chia sẻ:

Những chú ý khi làm SEO

18/02/2012 11:17 | Quảng bá website - SEO

Không thể phủ nhận những ích lợi mà công cụ tối ưu hóa cỗ máy tìm kiếm (SEO) đem lại. Tuy nhiên nếu không tìm hiểu kỹ, doanh nghiệp có thể đặt mình vào thế đánh cược thương hiệu của mình trên Internet. Nhẹ thì mất thời gian và công sức, nặng hơn thì thương hiệu có thể biến mất trên kết quả tìm kiếm của Google.

Việc ứng dụng SEO cho doanh nghiệp đôi khi phải cần tới sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ. Điều này có thể làm nảy sinh các vấn đề khác, đó là chưa kể SEO cũng có những mặt hạn chế của nó. Do đó, theo các chuyên gia, tìm hiểu kỹ về SEO để đặt vấn đề với các nhà cung cấp là điều cần thiết.

SEO và những mặt hạn chế

Theo các chuyên gia, điểm hạn chế đầu tiên của SEO là tốn thời gian và chi phí thực hiện. Thông thường SEO chính thống mất trung bình ba tháng đề bảo đảm vị trí của trang web doanh nghiệp trên Google theo hợp đồng cam kết giữa đôi bên, với các từ khóa có độ khó và tính cạnh tranh cao có thể cần đến sáu tháng hoặc hơn. Chi phí bình quân cho một dịch vụ SEO như trên vào khoảng 20 triệu đồng/tháng.

Nguyên nhân chủ yếu là ngày càng có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào SEO cùng với thuật toán xếp hạng trang web (Page Rank) của Google luôn được cập nhật để hoàn thiện hơn dẫn đến độ khó và tính cạnh tranh ngày càng cao.

Nhìn chung, với khoảng thời gian cố định và chi phí cao, SEO không phù hợp với những trường hợp cần kiểm soát thông tin trên Internet trong thời gian ngắn nhất hoặc các doanh nghiệp có nhân sự phụ trách mảng tiếp thị trực tuyến biến động liên tục.

Từng có một công ty nước giải khát dù đã họp báo, đính chính thông tin, khắc phục sự cố về những rắc rối xung quanh sản phẩm của họ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng những thông tin không tốt về họ vẫn nhan nhản trên các trang tìm kiếm của Google. Trong trường hợp này việc ứng dụng SEO để điều hướng thông tin, phải mất tối thiểu vài tháng với chi phí có thể lên đến vài trăm triệu đồng.

Điểm hạn chế thứ hai của SEO là cần phải xét đến thị truờng mà doanh nghiệp nhắm đến, bởi yếu tố địa lý, kết quả tìm kiếm sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý của nguồn tìm kiếm thông tin hiện tại.

Lấy ví dụ một công ty nước ngoài và một công ty Việt Nam cùng SEO một từ khóa, vị trí của công ty Việt Nam có xu hướng hiển thị cao hơn trên bảng kết quả của Google đối với người sử dụng tại Việt Nam và ngược lại. Vẫn có trường hợp công ty nước ngoài nếu SEO tốt hơn công ty tại Việt Nam sẽ được xếp ở vị trí cao hơn, nhưng thường là rất ít.

Do đó, các doanh nghiệp khi tiến hành SEO từ khóa sản phẩm, dịch vụ của mình tại các thị trường nước ngoài sẽ gặp rất nhiều khó khăn cùng mức phí cao ngất ngưỡng. Trong các trường hợp này, cần cân nhắc giữa SEO và các hình thức tiếp thị trực tuyến khác nhằm đạt hiệu quả cao với thời gian và chi phí phù hợp.

Và cuối cùng, áp dụng SEO đồng nghĩa với việc tuân theo quy định của Google, những việc nằm ngoài quy định dù nhỏ nhất đều có thể ảnh hưởng đến khả năng thành công của SEO. Bà Trần Ngọc Linh, Giám đốc tiếp thị của Công ty TNHH Bảy Sắc Cầu Vồng, đơn vị chủ quản trang web Annanina, cho biết công ty đã dừng ý định thiết kế thêm cho trang web bắt mắt hơn vì không phù hợp với tiêu chuẩn của Google.

Tương tự như vậy, các trang web được thiết kế có nội dung không phù hợp với quy định của Google sẽ phải điều chỉnh, phổ biến nhất là các trang web thiết kế trên nền flash hoặc từ ba năm về trước và không có định hướng SEO. Một số trường hợp phải thiết kế lại hoàn toàn dẫn đến chi phí lẫn thời gian hoàn thành SEO cao hơn so với bình thường.

Quan hệ của SEO và SEM

Khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đến mối quan hệ giữa SEO và SEM (hay còn gọi là Google Adwords).

Đối với hình thức SEM, việc ứng dụng SEO tốt sẽ giúp giảm chi phí trong quá trình thực hiện quảng cáo bằng Google Adwords, bởi Google luôn "ưu ái" các trang web có nội dung tốt. Trong khi đó, SEO lại hoàn toàn không được hỗ trợ gì từ SEM dù một chiến dịch quảng cáo có thể thu hút hàng ngàn lượt truy cập mỗi ngày, bởi Google quy định rạch ròi giữa công cụ thu phí (SEM) và miễn phí (SEO).

