chia sẻ:

Mạng xã hội đang "đe dọa" ngành quảng cáo

26/02/2012 09:29 | Thông tin công nghệ

2/3 các công ty quảng cáo chưa sẵn sàng cho sự "chuyển mình" của ngành công nghiệp quảng cáo do mạng xã hội đang tạo ra.

Đó là một trong những nghiên cứu của bản báo cáo “Tương lai của Truyền thông xã hội” (Social media Futures) do tổ chức Future Foundation thực hiện, được xuất bản bởi Hiệp hội những người hành nghề quảng cáo tại Anh (IPA: The Institute of Practitioners in Advertising).
Báo cáo này cũng cảnh báo rằng, các công ty quảng cáo đến năm 2016 sẽ buộc phải chấp nhận mức tăng trưởng hằng năm chỉ 1,2% nếu không bắt nhịp được xu hướng truyền thông mới mà 1 số website như của Facebook, YouTube và Twitter đang tạo ra.
Các mạng xã hội có thể giúp người tiêu dùng tìm thấy thông tin về các sản phẩm và dịch vụ, đáng chú ý là, những giới thiệu về sản phẩm từ bạn bè trong mạng xã hội có ảnh hưởng lớn hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

Tham khảo một số mạng xã hội ở Việt nam như: http://blog360.vn ; http://yume.vn ; http://clip.vn ; ...
Một số nhà quảng cáo cũng đã tận dụng xu hướng truyền thông xã hội này, ví dụ như quảng cáo Cadbury “Gorilla”đã được xem hơn 10 triệu lần trên YouTube.
Quảng cáo có tên “Chiến dịch vẻ đẹp thật sự” cho sản phẩm Dove thuộc dòng mỹ phẩm của Unilever cũng được quảng cáo rầm rộ trên video tại YouTube (với hình ảnh gương mặt mộc của một người mẫu nhanh chóng đổi sang gương mặt được trang điểm, video này sau đó cũng được cho chạy trên các bảng quảng cáo lớn).
Bản báo cáo tính toán rằng, doanh thu quảng cáo (tại Anh) sẽ mất khoảng 16 triệu Bảng vào năm 2016, nếu các công ty quảng cáo không tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới phù hợp với truyền thông xã hội.
Moray MacLennan, chủ tịch IPA kiêm giám đốc điều hành của công ty quảng cáo M&C Saatchi cho rằng sự sụt giảm nói trên sẽ thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong ngành quảng cáo. Ông cũng cho rằng, truyền thông xã hội không phải là sự thay thế hoàn toàn đối với truyền thông trả tiền, nhưng nó sẽ là một thách thức khi đang ngày càng chiếm lĩnh thời gian và sự quan tâm khách hàng.
Bản thân các mạng xã hội vẫn đang tiếp tục tìm ra cách để kiếm tiền quảng cáo trên các trang web của họ. Giá banner quảng cáo thông thường trên mạng xã hội tương đối thấp hơn so với các website khác, vì người sử dụng truy cập với mục đích giao tiếp hơn là thương mại.
Điều này một lần nữa sẽ khuyến khích các mạng xã hội và nhà quảng cáo tìm ra những cách sáng tạo hơn để tiếp cận với khách hàng.
Joe Staton, giám đốc kế hoạch của Future Foundation, đồng tác giả của báo cáo này cho biết “Khi con người ngày càng kỹ lưỡng hơn trong mua sắm, họ muốn chủ động tìm kiếm thông tin hơn là thụ động nhận thông tin”.