chia sẻ:

7 phẩm chất mỗi tour guide cần có

31.10.2016 | Sale & Marketing

Trở thành tour guide là một trong những công việc được yêu thích trên thế giới. Đó được xem là công việc của bạn trong khi những người khác đang tận hưởng kỳ nghỉ của họ. Bạn có cơ hội gặp gỡ nhiều người trên khắp thế giới và khám phá thêm những điểm đến mới. Nhưng điều đó không có nghĩa đây là một công việc dễ dàng.

Trở thành một tour guide cũng là một công việc đầy thách thức và không phải ai cũng làm được. Dưới đây là 7 phẩm chất mà một tour guide thực sự cần có: 

7 phẩm chất mỗi tour guide cần có

Xem thêm: Xây dựng website du lịch đẳng cấp cần những yếu tố gì?

   5 điểm lưu ý để cải thiện kỹ năng Hướng dẫn Du lịch của bạn

1. Bạn cần có sức lôi cuốn

Một tour guide thường dẫn một đoàn khách từ 2 đến 5 đến 20 hoặc nhiều hơn. Mỗi du khách đều mong muốn tìm hiểu thêm về điểm đến mà họ đặt chân tới và đặc biệt hơn, họ mong được thư giãn qua mỗi chuyến đi. Vì vậy, một tour guide cần có sức lôi cuốn và thật nhiều sức lôi cuốn. 

Sự lôi cuốn có thể xuất phát từ bản thân mỗi người nhưng nó cũng có thể có được qua quá trình tập luyện. Qua những tour mà bạn dẫn mỗi ngày, hãy tìm kiếm cơ hội để học cách lôi cuốn du khách trong đoàn của bạn. Bên cạnh đó, hãy nghĩ về những cơ hội trước khi bạn bắt đầu dẫn một tour và thử nghiệm với nó để rút ra những thủ thuật lôi cuốn đám đông.



2. Bạn cần là một người hiểu biết

Bạn có thể là một tour guide có sức lôi cuốn nhất trên thế giới nhưng nếu bạn không có chút kiến thức nào về công việc của bạn thì sớm muộn khách hàng của bỏ bạn mà đi. Là một tour guide, bạn cần có khả năng trả lời được những câu hỏi và thắc mắc của du khách. Điều này có nghĩa là du khách có thể hỏi bạn bất cứ điều gì từ những sự thật, số liệu hay bất cứ điều gì khác.

Bạn cần đảm bảo biết tất cả những điều mà bạn cần biết, bất cứ khi nào bạn trả lời một câu hỏi do một du khách đưa ra, hãy nghĩ về cách bạn trả lời nó và xem liệu bạn có thể trả lời tốt hơn câu hỏi đó ở lần tiếp theo không.



3. Bạn cần là một người giao tiếp giỏi

Bạn là một người hiểu biết và có sức lôi cuốn nhưng bạn không có khả năng tương tác với mọi người trong đoàn, điều này sẽ khiến du khách có cảm giác như họ đang lắng nghe một giáo viên lịch sử giảng bài. Điều đó cũng nghĩa là quá trình giao tiếp chỉ được thực hiện từ một phía.

Du khách không bao giờ mong muốn tận hưởng một kỳ nghỉ chỉ ngồi và lắng nghe một điều gì đó, họ xem đó là cơ hội để gặp gỡ và trò chuyện với mọi người. Bạn có thể là bạn đồng hành với du khách hoặc là người hướng dẫn trong suốt chuyến đi nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội giao tiếp với họ. Hãy tương tác với những người bạn đang hướng dẫn và khiến họ có thêm một người để nhớ qua mỗi chuyến đi.

4. Bạn cần là một người có khiếu kể chuyện

Mọi người thường thích nghe về lịch sử của một thành phố hoặc một sự thật chưa được biết đến nào đó, và họ cũng thực sự thích nghe kể những câu chuyện. Làm việc trong ngành du lịch, bạn sẽ cần có khả năng kể một hoặc hai câu chuyện về một điểm đến, hình tượng hoặc một điều gì đó.

Kể chuyện không phải là một việc gì đó kỳ công – nó giúp bạn cân bằng thời gian, tạo điểm nhấn hoặc nhiều hơn nữa. Bạn cần biết chính xác khi nào là thời điểm để kể chuyện và thời gian kể chuyện là bao lâu, hãy thực hành kể đi kể lại cho tới khi bạn có thể chạm đến trái tim của người nghe qua câu chuyện của bạn.



5. Bạn phải có kỹ năng tổ chức tốt

Yếu tố thời gian đóng vai trò rất quan trọng đối với một tour guide. Bạn cần có mặt ở một nơi nào đó vào một thời điểm nào đó, vì vậy ở những nơi nhất định bạn chỉ được dành một khoảng thời gian nhất định tại đó thôi. Nếu bạn sử dụng ít hơn hoặc nhiều hơn thời gian cho phép, lịch trình của chuyến đi sẽ bị phá vỡ. 

Hãy xem hành trình và nắm rõ bạn sẽ ở đâu và vào thời gian nào. Sau đó, mỗi ngày khi bạn đặt chân đến những địa điểm này, hãy xem lại thời gian bạn đã ở đó là bao lâu và lượng thời gian đó đã đủ chưa – bạn cần nhiều thời gian hơn hay ít hơn?

Thêm vào đó, bạn có thể cần quản lý vé vào cửa để đưa đoàn khách vào công viên quốc gia hoặc bạn có thể cần quản lý vé bus để có thể di chuyển một cách nhanh chóng nhất. Tổ chức tốt là chìa khóa của một tour guide.

6. Có khiếu hài hước

Bạn không cần phải là một diễn viên tấu hài mới có thể trở thành một tour guide, nhưng nếu bạn có khả năng khuấy động mọi thứ thông qua một câu chuyện thì điều này sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Trong khi việc tạo ra sự hài hước từ những thành viên trong đoàn có thể là điều không nên, việc tạo ra sự hì hước từ chính bản thân bạn là một cách mà bạn có thể áp dụng để mang lại niềm vui cho mọi người.

Những phương pháp khác có thể bao gồm sự hài hước được tạo ra từ những câu chuyện bạn kể có thể chạm tới trái tim người nghe hoặc bạn có thể tận dụng một tình huống hài hước tại một địa điểm nào đó.



7. Bạn phải là một người biết đồng cảm

Là một tour guide và dẫn đoàn với nhiều người mà mỗi người lại có một tính cách khác nhau, đôi khi bạn có thể bắt gặp những người không hợp với một số thành viên trong đoàn. Trong những trường hợp này, sự đồng cảm đóng vai trò quan trọng.

Trong đoàn của bạn, có thể có ai đó không dễ hài hòa hoặc một người khuyết tật. Trong những trường hợp này, hãy nhớ rằng với sự đồng cảm, bạn sẽ hiểu họ nhiều hơn và vấn đề có thể được giải quyết.

 

Nguồn: Trekksoft