chia sẻ:

Ẩm thực, du lịch và văn hóa: chìa khóa thành công của xu thế toàn cầu.

02.11.2016 | Sale & Marketing

Du lịch ẩm thực nhiều hơn chỉ là thưởng thức một bữa ăn ngon, một chút bia hay 1 ly rượu vang trong suốt chuyến đi. Đó là cách chúng ta hòa mình vào nền văn hóa và di sản của một khu vực, tạo ra những kỷ niệm không thể quên theo một cách hoàn toàn khác biệt.

Sự thành công trong lĩnh vực này được liên tưởng đến một xu hướng tăng trưởng đáng chú ý: việc tìm kiếm những trải nghiệm đích thực giữa sự gia tăng số lượng người du lịch ngày càng chán nản với các loại hình du lịch.

Đối với các doanh nghiệp có liên quan đến ẩm thực, văn hóa và du lịch, đây là một cơ hội không thể tốt hơn cho những ai muốn tiến lên, có một tầm nhìn lớn hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Ẩm thực, du lịch và văn hóa: chìa khóa thành công của xu thế toàn cầu.

Theo báo cáo toàn cầu về du lịch ẩm thực của Tổ chức du lịch thế giới, trung bình 1/3 ngân sách của khách du lịch được dành cho ẩm thực. Điều này chỉ ra rằng yếu tố này là một phần trải nghiệm của khách du lịch. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng không phải tất cả khách du lịch chỉ đến đó để thưởng thức những đồ ăn ngon, cũng không phải tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực sẽ cung cấp dịch vụ này.

Vì vậy, điều gì thật sự cần thiết đối với du lịch ẩm thực?

Tổ chức về du lịch ẩm thực (OCTA) nói rằng du lịch ẩm thực “ bao gồm bất kỳ trải nghiệm du lịch nào mà một người học được, đánh giá, sử dụng hay – chúng tôi dám nói – thỏa mãn về thức ăn và đồ uống mà phản ánh ẩm thực địa phương, di sản , hoặc là văn hóa của một nơi”.

Khái niệm này đặc biệt thú vị nếu chúng ta so sánh với cuộc sống của xã hội hiện đại nơi mà đang ngày càng trở nên toàn cầu hóa, nơi mà sản phẩm và dịch vụ đang nhanh chóng được nhân rộng ở mọi ngóc ngách của thế giới. Trong tình huống này, du lịch ẩm thực trở thành một bản sắc của khu vực.

Khách du lịch ẩm thực không những thích thú với đồ ăn họ thưởng thức – tất nhiên là những đồ ăn có nguồn gốc địa phương -  mà còn muốn  biết nhiều hơn về lịch sử, quá trình nấu nướng và cuộc hành trình đến đĩa thức ăn. Một ví dụ rõ ràng cho điều đó là sự phát triển thành công của du lịch rượu. Thông qua những trải nghiệm, du khách không những được thưởng thức hương vị rượu tuyệt vời mà còn khám phá về nguồn gốc, tham gia thu hoạch nho và thậm chí mua các sản phẩm mà họ đã giúp để tạo ra.

Nhưng động lực chính cho người tiêu dùng là gì? Theo Good Food Ireland:

Du lịch ẩm thực và văn hóa đang dẫn đầu trong ngành du lịch, tính thực tế trở thành điều quan trọng cho sự dịch chuyển hành vi của người tiêu dùng ngày nay.

Trên thực tế, sự tìm kiếm tương tự đã dẫn đến việc tạo ra diễn đàn toàn cầu TouRRoir, một hôi nghị đã mang các chuyên gia trong ngành ẩm thực, văn hóa và du lịch lại gần nhau để trao đổi đa dạng về kinh nghiệm, sự hiểu biết và giáo dục trong các lĩnh vực.

Du lịch ẩm thực có thể là một dấu hiệu tích cực cho doanh nghiệp và khu vực của bạn,

Các tổ chức về điểm đến  (DMOs and DMCs)

- Nó tăng sự hiện diện và hấp dẫn của khu vực thông qua các hình thức khác nhau (Nơi bạn có thể thưởng thức món gazpacho và tortilla ngon nhất nếu không phải là ở Tây Ban Nha? Và về loại pizza ngon nhất?)
- Nó giúp bảo vệ bản sắc và văn hóa của điểm đến.
- Nó có thể tăng lượng du khách trong nước và thúc đẩy du lịch quanh năm
- Nó thu hút nhiều hơn những du khách có đủ khả năng chi trả thêm những trải nghiệm có ý nghĩa.

 

Nguời sản xuất đồ ăn và người cung cấp đồ ăn

- Sự gia tăng của du lịch ẩm thực là một cơ hội tuyệt vời tạo ra ra những sản phẩm mới ( ví dụ: tour khám phá và nếm thử đồ ăn, các khóa học nấu ăn, etc). Tại sao chỉ bán sô cô la trong các cửa hàng nếu bạn có thể mời mọi người đến học cách làm kẹo? Nếu bạn tìm kiếm sự đam mê, bạn hãy nhìn vào blog về du lịch ẩm thực khắp thế giới.
- Đưa ra các trải nghiệm về ẩm thực thay vì chỉ là đồ ăn sẽ tăng giá trị sản phẩm của bạn ( Bạn có trả cùng một mức tiền cho một tách trà trong quán bar so sánh với một tách trà ngồi một cách thoải mái quanh một cái bàn nhỏ trong một khu vườn Nhật?)
- Khi bạn chuyển đổi doanh nghiệp của bạn sang loại hình kinh doanh trải nghiệm, bạn sẽ trở nên đặc biệt. Bạn không chỉ có sản phẩm để cung cấp, bạn cũng có một câu chuyện để kể.

 

Các nhà cung cấp tour

- Đừng bao giờ nghĩ rằng nếu bạn làm việc trong thành phố, trên bãi biển, hoặc một thị trấn nhỏ trên núi, mỗi nơi có một câu chuyện và một đồ ăn truyển thống để chia sẻ. Vì vậy, bạn đang chờ đợi điều gì? Hãy tạo ra một tour và chuẩn bị kỹ năng kể chuyện. Nếu bạn muốn tìm hiểu một ví dụ tốt, hãy xem Free Walking Tour Ecuador.
- Du lịch ẩm thực là một phần chiến lược của mỗi điểm đến, đưa ra một trải nghiệm hoàn toàn thực tế với khách du lịch.
- Phối hợp chặt chẽ và đối thoại thường xuyên giữa các đại lý trong quá trình phát triển: nhà cung cấp đồ ăn, nhà cung cấp tour, văn phòng du lịch,…(Đây là một lý do tuyệt vời khách để tham gia các sự kiện như TouRRoir.)
- Có một website online để tạo sự hiện diện khắp nơi. Các chương trình khuyến mại là rất quan trọng nếu bạn muốn thu hút nhiều khách du lịch đến để trải nghiệm.
- Cung cấp và thúc đẩy các sản phẩm địa phương chất lượng cao liên quan đến bản sắc của khu vực.
- Đừng quên kể một câu chuyện để marketing: một câu chuyện là cách tuyệt vời để kết nối ẩm thực với văn hóa.
- Luôn tìm kiếm sự đổi mới, nếu không bạn sẽ mất đi bản chất của khu vực.