chia sẻ:

Ngày 23/1 mới khắc phục xong sự cố đứt cáp quang Internet

08/01/2015 09:48 | Thông tin công nghệ

Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gateway) thì dự kiến phải đến ngày 23/1 mới khắc phục xong sự cố đứt cáp quang.
Theo đó, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết đến 1 giờ sáng ngày 15/1, tàu sửa lỗi mới tiếp cận được vị trí xảy ra sự cố và bắt đầu tiến hành hàn nối sợi cáp từ 19 giờ ngày 17/1 và dự kiến đến 18 giờ ngày 19/1 sẽ tiến hành thực hiện mối nối cuối cùng. Nếu đúng như dự kiến, công tác sửa chữa sẽ hoàn tất vào 14 giờ ngày 23/1.
Như vậy, người dùng Internet tại Việt Nam sẽ tiếp tục chịu tình trạng Internet chậm và thiếu ổn định khi truy cập các trang website, dịch vụ tại Mỹ cho đến tận 23/1 khi tuyến cáp quang này được hoàn tất sửa chữa.
Sơ đồ kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang AAG
Trước đó vào 8 giờ sáng ngày 5/1/2015 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang quốc tế AAG bị đứt. Vị trí xảy ra sự cố cách bờ biển Vũng Tàu 117km. Ban đầu đơn vị điều hành tuyến cáp quang AAG dự kiến phải mất ít nhất 3 tuần để hoàn tất việc sửa chữa tuyến cáp quang, trong đó yếu tố thời tiết đóng vai trò quan trọng.
Sau khi sự cố xảy ra, các nhà cung cấp Internet trong nước cũng đã có biện pháp mở rộng băng thông quốc tế qua các kênh dự phòng để tránh tắc nghẽn kết nối với các trang web và dịch vụ Internet quốc tế. Tuy nhiên 80% lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế thông qua tuyến cáp quang biển AAG này nên không thể tránh khỏi tình trạng Internet tại Việt Nam bị ì ạch và thiếu ổn định.

Tuy nhiên sự cố chỉ xảy ra với các liên lạc ở quốc tế, với các dịch vụ, trang web đặt máy chủ trong nước… không bị ảnh hưởng bởi sự cố này, do vậy người dùng nên lựa chọn các dịch vụ trong nước để thay thế trong thời gian chờ đợi sự cố được khắc phục.
AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất thế giới, với độ dài hơn 20.000km, kết nối Đông Nam Á với nước Mỹ, thông qua Thái Bình Dương, được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009. Kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, hầu hết xảy ra sụ cố trong phân đoạn nối liền giữa Hồng Kông và Singapore.
Hồi đầu tháng 3 năm ngoái vừa qua, đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cũng đã tiến hành bảo dưỡng tuyến cáp quang này khiến Internet trong nước bị ảnh hưởng. Quá trình bảo dưỡng hoàn tất sau 10 ngày, dài hơn so với 6 ngày như dự kiến ban đầu, do điều kiện thời tiết xấu.
Tuy nhiên, năm 2014 cũng đã 2 lần xảy ra sự cố đứt cáp quang khiến Internet Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, một lần xảy ra vào tháng 7 và một lần xảy ra vào tháng 9.
T.Thủy