Một số doanh nghiệp cho rằng trang web của họ đã có nhiều người truy cập hơn sau khi ứng dụng SEM, tuy nhiên điều này không có nghĩa là thứ hạng trang web họ tăng hoặc SEO cho trang web được cải thiện, sau khi dùng SEM, người sử dụng đã biết đến doanh nghiệp và phần lớn tìm kiếm dựa trên các từ khóa là tên thương hiệu của doanh nghiệp. Những từ khóa này được xem là có định hướng và khác hoàn toàn so với những từ khóa chung trong quá trình SEO.

Quan tâm đến sự ràng buộc trước và sau khi ký hợp đồng

Không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng làm SEO cho trang web của mình, chính vì vậy mà dịch vụ SEO hiện nay đang nở rộ, trong đó có cả những nhà cung cấp không thực sự am hiểu về SEO.

Vì vậy, điều đầu tiên doanh nghiệp cần quan tâm là tính bảo mật đối với các thông tin về trang web, tên miền và nhiều trường hợp là cả mã nguồn mà doanh nghiệp cung cấp cho đơn vị làm SEO.

Điều thứ hai cần quan tâm là các điều khoản của đơn vị làm SEO bảo đảm không áp dụng các thủ thuật bị cấm có thể dẫn đến tình trạng bị Google đưa vào danh sách đen.

Và cuối cùng là các điều khoản liên quan đến thanh toán, thời gian hoàn thành và hoàn tiền trong trường hợp không đạt được vị trí cam kết.

Một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị nội thất tại TPHCM cho biết, công ty đã đầu tư SEO hơn bốn tháng nhưng vẫn chưa thấy kết quả, nhà cung cấp thì đổ lỗi cho trang web của công ty, trong khi việc kiểm tra cho thấy tình trạng của trang web hoàn toàn bình thường. Do không có điều khoản ràng buộc cụ thể trong hợp đồng, công ty gần như phụ thuộc vào nhà cung cấp.

Còn theo bà Linh của Công ty Bảy Sắc Cầu Vồng, điều mà bà quan tâm nhất chính là khả năng duy trì trang web sau khi hợp đồng kết thúc. Bà cho biết, hiện công ty đã có thể chỉnh sửa, cập nhật nội dung phù hợp với trang web theo quy định của Google để giữ thứ hạng. Tuy nhiên, việc xây đường liên kết từ những trang web khác (backlink) – một yếu tố quan trọng khác giúp duy trì thứ hạng – là điều công ty đang bị vướng mắc.

Để giải quyết vấn đề này, phần lớn các trường hợp khi ứng dụng SEO tốt chỉ cần thường xuyên cập nhật thông tin lên trang web của doanh nghiệp là đủ. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp trong quá trình triển khai đều đã cung cấp danh sách các trang web liên kết cho doanh nghiệp. Đây là vấn đề chung mà doanh nghiệp cần quan tâm để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Còn theo bà Hoàng Anh, đối với những trang web công ty có thiết kế không phù hợp để SEO nhưng không chịu thay đổi cấu trúc theo quy định của Google, cần phải có một mức phí để duy trì hệ thống các trang web liên kết nhằm giữ thứ hạng trang web đó, chi phí dao động theo độ khó của từ khóa.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp nên yêu cầu nhà cung cấp gửi báo cáo hằng tuần về việc triển khai, tiến độ thứ hạng của những từ khóa, các cách thức áp dụng và việc đặt đường dẫn liên kết ở những trang có nội dung...

Đối mặt với án phạt của Google

Như với kỹ thuật SEO, Google cũng có những quy định về xử phạt các trường hợp vi phạm tùy theo mức độ khác nhau.

Theo Google quy định, trong các trường hợp bị loại khỏi kết quả tìm kiếm, trang web của doanh nghiệp hoặc cá nhân có thể nằm trong Google Sandbox hoặc Google Penalty. Trong trường hợp đầu tiên, trang web sẽ hiển thị trở lại trên kết quả tìm kiếm sau vài tháng hoặc có nguy cơ bị xóa vĩnh viễn khỏi cơ sở dữ liệu của Google trong trường hợp thứ hai.

Do đó, khi phát hiện trang web bị loại khỏi danh sách tìm kiếm của Google, doanh nghiệp cần yêu cầu nhà cung cấp hoặc thuê các chuyên gia bên ngoài xác định những biện pháp SEO phi chính thống đang áp dụng cho trang web của mình và cho dừng tất cả những dịch vụ này lại. Việc tiếp theo là gửi e-mail trình bày sự việc đến Google theo hướng dẫn sau: google.com/support/webmasters/bin/answer.py?answer=35843 và chờ đợi. Theo ông Long, đây là cách tốt nhất vì dù có áp dụng biện pháp chính thống trong thời điểm này cũng rất nhạy cảm.

"Các doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra tình trạng trang web vì một khi đã rơi vào Sandbox hay Penalty, không một nhà cung cấp nào có thể lấy lại trang web của công ty từ tay Google", ông Long cho biết thêm.