chia sẻ:

Người Việt thiếu hiểu biết trầm trọng về an toàn trực tuyến

09/03/2012 01:32 | Thông tin công nghệ

– Báo cáo của nhà cung cấp phần mềm tiêu dùng PC Tools vừa công bố hôm 6/3 cho thấy, 90% người Việt được khảo sát cho rằng không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về an toàn trực tuyến.

PC Tools đã đưa ra các thông tin về việc nghiên cứu thói quen hành vi của một số người sử dụng Internet tại Việt Nam. Theo đó, hơn ba phần tư số người được khảo sát (77%) dùng cùng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản trực tuyến của mình; 41% số người được khảo sát thừa nhận rằng mình có lưu lại mật khẩu trong một phương tiện khác, chẳng hạn một tập giấy ghi chép.

Bản khảo sát cũng chỉ ra rằng 26% số người được khảo sát cho biết họ không làm bất cứ việc gì để nâng cao khả năng bảo mật cho máy tính, trong số này 68% tin rằng họ không cần thay đổi bất cứ gì vì máy tính đã đủ an toàn rồi, gần 90% không cho rằng mình sẽ gặp phải điều gì nghiêm trọng về bảo mật trực tuyến; 41% trong tổng số người được khảo sát bỏ ra trung bình khoảng 22,5 giờ lên mạng tại các quán cafe Internet, nơi kết nối Internet thường không đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, các kết quả khảo sát cho thấy người dùng trong độ tuổi 25-29 thường có quan niệm sai lầm về bảo mật máy tính, chẳng hạn 80% số người được hỏi đồng ý với quan niệm sai lầm là sẽ an toàn nếu click vào một đường dẫn được gửi từ bạn bè và 87% trong cùng nhóm tin rằng nếu chỉ đọc nội dung trên trang web thì không có gì nguy hiểm.

Bản nghiên cứu đã cho thấy sự thiếu hụt trầm trọng về kỹ năng và hiểu biết trong những lĩnh vực cơ bản của an toàn trực tuyến. Mặc dù phần mềm diệt virus là bước quan trọng đầu tiên, hiển nhiên những thói quen bảo mật cá nhân tốt hơn là điều cần phải có.

Việc công bố báo cáo về tình hình bảo mật được PCTools đưa ra cùng với việc công bố bộ sản phẩm bảo mật có giao diện tiếng Việt cho thị trường Việt Nam, gồm có PC Tools Internet Security và PC Tools Spyware Doctor with AntiVirus.

Bộ sản phẩm bảo vệ PC Tools mới nổi bật với các đặc điểm như giao diện được làm mới hoàn toàn, thân thiện với người dùng hơn nhờ hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, thời gian quét đã được cải thiện đáng kể nhờ công nghệ quét thông minh dựa trên "đám mây" để nhận dạng nhanh hơn và công nghệ chống lừa đảo (phishing) được giới thiệu nhằm nâng cao khả năng phát hiện các mối nguy hiểm từ email, tăng tốc hơn so với phiên bản trước đây đến 30%.

pc-tool-internet-security.jpg

2 bộ sản phẩm được bán lẻ tại thị trường Việt Nam gồm PC Tools Internet Security và PC Tools Spyware Doctor with AntiVirus có giá đề nghị cho 3 máy tính lần lượt là 300.000 VNĐ/năm và 180.000 VNĐ/năm bản quyền; giá bán lẻ bản quyền cho 1 máy tính sẽ được công bố trong thời gian tới. Các sản phẩm PC Tools được phân phối bởi Công ty TNHH TM-DV Đầu tư Công nghệ Phương Nam và có thể được tải về trực tuyến tại www.pctools.com/vi hoặc̀ mua ở các cửa hàng bán lẻ.