chia sẻ:

5 sai lầm phổ biến của các cửa hàng trực tuyến

24/06/2014 02:26 | Quảng bá website - SEO

Rất nhiều người trong chúng ta thường phạm sai lầm khi kinh doanh, và rất ít người học được nhiều điều từ những sai lầm đó. Trong TMĐT cũng vậy. Có rất nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ cần có một trang web bán hàng trên mạng là khách hàng cứ thế mà xông vào.

Trên thực tế, kinh doanh trực tuyến là một chuyện nghiêm túc, đòi hỏi bạn nắm vững những đặc tính của thị trường này cũng như kỹ năng điều hành và thu hút khách viếng thăm. Sau đây là năm sai lầm cơ bản có thể nhanh chóng kết liễu số phận cửa hàng trực tuyến của bạn.

1. Không quảng cáo

Nhiều người bán hàng trực tuyến mong chờ khách hàng tình cờ tìm ra họ. Nhưng trong bối cảnh hàng triệu trang web đang cạnh tranh để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn, thì ngày càng ít có cơ hội trang web của bạn được khách hàng tình cờ ghé thăm. Nếu không quảng cáo, khả năng thu hút được khách hàng mới của bạn sẽ trở nên rất mong manh.

Song, bạn cũng đừng quá bi quan. Nếu không dư dả lắm về tài chính, bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả. Bản tin điện tử có định hướng và các quảng cáo thông qua các từ khóa (keywords) là những phương thức có tính hiệu quả kinh tế rất cao, qua đó, khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn

2. Sự cẩu thả trong cách bài trí trang nội dung cũng như bố cục site

Nếu cửa hàng của bạn trông có vẻ lộn xộn và khách hàng cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm sản phẩm trong đó, thì nguy cơ khách hàng rời bỏ cửa hàng của bạn để tìm đến với một cửa hàng khác là hòan tòan dễ hiểu. Trang web của bạn chính là tấm card visit giúp bạn tiếp cận với khách hàng; bởi vậy, hình thức của nó phải thật chuyên nghiệp. Một trang web có hình thức bắt mắt và chuyên nghiệp sẽ củng cố lòng tin của khách hàng và thể hiện cho khách hàng biết bạn rất nghiêm túc trong công việc.

Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia thiết kế trang web thì bạn vẫn có thể dùng các mẫu thiết kế miễn phí trên mạng Internet (free templates) để xây dựng một trang web đơn giản và đẹp. Hãy đầu tư thời gian để làm cho trang web của bạn trông đẹp nhất, nếu có thể được. Và kết quả sẽ là một trang web chuyên nghiệp có khả năng hấp dẫn khách hàng.

3. Không quan tâm đến việc kết nối trang web của mình với các công cụ tìm kiếm

Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy đảm bảo rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp.

4. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém

Nếu bạn không làm cho được các khách hàng hiện có hài lòng, thì bạn có thể quên việc thu hút các khách hàng mới đi. Tin dồn lan rất nhanh qua cộng đồng Internet, và chỉ một khách hàng không hài lòng cũng có thể gây ra hiệu ứng đô-mi-nô khiến mọi nỗ lực của bạn có nguy cơ “tan thành mây khói.”

Điều này cũng đúng với trường hợp các cửa hàng không đưa thông tin liên hệ của họ rõ ràng trên trang web. Điều này có thể khiến khách hàng có ấn tượng là họ chẳng có chỗ nào để gửi trả lại hàng khi gặp phải vấn đề - và tất nhiên sẽ dẫn tới mất khách hàng giao dịch. Bạn không cần phải cung cấp dịch vụ trả lời điện thoại 24/24h, song nên để lại địa chỉ thư điện tử và nói rõ bạn sẽ trả lời thư trong thời gian bao lâu.

5. Trang web không được cập nhật tin tức thường xuyên

Nếu không cập nhật trang web của mình trong vòng sáu tháng qua, thì bạn có nguy cơbị hất ra khỏi bộ nhớ của khách hàng. Chỉ cần cập nhật thông tin về sản phẩm, thêm một chút thông tin khác và cơ cấu lại trang web chút ít, bạn vẫn có thể gợi cho khách hàng ý niệm rằng bạn đang luôn quan tâm đến họ và không phụ lòng họ.

Và cũng giống như thế giới ngoại tuyến, bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường đồng thời đánh giá tình hình cạnh tranh. Hãy tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh có mời chào thứ gì khác bạn không, và họ có giữ giá thấp hơn giá của bạn hay không.

Năm sai lầm cơ bản này định nghĩa sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Bạn có một trang web không có nghĩa là đã xong việc. Bán hàng trực tuyến đòi hỏi nsự bền bỉ giống như bán hàng truyền thống vậy. Nếu bạn tự thỏa mãn với bản thân, sẽ không thiếu các đối thủ cạnh tranh đang trực chờ để lấy đi khách hàng ngay trước mũi bạn.

Theo BWP/All Business - Phần mềm