chia sẻ:

Google: Sản xuất máy tính bảng là dại dột

09/03/2012 01:08 | Thông tin công nghệ

Tin đồn cho thấy tablet Google Nexus đang được sản xuất, tuy nhiên, một thiết bị riêng biệt là không đủ để giải quyết vấn đề Google đang gặp phải.

 – Tin đồn cho thấy tablet Google Nexus đang được sản xuất, tuy nhiên, một thiết bị riêng biệt là không đủ để giải quyết vấn đề Google đang gặp phải.

Trả lời phỏng vấn tại MWC 2012 vừa qua, Google cho biết đang hợp tác với Asus chế tạo máy tính bảng 7 inch, có thể trang bị chip lõi tứ và giá bán khoảng 199 USD. Cũng như các thiết bị Nexus trước, chiếc máy tính bảng này sẽ dùng hệ điều hành Android.

Tại sao tin đồn có lý?

Nếu xét tới máy tính bảng Asus 7 inch được giới thiệu tại CES 2012 hồi tháng 1 năm nay, tin đồn này có thể tin tưởng được.

Tại buổi họp báo của Nvdia, lãnh đạo Asus lên sân khấu thảo luận về cách thức cạnh tranh với dòng máy tính bảng giá rẻ từ Amazon và Barnes & Noble. Thiết bị Tegra 3 có tên Asus MeMo dùng chip lõi tứ, màn hình 7 inch và chạy Android, giá dự kiến khoảng 249 USD.

Có tin tức cho rằng Google sẽ hợp tác với Asus để sản xuất đại trà mẫu máy tính bảng và ra mắt thử nghiệm trong hội nghị các nhà phát triển thường niên của Google (Google I/O). Năm ngoái, Google cùng với Samsung đã giới thiệu phiên bản Galaxy Tab 10.1 và phát 5.000 máy cho các nhà phát triển tại hội nghị Google I/O.

Điều gì đã xảy ra với máy tính bảng Google năm ngoái?

Về cơ bản, Galaxy Tab 10.1 phiên bản Google là thiết bị “mồ côi”. Ban đầu, máy tính bảng chạy hệ điều hành Android 3.1 và được cập nhật lên 3.2 vài tháng sau đó. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, cả Samsung và Google đều không có bản cập nhật nào cho thiết bị này (nâng cấp lên Android 4.0 ICS chẳng hạn). Đó chắc chắn không phải thông điệp khiến các nhà phát triển hài lòng. Làm thế nào họ có thể viết ứng dụng cho Android 4.0 khi mà máy tính bảng vẫn chạy phần mềm cũ kĩ?

Tiếp theo, số lượng ứng dụng cho máy tính bảng Android vẫn không có tiến triển gì rõ rệt. Thay vào đó, Google lại bổ sung chức năng zoom hay nâng cấp ứng dụng smartphone Android trên máy tính bảng. Thiết bị của Google được xem là động lực phát triển ứng dụng Android, tuy nhiên tới thời điểm này, những ứng dụng và nội dung hàng đầu xuất hiện trên kho ứng dụng cho Apple iPad đều không có mặt trong hệ sinh thái Android. Ví dụ, Flipboard hay HBO Go đều không áp dụng cho máy tính bảng Android.

Đối với các nhà phát triển: khi nghĩ về máy tính bảng, rất ít nhà phát triển đặt Android lên đầu. Điều đó khó lòng thay đổi khi iPad vẫn thống trị thị trường máy tính bảng và vượt xa doanh số của tất cả máy tính bảng Android cộng lại. Các nhà phát triển theo đuổi mục tiêu tiền bạc, đồng nghĩa với việc “ém” hàng cho thiết bị bán chạy nhất.

Nook Tablet và Kindle Fire càng làm tình hình tồi tệ hơn

Nook Tablet và Kindle Fire chiếm 21% thị phần máy tính bảng quý cuối năm 2011, nhưng không giúp xoa dịu tình hình. Cả hai đều xây dựng trên nền tảng smartphone của Google – Gingerbread, đồng nghĩa với chạy ứng dụng điện thoại, không phải phần mềm máy tính bảng Android. Không thiết bị nào trong số cả hai truy cập được chợ ứng dụng Android Market; các nhà phát triển làm việc trực tiếp với Amazon và Barnes & Noble để ứng dụng xuất hiện trên cửa hàng ảo của hai hãng.

Hai mẫu máy tính bảng tô đậm thách thức Google phải đối mặt trên thị trường máy tính bảng. Mọi người không chỉ tìm kiếm một thiết bị mà còn dải nội dung và ứng dụng đa dạng cùng giao diện dễ sử dụng. Cả Nook và Fire đều đáp ứng yêu cầu này với mức giá phải chăng. Vì thế, tạo ra máy tính bảng lõi tứ với giá bán cạnh tranh không đủ để giải quyết vấn đề.

Để cạnh tranh thực sự với iPad, Google cần tới “kiềng ba chân”: phần cứng, phần mềm và hệ sinh thái. Google phải nỗ lực hơn rất nhiều trước thềm sự kiện I/O để thuyết phục các nhà phát triển rằng có lí do chính đáng để viết ứng dụng máy tính bảng cho Android cùng lúc với ứng dụng cho iOS, hay thậm chí làm được hơn thế: nghĩ về Android trước khi nhắc tới máy tính bảng.