chia sẻ:

Google "khởi nghiệp" kinh doanh sách trực tuyến

26/02/2012 09:43 | Thông tin công nghệ

"Gã khổng lồ" trong lĩnh vực tìm kiếm đã bỏ ra 125 triệu USD để mở đường cho một chiến dịch hợp tác kinh doanh với các tác giả và các nhà xuất bản ở lĩnh vực kinh doanh sách trực tuyến. Đồng sáng lập của Google, Sergey Brin nói: "Mọi người có thể nghĩ đây là một chiến lược kinh doanh kì quặc nhưng tôi cho rằng việc đọc sách trực tuyến mang lại rất nhiều lợi thế. Với việc đọc sách online bạn không phải đọc ở các tư thế không có lợi. Đọc sách trực tuyến giờ đây là lựa chọn tốt nhất". 

Gần 4 năm nay, Goolge đã bắt đầu nhập nội dung các đầu sách không xuất bản nữa vào danh mục trực tuyến của mình. Google đã cung cấp các nội dung này như một phần trong nội dung tìm kiếm. Tuy nhiên, cách này nhận được rất nhiều phản ứng từ các nhà xuất bản cho rằng như vậy là vi phạm bản quyền

Dự án tìm kiếm sách của Google lần này được mở rộng hơn mô hình trước đây rất nhiều thông qua việc cập nhật các đầu sách đã ngừng xuất bản vào danh mục kèm theo đường link để mua những quyển sách này. Hiện Google đã cập nhật tới 7 triệu đầu sách. 

"Thực chất chúng tôi không hài lòng về việc cập nhật sao chép các nội dung sách của Google, nhưng với dự án lần này thì chúng tôi rất đồng tình. Chúng tôi cảm thấy rất vui vì Google đồng ý trả tiền bản quyền cho các tác giả và các nhà xuất bản", giám đốc Hiệp hội tác giả Paul Aiken nói. 

Tuy nhiên, dự án này phải đợi phê chuẩn đến khoảng giữa năm 2009. Trong thời gian này, Google đang giải quyết việc đăng ký trực tuyến cho các tác giả. Google cho biết các tác giả sẽ đưa ra giá và được hưởng khoảng hơn 50% doanh thu bán sách. Với dự án của "gã khổng lồ" tìm kiếm, độc giả rất thuận tiện trong việc mua sách trực tuyến và không phải chờ đợi như mua một quyển sách thông thường. 

Danny Sullivan, tổng biên tập của SearchEngineLand blog nhận xét rằng dự án này cho thấy một Google đã trưởng thành và biết nhìn xa trông rộng.