chia sẻ:

HTML5 – Mang đến sức sống mới cho Web

19/02/2012 09:44 | Thông tin công nghệ

HTML5 mang lại cho người dùng trải nghiệm lướt Web hoàn toàn mới, nhanh hơn, ổn định hơn và bảo mật hơn. HTML5 sẽ giúp các nội dung trên Web hoạt động tốt hơn mà không cần phụ thuộc vào bất kì một ứng dụng phụ trợ nào khác

Không những mang lại những lợi ích to lớn như hoạt động nhanh, ổn dịnh và bảo mật hơn. Bên cạnh đó, HTML5 có khả năng hỗ trợ API (Application Programming Interface) và DOM (Document Object Model) sẽ cho phép dễ dàng mở rộng, giúp các nhà phát triển tự do sáng tạo trong việc tạo ra các ứng dụng thân thiện và hữu ích hơn.

Hơn thế, với HTML5, mọi thiết bị từ máy tính cá nhân đến các thiết bị di động sẽ có thể dễ dàng tiếp cận nội dung, tức là sẽ không còn khác biệt nữa, chỉ cần duy nhất một điều kiện : trình duyệt bạn đang dùng phải hỗ trợ HTML5, nhưng điều này có lẻ không còn là điều kiện khó giải quyết khi hầu hết các trình duyệt phổ biến đều hỗ trợ mạnh mẽ HTML5, từ Firefox, Chrome, Opera, Internet Explorer đến các trình duyệt trên iOS, Android đều hỗ trợ tốt HTML5.Với HTML5, các nhà phát triển chỉ cần xây dựng ứng dụng 1 lần, nó có thể hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị, không như Flash hoặc Silverlight đòi hỏi phải cài đặt plugin để có thể hiển thị nội dung.

HTML5 – Nội dung đã đa dạng hơn, được hỗ trợ tốt hơn

-Thời gian trước, báo chí và các nhà phát triển đã tốn nhiều giấy mực để nói về những gì mà HTML5 có thể mang lại, so sánh giữa HTML5 và Flash vốn chiếm phần lớn nội dung trên Web. Flash lâu nay vẫn chiếm phần lớn nội dung trên Web nhưng hiện nay nó đã và đang dần bị thay thế bởi HTML5.

 

Huyền thoại Steve Jobs đã từng đưa ra quan điểm rất rõ ràng, Flash sẽ không bao giờ xuất hiện trên các thiết bị di động của Apple, và cũng đưa ra sự ủng hộ tuyệt đối vào HTML5. Quan điểm này thể hiện rõ ràng đến nỗi Steve Jobs đã viết 1 bức thư và đăng trên trang chủ của Apple để thể hiện quan điểm này và xóa tan những mong muốn đưa Flash lên iOS của người dùng.Bên cạnh những lợi ích mà HTML5 mang lại, giới phát triển cũng chỉ ra những hạn chế rất lớn của Flash, đó là sự bất ổn định, làm thiết bị hoạt động nóng hơn và hao pin hơn, phải yêu cầu cài Plugin để hoạt động. Và Flash không phải là tối ưu cho các thiết bị di động khi vấn đề về PIN trên các thiết bị này luôn là mối quan tâm lớn của người dùng.Hiện nay, nhiều trang web và dịch vụ lớn đã chuyển sang dùng HTML5, có thể kể đến trong số đó là Youtube, Nokia Maps… Ngoài ra, rất nhiều games được xây dựng bằng HTML5 đã xuất hiện, trong số đó có các games nổi tiếng như Angry Bird, Fieldrunners… Cho thấy HTML5 ngày càng được quan tâm và phát triển nhiều hơn.

HTML5 sẽ ngày một phát triển mạnh mẽ hơn.

-Đây không phải là một điều quá bất ngờ, vì với những gì mà HTML5 mang lại, đó là sự lựa chọn thực sự đúng đắn và người sử dụng Web sẽ được hưởng lợi rất nhiều.Thời gian trước, Google đã phát triển công cụ Google Swiffy cho phép người dùng chuyển đổi nội dung Flash sang HTML5, Adobe mua lại Nitobi – công ty sáng lập bộ khung lập trình ứng dụng PhoneGap và PhoneGap Build cho phép lập trình viên phát triển ứng dụng nền tảng cross-flatform trên di động với HTML5 và Javascript. Bên cạnh đó, bản thân Adobe cũng cho ra đời công cụ mang tên Wallaby cho phép chuyển nội dung từ Flash sang HTML5.

Và ngày 09/11 đánh dấu bước tiến quan trọng của HTML5 khi chính Adobe tuyên bố sẽ ngừng phát triển Flash trên các thiết bị di động mà thay vào đó là tập trung phát triển HTML5. Với giới công nghệ, đây có thể là một bước ngoặt quan trọng. Adobe cho biết họ vẫn sẽ tung các bản sửa lỗi, nhưng sẽ không phát triển Flash trên các thiết bị di động nữa, và Flash Player 11.1 sẽ là phiên bản nâng cấp cuối cùng.“Hiện tại HTML5 đã được triển khai rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau, nó sẽ trở thành giải pháp tốt nhất cho việc phát triển nội dung trên trình duyệt của thiết bị di động” – Adobe cho biết. Với thông báo trên, có thể thấy hiện tại ngay cả Adobe cũng đang dần từ bỏ Flash để tập trung phát triển HTML5 vì một chuẩn Web chung cho tương lai.

Lời kết

-Bài viết trên không tập trung nêu ra những điểm mạnh và lợi ích mà HTML5 mang lại, vì đã có rất nhiều bài viết khác đề cập về vấn đề này. Bài viết chỉ nhắc lại những lợi ích chính, và phân tích những sự kiện để chứng tỏ HTML5 đang ngày càng phát triển và sẽ là chuẩn Web của tương lai.Với HTML5, người dùng Web sẽ có được một trải nghiệm hoàn toàn mới, bạn có thể thoải mái xem Video, chơi games trên trình duyệt với mọi thiết bị mà không cần quan tâm đến các thành phần bổ sung cần phải cài thêm. Với các thiết bị di động như Smartphone, Tablet, người dùng sẽ không còn lo lắng về hiệu năng cũng như thời lượng sử dụng PIN nữa. Vì HTML5 đã tối ưu hóa cho những lo ngại đó.