chia sẻ:

Bộ 3 công cụ Digital Marketing cho ngành Du Lịch

05.05.2015 | Sale & Marketing

Tôi muốn các bạn bắt đầu bài viết này với câu hỏi: Chiến thuật digital marketing nào bạn nghĩ quan trọng nhất?

1. Có website được tối ưu hóa (SEO) với từ khóa chọn trước kết hợp cùng Adwords?

2. Sử dụng chiến lược email marketing, gởi newsletter đến khách hàng hiện tại và/hoặc khách hàng tiềm năng có trong cơ sở dữ liệu?

3. Có chiến lược social media để xây dựng cộng đồng trên nhiều mạng xã hội khác nhau?
Bộ 3 công cụ Digital Marketing cho ngành Du Lịch

Có người thắc mắc làm thế nào để chiến lược social media hiện tại được tốt hơn hoặc làm thế nào để có được một chiến lược lâu dài và hiệu quả? Có người lại hỏi đã dùng SEO vậy email marketing và/hoặc social media có cần thiết nữa không? Chúng ta sẽ tìm hiểu bộ ba công cụ digital marketing cho ngành du lịch này để hiểu rõ hơn làm thế nào để cả ba cùng hòa hợp với nhau, thay vì phải loay hoay với suy nghĩ “hoặc-và-nếu” như hiện nay.

 

 

SEARCH ENGINE MARKETING

Một nghiên cứu của Google với Ipsos MediaCT cho thấy 65% khách đi du lịch thư giãn bắt đầu tìm kiếm địa điểm du lịch trên mạng… mà không có sẵn chủ định nào trong đầu, cũng không biết nên đi lại bằng phương tiện nào. Vì thế, tìm kiếm trực tuyến đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ra quyết định của người dùng. Thật tuyệt nếu bạn đã có sẵn một kết quả, một từ khóa nào đó xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy 55% người dùng thực sự click vào kết quả đầu tiên (không phải của adwords). Và nếu kết hợp với kết quả thứ hai và thứ ba cũng là của bạn thì con số này tăng mạnh lên nữa thành 77%. Vậy, xuất hiện trên trang kết quả đầu tiên vẫn chưa đủ, mà bạn cần làm sao chiếm được cả 3 kết quả đầu, khi đó đảm bảo lượng traffic vào website sẽ có sự cải thiện rõ rệt.

 

 

Thế nhưng để những vị khách du lịch thích tìm kiếm trực tuyến trở thành khách hàng tiềm năng của bạn không đơn thuần là công việc đơn giản, bạn có thể gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ với những thủ thuật SEO “bẩn” làm hại bạn. Những chiêu trò bẩn đó không được Google chấp nhận và xử phạt chúng trong những lần cập nhật thuật toán Penguin và Panda của họ, vốn dùng để kiểm tra nội dung và liên kết tới website của bạn liệu có tự nhiên và được uy tín không.

Một chiến lược online marketing được xem là vững mạnh nếu các nhà marketing biết tập trung hơn đến xây dựng được website trả lời cho những câu hỏi khách hàng đang tìm kiếm, đang trông đợi. Khi sử dụng công cụ Seach engine marketing này, có một số điểm các nhà marketing cần lưu ý: xây dựng blog chất lượng và/hoặc phần FAQ (những câu hỏi thường gặp) trên website chính, whitepapers và case studies…

 

EMAIL MARKETING

Với ai nghĩ rằng email đã chết mà quên đi đó là một trong những công cụ online marketing mạnh mẽ thì những lợi ích chính sau của email marketing có thể khiến bạn nghĩ lại:

- Trước hết, đây là công cụ giao tiếp dựa trên sự cho phép giữa hai bên thương hiệu và khách hàng. Thương hiệu nào áp dụng tốt công cụ này sẽ có được một cách thức tương tác rất có ý nghĩa với khách hàng của mình, có thể gửi những thông tin chi tiết và hữu ích trước khi khách tới hoặc check-in, hoặc gởi những offer đặc biệt tới khách hàng và giữ được mối quan tâm của khách hàng tới chương trình, sản phẩm của mình.

