhập, mật khẩu và các thông tin thẻ tín dụng.

Sơ đồ giải pháp OneID.

Đây là cách OneID vận hành: OneID thẩm định nhân thực qua một thiết bị kích hoạt và một thiết bị kiểm soát của người sử dụng. Thiết bị kích hoạt là cách người sử dụng sử dụng để đăng nhập - ví dụ vào một máy tính. Để thực hiện thanh toán hoặc đăng nhập vào 1 trang, người sử dụng bấm vào nút OneID.

Máy tính gửi xác thực đến điện thoại của bạn, giả dụ đó là thiết bị thứ hai mà bạn lựa chọn. Người sử dụng sau đó xác thực đăng nhập trên thiết bị thứ 2. Nếu người sử dụng có thiết bị khác, họ nhập một số nhân dạng cá nhân.

Thanh toán OneID dễ dàng bởi vì người sử dụng không phải đăng nhập một số thẻ tín dụng thường xuyên.

Người sử dụng có thể quản lí thiết bị của mình và thông qua OneID. Các trang web lựa chọn sử dụng hệ thống của OneID sẽ lưu giữ mã xác thực, điều này vô hại đối với tin tặc vì những mã đó không chứa bất kì thông tin bí mật nào.

Kirsch đã nộp ý tưởng của mình lên Ngân khố Mỹ và top 500 công ty Fortune. OneID vẫn đang ở dạng beta, nhưng Kirsch cho biết OneID sẽ là chuẩn nhận dạng số mới. Phần mềm gần đây đã được tung ra cho các nhà phát triển sử dụng.

Các công ty khác đang nỗ lực chấm dứt phải khai đăng nhập và mật khẩu. Nút bấm Connect của Facebook đã được nhiều trang web chấp nhận, nhưng một số người sử dụng đang mong muốn đăng nhập các trang web bằng cách sử dụng đăng nhập Facebook bởi vì nó cho phép tiếp cận các thông tin nhân khẩu học, hình ảnh hồ sơ, mạng, ID người sử dụng, danh sách bạn bè và các thông tin khác.

Một ví dụ khác của hệ thế đăng nhập thanh toán là PayPal nhưng Kirsch cho biết OneID bảo an hơn. "OneID giống như những gì PayPal đã như vậy khi bước vào lĩnh vực an ninh. Chúng tôi đang vượt PayPal. Chúng tôi là PayPal 4.0."