 

 

- Tạo ra được sự thân mật với khách hàng – cuộc trò chuyện diễn ra trong hộp thư giữa hai bên, mà không phải như bên social. Do đó việc chia sẻ hay không hoàn toàn do sự chủ động của đôi bên.

- Thông điệp có thời gian sống lâu hơn bài post trên social. Người dùng thường mở newsletter trong khoảng 2-3 ngày sau khi nhận được bản tin.

- Tỉ lệ mở và tỉ lệ clickthough nhìn chung có thể hơi thấp tùy thuộc ngành nghề kinh doanh. Đối với ngành du lịch thì tỷ lệ mở này trung bình đạt xấp xỉ 20% nhưng như thế vẫn không quá thấp so với các bài post Facebook, Tweets hay tin nhắn gởi đi trên Google+, Instagram hoặc Pinterest.

 

SOCIAL MEDIA MARKETING

Chuyên gia truyền thông xã hội đồng thời là một tác giả nổi tiếng Jay Baer có nói rằng: Nội dung là lửa, social media là xăng! Bạn có mặt trên social media mà không nghĩ ra trước một chiến lược tiếp cận thì nội dung sẽ không giúp bạn thành công với digital marketing. Nói cách khác, social media là nhân tố cần có cho các thương hiệu và công ty lữ hành khi tiếp cận digital marketing ngày nay, nhưng trước hết phải xây dựng được nội dung làm điểm bắt đầu. Nội dung này ban đầu nên đặt trên chính website hoặc blog của công ti, và từ đó làm điểm phân phối sang các kênh khác.

 

 

Như bạn thấy trong infographic trên, hầu hết các thương hiệu khách sạn đều hiểu tiềm năng xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội, hướng đến giải quyết các vấn đề về dịch vụ chăm sóc khách hàng, đưa ra những offer đặc biệt, nghiên cứu và khảo sát khách hàng cũng như quản lí danh tiếng của họ trên mạng.

Ngoài sáu ông lớn trong social media là Facebook, Twitter, YouTube, LinkedIn, Pinterest, Instagram thì các thương hiệu cũng phải lưu tâm đến các trang có nội dung do người dùng tạo ra như TripAdvisor, Yelp hay Google Reviews, nơi những bình luận của người dùng rất có tầm ảnh hưởng đến khách du lịch trên toàn thế giới.

 

VÀ CHÚNG TA CŨNG KHÔNG QUÊN MOBILE

Tuy mobile tự thân không phải là một kênh marketing nhưng cũng góp phần hỗ trợ cho bộ tam SEM-Email marketing-Social media khi thương hiệu thực thi chiến thuật digital marketing trong ngành du lịch. Mọi nỗ lực SEO và chiến dịch marketing bạn làm phải đảm bảo chúng được tối ưu hóa cho mobile, cũng như newsletter trong email cũng phải được tối ưu trên mobile hoặc chúng sẽ bị quên lãng. Riêng đối với social media, các nhà marketing nên nhớ các số liệu sau:

 

 

- 60% người dùng Facebook truy cập vào tài khoản thông qua thiết bị di động, tương đương 751 triệu người.

- Cứ 6 người dùng Facebook thì có 1 người chỉ truy cập tài khoản của họ trên thiết bị di động, tương đương 16% người dùng Facebook.

- Mẩu quảng cáo trên Facebook cũng như các tab trên trang Facebook của doanh nghiệp không hiển thị trên phiên bản mobile.

- 74% người dùng Twitter truy cập tài khoản của họ thông qua thiết bị mobile

Hẳn nhiên, khi làm digital marketing bạn có nhiều sự lựa chọn hơn chỉ ba công cụ này để thực hiện được một chiến lược digital marketing hiệu quả cho ngành du lịch. Nhưng một điều chắc chắn rằng nếu bạn không làm tốt ngay từ đầu với những công cụ này thì có lẽ bạn cũng không cần bận tâm đến chiến thuật khác nữa, mà hãy nghĩ đến làm sao mọi thứ được đúng chuẩn ngay từ đầu.

ST - VietISO Marketing